Thông tin trên đã được tuyên bố bởi ông Thomas Gasillud - người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và Lực lượng Vũ trang Pháp.
Ông Hasillud cho biết trên kênh LCI: “Công việc đang được tiến hành để điều chỉnh bom AASM Hammer cho máy bay F-16, loại bom này sẽ được chuyển giao cho Ukraine”.
Tuy nhiên vị quan chức không tiết lộ những chi tiết khác. Điều đáng chú ý là việc gắn các quả bom cải tiến của Pháp lên F-16 về mặt vật lý không phải là vấn đề, vì chúng sử dụng cùng loại giá đỡ cho bom Mark 82.
Chúng ta đang nói về việc tích hợp vũ khí mới vào hệ thống điều khiển hỏa lực của tiêm kích F-16. Rõ ràng thao tác như vậy không thể thực hiện được nếu thiếu vắng nhà phát triển máy bay Lockheed Martin.
Công việc đã được thực hiện trước đây và cho thấy hiệu quả cao. Năm 2014, các bài kiểm tra dành cho bom AASM trên tiêm kích F-16 đã được tiến hành tại Mỹ.
Sau đó, máy bay của phi đội thử nghiệm số 40 thuộc Không lực Hoa Kỳ cất cánh từ căn cứ không quân Eglin đã sử dụng thành công loại vũ khí mới trên thao trường. Tuy nhiên câu chuyện sau đó đã không được tiếp tục.
Bộ công cụ ASSM để biến bom rơi tự do thành bom lượn dẫn đường chính xác. |
Cần nói thêm, AASM là một bộ nâng cấp dành cho các loại bom rơi tự do không điều khiển hiện có như JDAM của Mỹ, vốn đã được hàng không chiến thuật Ukraina sử dụng.
Bộ sản phẩm bao gồm phần trước với hệ thống dẫn đường và cánh lái, đi kèm phần sau là bộ tăng tốc được thiết kế để nâng cao phạm vi bay.
Pháp có hai loại phiên bản bom hàng không ASSM đang được sử dụng: Hammer-250 dành cho Mk 82 nặng 227 kg và Hammer-1000 cho Mk 84.
Phần mũi của bộ công cụ AASM có thể được trang bị 3 loại hệ thống dẫn đường: quán tính với hiệu chỉnh GPS, quán tính với hình ảnh nhiệt GAS, hoặc tích hợp hệ thống dẫn đường bằng tia laser.
Theo nhà phát triển, tổ hợp dẫn đường đầu tiên có độ chính xác trong phạm vi 10 mét, trong khi hai loại tiếp theo hạ vòng tròn sai số xuống chỉ còn 1 mét.
Tiêm kích Su-27S Ukraine thả bom AASM Hammer-250. |