Hơn một năm trước, ba mẹ bé Nam còn lo lắng vì đã hai tuổi rưỡi mà cậu bé vẫn chưa biết nói. Thế nhưng, bắt đầu từ 3 tuổi, Nam đã để cho ba mẹ, cô giáo và bà con trong xóm chứng kiến từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chị Màng cho biết, thi thoảng nghe con đọc một vài câu chữ gì đó là lạ, cứ nghĩ là tình cờ nên không quan tâm, cho đến cách đây 1 năm, khi cháu đang học lớp bé tại Trường Mầm non Phú Hồ, cô giáo thông báo nhà trường vừa phát hiện cháu đã biết đọc chữ thì chị mới vỡ lẽ là con vẫn thường đọc những câu xuất hiện trên ti vi.
Cô giáo của Nam kể lại, khi đó vào giờ ra chơi, các cô đang trang trí lớp học thì nghe cháu đọc rõ ràng những câu dán trên tường, như: "Bé yêu vận động", "Vận động cùng bé"... Thấy lạ, các cô hỏi thì cháu nhìn vào bảng tên của từng cô đọc không sai từ nào; tiếp đó, cô giáo Dương Thị Sa đưa cuốn sách âm nhạc để cháu đọc trang "Lời nói đầu" và tất cả đều ngạc nhiên vì cháu đọc lưu loát cả trang giấy mà không sai từ nào dù trong đó có khá nhiều từ khó như: Địa phương, triển khai, tuyển chọn, có tác dụng thiết thực...
Khi chúng tôi đến nhà, trong lúc ba mẹ Nam đang lo công việc sau bếp thì cậu bé thản nhiên xem tivi, chẳng quan tâm đến sự có mặt của người lạ. Bé Nam dò tìm chương trình dạy bé học tiếng Anh... trên YouTube. Có vẻ đây là chương tình yêu thích của cậu bé. Có lúc, cu cậu bỗng nhiên vừa cười vừa đọc to "4 lỗi chết người khi phát âm sai tiếng Anh", một lúc sau lại nhún nhảy hát theo người dẫn chương trình một bài hát bằng tiếng Anh…
Sẵn cuốn sách tiếng Anh lớp 4 của anh trai cháu trên bàn, tôi dỗ khéo và chỉ vào một đoạn trong sách, yêu cầu Nam đọc "Nice to meet you, too. Where are you from, Akiko" Nam vẫn đọc vanh vách và phát âm rất chuẩn. Để chứng minh con trai mình còn giỏi toán, chị Màng hỏi và Nam cũng trả lời rất nhanh và chính xác. Anh Út Em giải thích: “Cháu Nam không chỉ nhanh miệng, hoạt bát mà còn hát hay nữa". Anh còn tiết lộ thêm, tuy chưa biết viết, nhưng một trong những trò chơi của cháu là lấy que tăm để xếp chữ.
Trường hợp một cháu bé biết cộng trừ, đọc lưu loát tiếng Việt, biết nhiều từ tiếng Anh và trả lời đúng tên thủ đô của nhiều nước trên thế giới từ khi mới 3 tuổi không phải chưa từng có. Nhưng với cháu Nguyễn Hoàng Nam có thể xem là đặc biệt hơn vì ba mẹ cháu không hề dạy trước. Bố mẹ cháu quá bận việc ở khu công nghiệp Phú Bài, anh chị đều chưa học hết trung học phổ thông.
Để bảo đảm công việc ở nhà máy và lo chăm sóc hai con, anh chị phải xin làm ca lệnh nhau nên không có điều kiện dạy thêm cho các con học hành. Theo cô giáo Bùi Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Hồ thì quy định của Bộ GD&ĐT các trường mầm non chỉ được phép dạy cho các cháu lớp 5 tuổi nhận biết được 29 chữ cái, ngoài ra không được phép dạy chữ ghép trong trường mầm non. Như vậy, có thể khẳng định tất cả những gì Nam tiếp thu được chỉ từ chiếc tivi.
Anh Nguyễn Văn Út Em, trải lòng: "Con có khả năng đặc biệt khiến vợ chồng tôi vừa mừng vừa lo. Phần lo cháu có gì khác thường hay không? Phần lo không đủ điều kiện để con phát huy hết khả năng".
Lo lắng của anh Út Em cũng là trăn trở của chính quyền địa phương. Ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Phú Hồ, nói: "Chúng tôi rất vui mừng vì quê hương có một cháu bé tài giỏi lạ thường, nhưng với điều kiện cấp xã, chúng tôi vẫn chưa tìm được phương án hỗ trợ gia đình để tạo điều kiện cho cháu phát huy hết khả năng thiên bẩm nên rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành Giáo dục".