Cấp thiết quản lý chất lượng xe điện

GD&TĐ - Do lo lắng về an toàn cháy nổ, nhiều chung cư mini, chủ nhà trọ và cả chung cư lớn cũng ra quy định cấm sạc xe điện dưới hầm, tầng để xe.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Cho đến giờ, nguyên nhân gây ra thảm họa cháy lớn tại chung cư mini ở Hà Nội chưa được công bố. Tuy vậy, do lo lắng về an toàn cháy nổ, nhiều chung cư mini, chủ nhà trọ và cả chung cư lớn cũng ra quy định cấm sạc xe điện dưới hầm, tầng để xe.

Thậm chí, có chủ nhà trọ còn cương quyết chấm dứt hợp đồng cho thuê trọ với những người dùng xe máy điện. Điều này khiến người sử dụng xe điện gặp nhiều khó khăn. Không biết sạc xe ở đâu đã đành, mà tìm chỗ thuê mới cũng rất vất vả.

Có ý kiến cho rằng, chủ các nhà trọ, chung cư hành động như vậy là thái quá. Bởi lẽ, xe điện có thể là tác nhân làm vụ cháy thêm nghiêm trọng nhưng không phải là “tội đồ” gây cháy. Nếu xe điện được kiểm định chất lượng rõ ràng, người dùng tuân thủ quy định sạc thì rủi ro rất thấp.

Ngược lại, có ý kiến ủng hộ cấm sạc xe điện dưới hầm, tầng để xe. Bởi lẽ, hiện nay trên thị trường chỉ một số hãng lớn có nhà máy thì mới có đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng. Còn lại, một lượng rất lớn xe máy điện được bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ nhập khẩu từ Trung Quốc không có kiểm định chất lượng.

Ngoài ra, ở các thành phố lớn các loại xe đạp điện, xe máy điện không rõ nguồn gốc xuất xứ không còn bày bán tràn lan và công khai như vài năm trước mà sẽ bán cùng hàng chính hãng.

Nếu người dùng có nhu cầu mua các mẫu xe giá rẻ thì sẽ được người bán giới thiệu. Dù không có hóa đơn chứng từ, giấy chứng nhận chất lượng nhưng với mức giá rẻ nên nhiều người vẫn sẵn sàng chọn các loại xe này.

Bên cạnh đó, ở một góc độ khác, hiện nay, số lượng Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và Quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) về xe điện vẫn chưa đảm bảo nhu cầu từ thực tế. Cụ thể, trong tổng số 280 TCVN đang áp dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và trạm sạc xe điện, có 52 TCVN cho xe điện và trạm sạc và thiết bị liên quan.

Một số nội dung TCVN chưa đề cập đến, chưa đảm bảo được các yêu cầu phát sinh, thay đổi lớn trong thời gian gần đây. Về hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, hiện chỉ có 5 QCVN dành riêng cho xe máy điện, xe đạp điện. Trong đó, các QCVN chưa bao quát hết vấn đề về chất lượng, an toàn phương tiện cho người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy và xe điện.

Trong bối cảnh xe điện sẽ dần phổ biến, việc quản lý chất lượng xe điện là cần thiết và mang tính cấp bách. Theo đó, phải có hệ thống TCVN về xe điện đầy đủ, hài hòa với hệ thống tiêu chuẩn trong khu vực và trên thế giới, phục vụ kịp thời nhu cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng... Việc có hệ thống TCVN đầy đủ sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quản lý chất lượng với đối tượng xe điện.

Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường tại địa phương cần tiếp tục theo dõi, nắm diễn biến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh mặt hàng xe máy điện, xe đạp điện trên địa bàn; kịp thời tổ chức kiểm tra đột xuất khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật nhất là các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khi yên tâm về chất lượng xe điện, người dân sẽ bớt lo lắng và không có những hành vi thái quá!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hãy đảm bảo rèm trong nhà bạn được mở vào ban ngày để tận dụng ánh sáng. (Ảnh: ITN).

Mách bạn mẹo tiết kiệm điện đơn giản

GD&TĐ - Dưới đây là 1 số bước đơn giản bạn có thể thực hiện để tiết kiệm tiền điện. Mặc dù nghe có vẻ dễ dàng nhưng thực tế chúng đòi hỏi rất nhiều kỷ luật.

Minh họa/INT.

Truyện ngắn: Hành lý tình yêu

GD&TĐ - Một lá thư thông báo nhập học vào Trường Sư phạm Linshui đang lấp lánh, như những ngôi sao nhỏ soi sáng con đường giáo dục tương lai của tôi.

Anh xích lô tên Tiến ở phố cổ Hà Nội giúp tác giả Nguyễn Vân Hậu (ngồi trên xich lô) tìm lại ký ức năm xưa. Ảnh: NVCC.

Thức dậy tình yêu Hà Nội

GD&TĐ - 'Hà Nội & Tôi' là cuộc thi do Tạp chí Người Hà Nội tổ chức, mừng 70 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).