Cần tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự trong bệnh viện

GD&TĐ - Thời gian qua, hiện tượng mất an ninh trật tự trong bệnh viện có chiều hướng gia tăng và phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh.

Ảnh minh họa, theo Gia đình Việt Nam
Ảnh minh họa, theo Gia đình Việt Nam

Nhiều trường hợp, khi nạn nhân bị thương tích được cấp cứu tại bệnh viện những vẫn bị côn đồ truy sát, tấn công, khống chế bảo vệ, bác sĩ và hành hung. Ngoài ra, tại các bệnh viện cũng xuất hiện một số hành vi tiêu cực như cò mồi, móc túi, bắt cóc, lừa đảo…gây hoang mang, lo lắng cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, có trường hợp người nhà nạn nhân chỉ vì nóng ruột, mất bình tĩnh đã hành hung, gây thương tích cho bác sĩ và các nhân viên y tế. Bệnh viện còn là nơi thanh toán lẫn nhau giữa các nhóm côn đồ, gây thiệt hại lớn về tài sản của bệnh viện.

Lực lượng bảo vệ tại bệnh viện thì mỏng, trang bị công cụ hỗ trợ  còn hạn chế, chưa tương xứng với tính chất phức tạp của nhiệm vụ; mối quan hệ phối hợp giữa bệnh viện với lực lượng công an còn lỏng lẻo, thụ động, chưa tích cực đề ra các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự tại các bệnh viện.

Bệnh viện là nơi mà bệnh nhân gửi gắm niềm tin, hy vọng được chăm sóc và thụ hưởng các dịch vụ y tế một cách tốt nhất, chứ không phải là nơi mà bệnh nhân vừa khám bệnh, vừa phải lo sợ. Y, bác sĩ vừa chữa bệnh vừa lo lắng bị hành hung, đe dọa.

Khi bệnh nhân nhập viện thì bệnh viện phải có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, nếu bệnh nhân, y bác sĩ bị uy hiếp đến tính mạng, sức khỏe trong bệnh viện thì bệnh viện đó phải chịu trách nhiệm, chứ không được đỗ lỗi cho ai khác. Do đó, các bệnh viện cần phải đề ra các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện là việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay.

Ngành y tế cần phải rà soát các quy định của pháp luật để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong các bệnh viện, nhất là xây dựng quy chế phối hợp giữa bệnh viện với lực lượng công an địa phương, kịp thời xử lý những tình huống mất an ninh trật tự có thể xảy ra. Xây dựng lực lượng bảo vệ của bệnh viện chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ cần thiết, thường xuyên tập huấn, nâng cao kiến thức để bảo vệ tài sản, tính mạng của bệnh nhân và các nhân viên y tế.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giữ gìn và nâng cao y đức của các nhân viên y tế; ý thức tự bảo vệ mình trước những hành vi xâm hại của côn đồ hoặc người nhà bệnh nhân.

Các bệnh viện cần đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát trong bệnh viện một cách đầy đủ, toàn diện, để kịp thời phát hiện và xử lý những tình huống gây mất an ninh trật tự; phối hợp với cơ quan có liên quan để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, cò mồi, bắt cóc, hành hung bệnh nhân và các nhân viên y tế…; kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viên, ngăn chặn người không có phận sự hoặc kẻ xấu trà trộn vào khuôn viên bệnh viện để gây mất an ninh trật tự.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ