Cấm tiếp thị trực tiếp thuốc lá, còn tiếp thị trực tiếp bia rượu thì sao?

Cấm tiếp thị trực tiếp thuốc lá, còn tiếp thị trực tiếp bia rượu thì sao?

1. Thỉnh thoảng đi nhậu với bạn bè, tôi thường thấy nhiều quán bình dân có nữ nhân viên tiếp thị bia cho nhiều hãng bia khác nhau. Ngoại hình của họ phần đông đều rất xinh đẹp như cao ráo, da trắng, chân dài, khuôn mặt ưa nhìn.

Nếu uống loại bia không trùng với loại bia mà nữ nhân viên tiếp thị bia đang tiếp thị thì khách sẽ được nữ nhân viên tiếp thị bia mời sử dụng vài chai để “ủng hộ”. Không chỉ nhiệt tình kêu giùm món nhậu, mở nắp chai bia và rót bia vào ly cho khách, nữ nhân viên tiếp thị bia còn ngồi uống với khách vài ly và trò chuyện xã giao để tỏ lòng “tạ ơn”.

Là người sống nội tâm nên tôi ít thích nói chuyện với người lạ. Nhưng nhóm bạn tôi thì lại thích có phái nữ trò chuyện cho vui. Đánh trúng tâm lý này nên các nữ nhân viên tiếp thị bia luôn bán được vài két bia cho nhóm bạn tôi. Khi hóa đơn tính tiền được nữ nhân viên tiếp thị bia mang ra với nụ cười rạng rỡ trên môi thì khi đó cả nhóm mới “nhăn mặt”.

 

2.Được biết, tại Khoản 3, Điều 9 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013) quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm: “Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức”.

Tại Điểm b, Khoản 3, Điều 27 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định: Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi “Tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức”.

Thiết nghĩ, thuốc lá và rượu bia là hai sản phẩm có tác động không tốt với sức khỏe người dùng nếu sử dụng lâu dài với liều lượng nhiều. Bởi vậy, các hãng sản xuất không nên vì lợi nhuận mà tiếp thị trực tiếp những loại sản phẩm đến với người dùng. Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 đã nghiêm cấm hành vi này nhưng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020) vẫn chưa có điều luật tương tự. Chỉ có Điều 5 của Luật này quy định đưa ra 13 nhóm hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có: Cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.