Một điểm chung của tất cả các website ngày nay chính là nút chia sẻ. Hầu hết những người chủ website đều tin rằng nếu họ khiến cho website của mình dễ chia sẻ, điều đó sẽ giúp tăng lượt xem và lượt truy cập.
Thế nhưng, nút chia sẻ có thực sự đáng giá đến thế? Có một số bất tiện khi nhúng những widget này, đặc biệt là vào những trang web không được chia sẻ nhiều (ví dụ như trang giới thiệu hoặc trang liên lạc). Vì vậy, trước khi đưa nút chia sẻ vào trang, có một số vấn đề cần cân nhắc:
Mất sự tham gia cũng như khả năng giữ chân người dùng
Khi đưa ra nút chia sẻ lên mạng xã hội, bạn có thể khiến những cuộc trao đổi liên quan đến thương hiệu cũng như định danh của mình bị đẩy đi một nơi nào đó (ví dụ như mạng xã hội). Khi mọi người lựa chọn chia sẻ nội dung của bạn, những cuộc thảo luận đương nhiên kết thúc trên một trang mạng xã hội nào đó.
Điều này có nghĩa là bạn không thể kiểm soát được nội dung cuộc đối thoại và thực sự bạn đang mất đi người dùng chứ không phải giữ chân họ. Vì vậy, bạn sẽ có lợi hơn nếu tạo ra một khu vực để mọi người có thể thảo luận ngay trên chính trang của mình.
Các công cụ như chat hoặc các hệ thống bình luận sử dụng biểu tượng cảm xúc như Vicomi sẽ là những cách tốt nhất để giữ chân những cuộc thảo luận trên trang của bạn bởi người dùng có thể tham gia vào các hoạt động xã hội mà không cần rời trang.
Nút này sẽ làm trang bị chậm
Trong thời đại này, không ai muốn chờ vài giây để tải một trang web. Theo kết quả nghiên cứu của Akamai and Gomez.com, 79% số người sử dụng không đợi quá 3 giây để xem một trang.
Theo CMSwire, nếu trang đó không được tải trong vòng 1 giây hoặc thậm chí ít hơn, người sử dụng sẽ sẵn sàng bỏ không xem nữa. Vì thế, đây chính là nhược điểm lớn của nút chia sẻ lên mạng xã hội. Nút này thường được viết bằng JavaScript và loại mã này khá nặng.
Nếu bạn tích hợp các nút chia sẻ trên nhiều kênh cùng lúc như Facebook, Twitter, Linkedin và G+, chúng sẽ khiến tốc độ tải trang của bạn chậm hơn rất nhiều. Chính nút chia sẻ sẽ khiến người xem trang của bạn giảm xuống.
Một nghiên cứu khác gần đây còn cho thấy, tới 99,8% người sử dụng trên di động chẳng bao giờ dùng tới nút chia sẻ. Điều này không thực sự nghĩa là nút chia sẻ không đáng để bạn phải tốn dữ liệu mà người sở hữu trang cần cân nhắc có nên tích hợp nút chia sẻ cho từng trang hay không.
Đầu tiên, nếu trang đó nội dung không hấp dẫn, lấy lại nội dung của trang khác, nút chia sẻ sẽ có hại hơn là lợi. Trái lại, với một trang như blog của bạn, bạn hãy xem trang nào được nhiều người chia sẻ nhất. Ví dụ như bạn có 100 lượt chia sẻ trên LinkedIn nhưng chỉ có 10 lượt chia sẻ trên Google+ vậy thì bạn có thể gỡ bỏ nút chia sẻ trên Google+ được rồi đấy.
Do số lượng chia sẻ hiện thị trên trạng không hoàn toàn chính xác, hãy thử các công cụ khác như BuzzSumo hay SharedCount.
Chẳng có cách nào để kiểm tra
Tất cả webmaster đều hiểu về tầm quan trọng của việc kiểm tra tính năng mới trước khi đẩy lên trang web bởi các widget này có thể có lỗi và khiến cả trang không hoạt động được hoặc phá hỏng thiết kế của cả trang. Nút chia sẻ lên mạng xã hội được thiết kế bằng cách đơn giản là thêm code vào.
Điều này có nghĩa là bạn không thể xem trước trang trông như thế nào hoặc nút này như thế nào khi được đẩy lên trang. Kết quả là bạn có thể làm hỏng thiết kế của cả trang và người sử dụng có thể nhìn thấy nó trước khi bạn có thể quay trở lại và sửa đổi.
Những mối lo ngại về an ninh
Như đã đề cập ở trên, nhiều nút chia sẻ chạy trên JavaScript. JavaSript là một dạng phức tạp của code có khả năng gây ra một số vấn đề an ninh.
Các hacker có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống khi bạn sử dụng Java Script, vì vậy nguy cơ mất an ninh ở đây là tương đối cao. Các hacker cũng có thể cài đặt mã độc hại, theo dõi thói quen người sử dụng và tệ hơn là truy cập vào thông tin cá nhân của bạn.
Vì vậy, khi có ý định cài plugin chia sẻ trên trang, hãy đảm bảo các biện pháp đảm bảo an ninh của bạn đều được cập nhật.