Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với 4 điểm cầu trong nước (Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên, Quảng Ngãi) và 3 điểm cầu quốc tế (2 ở Úc và Canada).
Kinh tế tư nhân đã nhỏ lại kém phát triển
Theo đánh giá, khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đã nhỏ lại kém phát triển. Năng lực sản xuất công nghiệp của khu vực KTTN còn yếu, mới chỉ ở giai đoạn đầu của thời kỳ phát triển. Phần lớn sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là gia công lắp ráp, sử dụng máy móc, thiết bị và nguyên liệu nhập khẩu.
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, TS Hoàng Đức Long – Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – Marketing (TPHCM) chia sẻ, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, KTTN chưa thực sự trở thành vai trò động lực quan trọng của nền kinh tế như kỳ vọng; vẫn còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển của KTTN ở nước ta hiện nay.
Các công đoạn sản xuất đưa lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, tạo kiểu dáng, marketing... phần lớn được thực hiện bởi đối tác nước ngoài. Sự phân tầng trình độ công nghệ đang diễn ra trong từng ngành và trong nhiều doanh nghiệp; công nghệ lạc hậu, trung bình và tiên tiến cùng đan xen tồn tại; công nghệ tiên tiến, hiện đại chỉ tập trung ở một số ít DNTN, ở một số ít lĩnh vực…
Để khắc phục được những khó khăn cũng như những thách thức của KTTN nhằm đạt được mục tiêu đề ra, TS Hoàng Đức Long cho rằng, cần nghiên cứu, đánh giá, trao đổi, thảo luận về thực trạng hoạt động, phát triển KTTN Việt Nam trong thời gian qua; qua đó để thấy được bức tranh tổng thể và toàn diện.
Trên cơ sở đó tìm ra được những giải pháp có luận cứ khoa học, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế mới để phát triển kinh tế tư nhân nhanh và bền vững. Đây cũng chính là lý do mà Trường Đại học Tài chính – Marketing phối hợp Học viện Tài chính tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: Tài chính – Kế toán thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững”.
Công nghệ không đe dọa kế toán, kiểm toán
Thảo luận tại phiên họp toàn thể, GS Jacqueline Birt – Chủ tịch Hiệp hội Tài chính Kế toán Australia và New Zealand, Trưởng khoa Tài chính Kế toán Đại học Tây Úc nhìn nhận, một trong những mối liên quan quan trọng đến thúc đẩy KTTN là cần trang bị kỹ năng công nghệ thông tin cho sinh viên ngay từ trong nhà trường.
Các chương trình đào tạo, đặc biệt là chương trình mới cần có sự kết hợp của công nghệ thông tin. Đại dịch Covid-19 vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chúng ta chuyển đổi phương thức dạy học; đồng thời là chất xúc tác để đẩy nhanh xu hướng công nghệ, chuyển đổi số trương các nhà trường.
Theo GS Jacqueline Birt, ngành Kế toán tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì thế, GD-ĐT có vai trò quan trọng trong việc trang bị những kiến thức, kỹ năng kế toán, kiểm toán cho sinh viên. “Chúng ta không chỉ dạy cho sinh viên về công nghệ mà còn truyền cảm hứng đến sinh viên về công nghệ và sử dụng công nghệ” - GS Jacqueline Birt nói; đồng thời trao đổi:
Trong tương lai, nhu cầu nghề kế toán, kiểm toán có thể giảm mạnh, nhưng đây là thời điểm để các trường đổi mới chương tình đào tạo, nắm bắt xu thế, đón đầu tương lai.
Thảo luận về nghề kế toán, kiểm toán trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 và xu hướng mới trong tương lai; thạc sỹ Bùi Tuấn Minh – Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho biết, đã có rất nhiều nghiên cứu đến lĩnh vực này. Sớm hay muộn thì nghề kế toán, kiểm toán cũng phải thay đổi; nhưng cuộc cách mạng 4.0 không phải là dấu chấm hết cho lĩnh vực này.
Dưới sự hỗ trợ của công nghệ; thạc sỹ Bùi Tuấn Minh cho rằng, trong tương lai các doanh nghiệp mong muốn có được những người làm kế toán, kiểm toán có nhiều kiến thức tổng quát, nắm bắt được xu thế phát triển về công nghệ; đa dạng hóa và có kỹ năng phân tích; tác động của các chuẩn mực mới của kế toán kiểm toán và phân tích được ảnh hưởng của xu thế tới doanh nghiệp và thậm chí người tiêu dùng. Kế toán viên sẽ sẵn sàng thực hiện cả vai trò phân tích kinh doanh, tư vấn chiến lược cho Ban giám đốc.
Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam nhấn mạnh, công nghệ không đe dọa mà thậm chí sẽ thúc đẩy để người làm kế toán phát triển bản thân, để thích nghi và đáp ứng công việc tốt hơn. Đối với các trường đại học, học viên đào tạo sinh viên kế toán tài chính, nên chú trọng tới việc cũng phát triển khả năng thích ứng với hoàn cảnh, sự kiên định cũng như tư duy logic, tư duy phản biện, năng lực hợp tác, làm việc nhóm và năng lực công nghệ thông tin.