Cả 8 thí sinh Việt Nam thi Olympic Vật lý châu Á 2019 đoạt giải

GD&TĐ - Ngày 7/5, các thí sinh của Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Châu Á 2019 tại Australia đã hoàn thành xong bài thi lí thuyết.

Cả 8 thí sinh Việt Nam thi Olympic Vật lý châu Á 2019 đoạt giải

Đội tuyển Olympic Vật lý luôn là đội tuyển mở màn cho một mùa Olympic thành công rực rỡ của học sinh Việt Nam trên đấu trường trí tuệ thế giới. Năm 2018, sau thành công của đội tuyển Vật lý, các đội tuyển khác như Toán, Hóa học, Sinh học, Tin học tiếp nối những thành công, tạo nên những kỉ lục chưa từng có của học sinh Việt Nam.

Olympic Vật lý Châu Á  (Asian Physics Olympiad – APhO) là cuộc thi Olympic Vật lý thường niên dành cho học sinh THPT đến từ các nước thuộc khu vực  Châu Á và Châu Đại Dương.

APhO lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2000 tại Indonesia. Việt Nam là nước chủ nhà của APhO 2018 và dạt thành tích cao nhất trong lịch sử với 4 HCV. Năm nay, Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 20 được tổ chức tại thành phố Adelaide, Australia từ ngày 5 đến ngày 13/5/2019.

Đội tuyển Việt Nam năm nay có 8 thành viên, gồm: Nguyễn Khánh Linh  (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá), Trần Xuân Tùng (THPT chuyên Hà Nội Amsterdam), Nguyễn Xuân Ưng (THPT chuyên KHTN, ĐHQG Hà Nội), Lê Huy Hoàng (THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam), Trịnh Duy Hiếu (THPT chuyên Bắc Giang), Lê Công Minh Hiếu (THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế), Lê Quang Huy (THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam), Nguyễn Xuân Tân (THPT chuyên KHTN, ĐHQG Hà Nội).

Đội tuyển Olympic Vật lí trước lúc lên đường
Đội tuyển Olympic Vật lí trước lúc lên đường

Trong danh sách đội tuyển Olympic Vật lí năm nay có Trịnh Duy Hiếu và Nguyễn Xuân Tân từng lọt vào danh sách đội tuyển trong năm 2018.

Trịnh Duy Hiếu từng xuất sắc đạt HCV Olympic Vật lí châu Á  và HCB Olympic Vật lí quốc tế. Nguyễn Xuân Tân đã xuất sắc đạt HCB Olympic Vật lí châu Á  và HCB Olympic Vật lí quốc tế trong năm 2018.

Trần Xuân Tùng đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam là thí sinh đầu tiên của Việt Nam đạt HCV Olympic Vật lí Thiên văn quốc tế. Tùng cũng là thí sinh có điểm cao nhất tại kì thi học sinh giỏi quốc gia 2019.

Nguyễn Khánh Linh là thành viên nữ duy nhất của đội tuyển. Linh có kết quả xuất sắc nhất tại cả kì thi học sinh giỏi quốc gia lẫn kì thi chọn học sinh giỏi dự thi quốc tế.

Đội tuyển đến Australia
 Đội tuyển đến Australia

Mới học lớp 11, Lê Công Minh Hiếu đến từ trường THPT chuyên Quốc học Huế đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập.

Đặc biệt, hai anh em sinh đôi Lê Quang Huy và Lê Huy Hoàng đến từ Trường THPT chuyên Biên Hòa Hà Nam xuất sắc lọt vào đội tuyển Olympic Vật lí năm nay. Đây là lần đầu tiên Hà Nam có tới 2 học sinh cùng lọt vào đội tuyển Olympic.

Tại APhO, mỗi quốc gia tham dự sẽ cử một đội trong có 8 học sinh sẽ tham gia hai phần thi cá nhân: lý thuyết (5 giờ) và thực hành Vật lí (5 giờ).

Trong phần thi lý thuyết  học sinh sẽ được yêu cầu giải 3 bài toán lý thuyết và 2 bài thực hànhVật lí đối với phần thi thực hành. Điểm cho phần thi lý thuyết và thực hành lần lượt là 30 điểm và 20 điểm. Các đề thi sẽ được các trưởng và phó đoàn dịch ra ngôn ngữ chính thống của quốc gia mà đội đại diện.

Xếp hạng được tính như sau: Điểm chuẩn xét giải (được xem là 100%) là điểm thấp nhất của một trong hai điểm sau : điểm trung bình của 3 thí sinh điểm cao nhất hoặc 2 lần điểm trung bình của toàn bộ các thí sinh.

Đội tuyển giao lưu cùng các học sinh quốc tế
 Đội tuyển giao lưu cùng các học sinh quốc tế

Các thí sinh có điểm cao hơn 90% điểm chuẩn được trao Huy cương Vàng. Các thí sinh có điểm cao hơn 78%  và thấp hơn 90%  điểm chuẩn được trao Huy chương Bạc. Các thí sinh có điểm cao hơn 65%  và thấp hơn 78%  điểm chuẩn được trao Huy chương Đồng.

Các thí sinh có điểm cao hơn 50%  và thấp hơn 65%  điểm chuẩn được trao Bằng khen. Các thí sinh có điểm thấp hơn 50% điểm chuẩn được trao chứng nhận đã tham dự APhO.

Các thí sinh có điểm tương ứng với 90%, 78%, 50% sẽ được  làm tròn xuống số tự nhiên gần nhất. Thí sinh điểm cao nhất sẽ được được nhận giải đặc biệt (Absolute Winner). Ngoài ra còn có một số giải đặc biệt khác sẽ được trao.

5 trong 8 học sinh tham dự APhO có tổng điểm cao nhất sẽ được chọn tham dự Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) vào tháng 7 hàng năm. IPhO 2019 sẽ được tổ chức tại thành phố Tel Aviv, Israel trong khoảng thời gian 7-15/7/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.