Bóng đá Anh sạch bóng tại đấu trường Europa League

Bóng đá Anh sạch bóng tại đấu trường Europa League

(GD&TĐ) - Mặc dù đều được thi đấu trên sân nhà, nhưng với những bất lợi ở trận lượt đi khiến hai đại diện của bóng đá Anh là Man City và Liverpool đã phải nói lời chia tay với đấu trường Europa League. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 không một đội bóng Anh nào có mặt tại vòng tứ kết.

Chỉ phải nhận thất bại tối thiểu ở lượt đi, nên về lý thuyết cơ hội của Liverpool còn nhiều. Được ra sân ngay từ đầu tân binh Andy Carroll với lợi thế chiều cao anh trở thành mối đe dọa thường trực cho khung thành Braga. Và nó được chứng tỏ ở ngay phút thứ 8 khi Carroll đánh đầu cho Joe Cole dứt điểm ở cự ly thuận lợi, nhưng thủ thành Artur đã xuất sắc từ chối. Ở quả phạt góc sau đó Carroll đánh đầu nhưng bóng lại đi không chính xác.

Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, Liverpool đã phải trả giá
Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, Liverpool đã phải trả giá

Tuy nhiên lợi thế đó không duy trì được bao lâu khi đội khách Braga vốn là đội bóng được tổ chức tốt. Họ dần siết chặt đội hình, thi đấu chặt chẽ và khiến đội chủ nhà phân tán tư tưởng bởi những đợt phản công ít nhưng rất nguy hiểm.

Việc thiếu vắng thủ quân Steven Gerrard ở tuyến giữa do chấn thương càng khiến đội chủ nhà trở nên nghèo nàn ý tưởng tấn công. Họ chủ yếu sử dụng bóng dài lên phía trên cho Carroll nhưng tất cả đều không mang lại nguy hiểm.

Những phút cuối trận Liverpool thi đấu với tinh thần quyết tử, không còn gì để mất và dâng cao tấn công quyết liệt. Nhưng mọi nỗ lực của họ cũng không thể tạo ra khác biệt. Các tình huống nguy hiểm lần lượt trôi qua mũi giầy của Raul Meireles và Carroll. Bị cầm hoà ngay trên sân nhà, Liverpool chính thức chia tay với đấu trường Europa League.

Còn về phía Man City
. Để thua đến 0-2 trong trận lượt đi khiến HLV Roberto Mancini không khỏi lo lắng cho số phận của họ. Muốn đi tiếp bắt buộc phải thắng tối thiểu 2 bàn, nhận thức được điều đó Man City đã đưa ra đội hình mạnh nhất trong cuộc tiếp đón đại diện của Ucraina trong trận lượt về này.

Ngay những phút đầu của trận đấu, Balotelli đã có hai cơ hội thuận lợi nhưng đều không tận dụng thành công. Đầu tiên là cú sục bóng ra ngoài từ khoảng chừng 3 mét. Không lâu sau anh đánh đầu hỏng từ khoảng cách 11 mét.

Bế tắc không ghi được bàn thắng, Man City còn phải chịu tốn thất lớn khi Balotelli phải nhận thẻ đỏ trực tiếp khi có pha vào bóng thô bạo Goran Popov, đẩy Man City vào cảnh phải thi đấu thiếu người từ phút 36 của trận đấu.

Kẻ tội đồ Balotelli
Kẻ tội đồ Balotelli

Tuy nhiên, với những nỗ lực không biết mệt mỏi, đoàn quân của HLV Mancini vẫn kiên cường chiến đấu và hy vọng của Man City chợt lóe lên trước khi hiệp một kết thúc. Từ khoảng cách chừng 20 mét, hậu vệ cánh Aleksandar Kolarov tung cú dứt điểm từ rất xa mở tỷ số cho Man City ở phút 39.

Bước sang hiệp 2, vì phải chơi thiếu người khiến các đợt tấn công của Man City không được sắc biết như hiệp 1, một phần cũng do sự chắc chắn nơi hàng phòng thủ của đội khách. Một mình Tevez trên hàng công là không đủ khoan thủng hàng thủ của Dynamo Kiev. Cầu thủ có lối chơi sáng tạo nhất ở tuyến giữa đội chủ nhà là Silva cũng không phát huy được hết khả năng của mình.

Những phút cuối trận HLV Mancini đã tung thêm tiền đạo Edin Dzeko vào sân thay cho cầu thủ chạy cánh Adam Johnson nhưng 1-0 vẫn được duy trì đến hết trận đấu. Thua 2-1 sau 2 lượt trận, Man City đành phải nhường vé đi tiếp cho Dynamo Kiev.

Như vậy, "xứ sở xương mù" có một đại diện cho sức mạnh và giá trị truyền thống (Liverpool), một kẻ đang vươn mình lên tầm ông lớn (Man City), nhưng rốt cuộc cả hai đều bị loại. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 không còn một đội bóng Anh nào có mặt tại vòng tứ kết đấu trường Europa League.

 Phùng Linh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.