Sau khi xem video người Đức nhường đường xe cứu thương , PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã có những ý kiến về vấn nạn thiếu văn hóa nhường đường ở Việt Nam.
"Ở nước ngoài, giao thông rất hiếm khi xảy ra ùn tắc, đặc biệt là người dân của họ luôn có ý thức tự giác nhường đường cho xe cứu thương, còn ở Việt Nam thì nhiều người hầu như không chịu nhường đường. Đó là do ý thức của một số người dân nước ta kém.
Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết, về mặt luật pháp các phương tiện phải tránh đường cho xe cấp cứu nói riêng và xe ưu tiên nói chung. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, do tình trạng giao thông lộn xộn, đặc biệt là tình trạng tắc đường mà công tác cấp cứu người bệnh gặp rất nhiều khó khăn.
2 chiếc xe cứu thương bất lực trong đám đông tắc đường thờ ơ - Ảnh: PLTPHCM |
Chẳng hạn những người bị chấn thương sọ não, vết thương mạch máu, dập phổi… cần phải đưa đến bệnh viện mổ cấp cứu rất nhanh. Nhưng vì tắc đường nên nhiều khi bệnh nhân đến bệnh viện thì gần như có bệnh nhân đã tử vong, việc cấp cứu rất là khó.
“Mặc dù là xe cấp cứu có còi ủ, mặc dù là có xin đường ưu tiên nhưng nhiều khi cũng không chạy được. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến bệnh nhân cần cấp cứu, đặc biệt những trường hợp cấp cứu về chấn thương. Khi xe cấp cứu đến muộn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân ,” ông Quyết chia sẻ.
PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho rằng, việc bệnh nhân tử vong do xe cấp cứu bị tắc đường là điều khó tránh khỏi trên thực tế.
“Nhưng nhiều bệnh nhân là như thế. Chẳng hạn những người bị chấn thương sọ não, vết thương mạch máu, dập phổi… cần phải đưa đến bệnh viện mổ cấp cứu rất nhanh. Nhưng vì tắc đường nên nhiều khi bệnh nhân đến bệnh viện thì gần như có bệnh nhân đã tử vong, việc cấp cứu rất là khó. Các trường hợp như vậy, tỷ lệ tử vong cao hơn,” ông Quyết khẳng định.
Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết thêm, thời gian qua, Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đã có những chỉ đạo quyết liệt để hạn chế ảnh hưởng xấu của giao thông tới công tác cấp cứu người bệnh. Tuy nhiên, cho tới nay tình trạng này vẫn không được cải thiện bao nhiêu.
“Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng với Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề này. Nhưng tình trạng này hiện nay vẫn chưa được khắc phục nhiều.
Trong điều kiện hiện nay, tôi rất mong người dân khi gặp xe cứu thương thì hãy nhường đường.
Khi mọi người nhường đường, xe cấp cứu sẽ đưa bệnh nhân tới bệnh viện nhanh hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự sống còn của người bệnh”, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức mong muốn.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cũng tỏ ra lo ngại khi nói về thực trạng về giao thông và văn hóa giao thông ở Việt Nam.
Theo ông Khuê, công tác cấp cứu phải được dành những điều kiện tốt nhất, nhanh nhất… Nhưng thực tế ở nước ta, khi gặp cảnh tắc đường thì xe cấp cứu muốn chạy nhanh cũng không được.
Trước đây, khi chúng ta tổ chức sự kiện 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, kể cả Chủ tịch nước cũng phải đi bộ. Những vấn đề như vậy thực sự là không mong đợi.”
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế. Ảnh: VGP |
Trong khi đó, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng tỏ ra ngán ngẩm khi nói tới việc tắc đường, không nhường đường cho xe cứu thương ở Việt Nam.
“Mới đây, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, có người hỏi tôi cũng giống như nội dung mà bạn đang đề cập. Khi đó, cả hội trường người ta cười ồ lên.
Điều đó đủ để biết là mọi người đều biết thực trạng giao thông ở nước ta hiện nay là như thế nào. Có lẽ về việc tắc đường như thế nào, nguyên nhân, giải quyết ra sao… thì chúng ta phải hỏi bác Đinh La Thăng,” ông Hạnh nói.
Người dân chúng ta dù có ý thức muốn nhường đường cho xe ưu tiên thì đôi khi cũng không nhường được. Vào giờ cao điểm, chúng ta thử đi ra đường xem. Tôi lấy ví dụ đường Xuân Thủy, hoặc các đường mà hiện nay đang được quây để làm công trình thì thử hỏi người dân biết nhường vào chỗ nào.”
Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, để cấp cứu người trong điều kiện giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc, lực lượng 115 Hà Nội đã chia làm rất nhiều trạm. Khi có người bị nạn, lực lượng cấp cứu sẽ huy động xe cứu thương gần nhất để chở nạn nhân tới bệnh viện.
“Lực lượng 115 đã bố chí nhiều trạm. Trước kia chỉ có ở Phan Chu Trinh, nhưng bây giờ thì có cả ở Gia Lâm, Hà Đông…
Rất may là ở Việt Nam, các quận huyện đều có bệnh viện, trung tâm y tế. Nên khi có người gặp nạn, xe cứu thương sẽ đưa bệnh nhân tới nơi cấp cứu gần nhất,” ông Hạnh nói.
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thừa nhận, giải pháp nói trên cũng chỉ mong rút ngắn được phần nào thời gian cấp cứu bệnh nhân. Trên thực tế, vì tắc đường mà công tác cấp cứu nhiều khi không thể thực hiện như ý muốn.
Nhưng làm như vậy cũng chỉ mong muốn đỡ phần nào thôi. Thực ra, chúng ta thừa biết thực tế ở ngoài đường như thế nào rồi, nhiều khi chật cứng không đi được,” ông Hoàng Đức Hạnh nói.