Tại một cuộc sự kiện mới đây do cổng thông tin Defence24 tổ chức, nhà phân tích quân sự người Ba Lan Damian Ratka cho biết: “Chúng tôi thực sự không biết chúng tôi có bao nhiêu xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất, vì chúng tôi không biết chính xác bao nhiêu chiếc trong số đó đã được chuyển đến Ukraine”.
Ông Ratka nói thêm rằng, Kiev có thể đã nhận được ít nhất 30 đến 60 xe, nhưng con số thực tế không được công bố rộng rãi.
Ước tính của chuyên gia phân tích quân sự người Ba Lan khớp với những gì Cựu Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hứa sẽ gửi cho Ukraine vào tháng 1/2023: tổng cộng 60 xe tăng, một nửa trong số đó là T-72M1, và nửa còn lại là PT-91 Twardy, phiên bản nâng cấp của Ba Lan từ MBT thời Liên Xô.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, ông Morawiecki cũng cho biết, Ba Lan đã cung cấp khoảng 250 tăng T-72 cho Ukraine.
Warsaw lần đầu tiên thông báo họ đã tặng một số chiếc xe tăng T-72 vào tháng 4/2022, nhưng không đưa ra bất kỳ con số cụ thể nào.
Trước đó, Cộng hòa Séc và Slovakia đã cung cấp cho Kiev các loại xe bọc thép thời Liên Xô, nhằm thay thế các phương tiện bị mất trong trận chiến với quân đội Nga.
Cựu Thủ tướng Ba Lan Morawiecki cũng cam kết sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất tới Kiev, sau đó giải thích rằng, lời hứa này nhằm mục đích gây áp lực buộc Berlin phải làm điều tương tự.
Không rõ liệu có chiếc Leopards Ba Lan nào thực sự được gửi đến Ukraine hay không.
Được báo chí phương Tây và Ukraine ca ngợi là vũ khí kỳ diệu sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến, những chiếc Leopards cuối cùng đã bị quân đội Nga tiêu diệt với số lượng lớn trong cuộc tấn công Zaporozhye vào mùa hè năm ngoái.
Nói về tương lai của lực lượng thiết giáp Ba Lan, chuyên gia Ratka lưu ý rằng, Warsaw vẫn đang sở hữu một số xe T-72 và PT-91, cũng như 3 phiên bản của Leopard 2, một số lượng chưa xác định các loại xe Abrams do Mỹ sản xuất và xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther của Hàn Quốc.
Ông Ratka cho biết thêm, Ba Lan đã lên kế hoạch mua hơn 350 xe tăng Abrams, bao gồm 250 chiếc M1A2 mới hơn, cũng như khoảng 180 chiếc K2. Tuy nhiên, vấn đề tài chính đã gây khó khăn cho kế hoạch mua hàng từ Seoul.
Chuyên gia người Ba Lan nói thêm rằng, Warsaw dự định đóng cửa các cơ sở sản xuất phụ tùng cho các hệ thống cũ của Liên Xô vì nước này không thể sản xuất một số bộ phận quan trọng như tháp pháo và động cơ.
Ông lưu ý rằng, số phận của những chiếc T-72 và PT-91 còn lại là không chắc chắn, và cho thấy rằng, cuối cùng chúng cũng có thể được gửi đến Ukraine.