Australia và Việt Nam sẽ cùng hợp tác để thúc đẩy an ninh và thịnh vượng chung của hai nước

GD&TĐ - Đó là lời phát biểu của Thủ tướng Australia tại lễ ký kết thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Thủ tướng Việt  Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày 15/3. GD&TĐ xin giới thiệu bài phát biểu của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull với thông điệp: Quan hệ Australia và Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malcolm Turnbull tại lễ ký kết
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malcolm Turnbull tại lễ ký kết

"Thưa Ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hôm nay là một ngày mang tính lịch sử. Là những đối tác chiến lược mới, Australia và Việt Nam đã cam kết sẽ cùng chung sức thực thiện một tầm nhìn, tầm nhìn chung về một khu vực an toàn, cởi mở và thịnh vượng.

Như Ngài Thủ tướng và tôi đã trao đổi lúc đầu trong hội nghị của chúng ta với các bộ trưởng mà tôi vui mừng vì có sự hiện diện của các Bộ trưởng của Australia là Bộ trưởng Cash, Bộ trưởng Bishop, Bộ trưởng Andrews và tất cả các Bộ trưởng của Ngài. Chúng ta đã có cuộc trao đổi rất tốt về hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng tới hợp tác phát triển.

Chúng ta vừa chứng kiến lễ ký các biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ, đào tạo dạy nghề, và nâng cao kỹ năng.

Đây là những lĩnh vực trọng tâm trong quan hệ đối tác của chúng ta và chúng ta sẽ cùng chung tay tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực đó, cũng như cùng nhau hợp tác để thúc đẩy thương mại và đầu tư và tất cả các quan hệ khác để giúp quan hệ giữa Australia và Việt Nam luôn gắn bó.

Quan hệ đối tác chiến lược mà chúng ta vừa mới ký kết sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai quốc gia và người dân hai nước chúng ta...

Chúng ta đã trao đổi về những cam kết của chúng ta với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương – TPP11 và tôi xin được khen ngợi vai trò lãnh đạo của Ngài Thủ tướng và những đồng sự của Việt Nam của Ngài trong vấn đề này. Chúng tôi mong đợi được cùng hợp tác với Việt Nam và các thành viên khác của Hiệp định TPP-11 trong việc thực thi hiệp định này.

Chúng ta đã trao đổi về các mối liên kết sâu rộng giữa nhân dân hai nước, 300.000 người Australia có nguồn gốc Việt Nam và sự nồng ấm mà sợi dây liên kết này mang lại cho quan hệ của hai nước chúng ta.

Tôi xin cảm ơn chuyến thăm của Ngài, chuyến thăm được thực hiện ngay trước thềm Hội Nghị Cấp cao Đặc biệt Australia – ASEAN. Và tôi xin được cảm ơn Ngài trước vì những gì tôi tin sẽ là những đóng góp xuất sắc của Ngài cho những thảo luận của chúng ta.

Cho dù thông qua những hợp tác trong các diễn đàn ASEAN, tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương hay tuyên bố song phương của chúng ta hôm nay, Australia và Việt Nam sẽ cùng hợp tác để thúc đẩy an ninh và thịnh vượng chung của hai nước.

Chúng ta đã có mối quan hệ ngoại giao 45 năm, quan hệ nhân dân vững mạnh và giờ đây chúng ta là những đối tác chiến lược.

Hôm nay là một ngày may mắn và chúng ta có một tương lai xán lạn ở phía trước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ