6 đội thi, trong đó có 5 đội thi đến từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và 1 đội thi đến từ Trường ĐH Thủy lợi - được lựa chọn từ các đội thi đến từ đông đảo trường đại học kỹ thuật trên toàn quốc, sau 6 tháng với 3 vòng thi.
GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi - cho biết: “Sáng tạo trẻ Bách khoa năm 2019” được khởi động từ ngày 30/5/2019 với chủ đề “Smart up for life”, hướng tới các sản phẩm có khả năng khởi nghiệp, phục vụ cho các lĩnh vực của cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp và y tế.
"Sáng tạo trẻ Bách khoa" là cuộc thi được tổ chức thường niên từ năm 2017 nhằm khuyến khích tính sáng tạo của sinh viên, khả năng kết nối tư duy đa lĩnh vực, rèn luyện kỹ năng tạo ra các sản phẩm thiết thực và đổi mới sáng tạo hướng tới khả năng khởi nghiệp.
Cuộc thi năm nay được mở rộng đối tượng dự thi nhằm kết nối giao lưu, học hỏi và khuyến khích khả năng sáng tạo của các sinh viên trong nhiều lĩnh vực, sản phẩm tạo ra đáp ứng được các giải pháp đổi mới sáng tạo. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia đông đảo từ sinh viên các trường đại học kỹ thuật trên toàn quốc như: Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Thuỷ lợi, Bách khoa Đà Nẵng, Bưu chính viễn thông, Lâm nghiệp, Điện lực.
Bên cạnh đó, sinh viên các trường ĐH khối kinh tế cũng rất hào hứng gửi ý tưởng sáng tạo dự thi: Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, Học viện tài chính.
Sáng tạo trẻ Bách khoa 2019 thu hút sự tham gia của ngày càng nhiều trường đại học kĩ thuật trên cả nước. |
Trong thời gian 6 tháng, các đội thi trải qua 3 vòng thi mang tính sàng lọc cao. Với tối đa là 5 thành viên tham dự, các đội thi được hỗ trợ từ Ban Tổ chức các kỹ năng sáng tạo khởi nghiệp thông qua hoạt động đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ kết nối.
Các hoạt động này được triển khai xuyên suốt từ giai đoạn viết ý tưởng đến hoàn thiện đề án, triển khai sản phẩm, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các diễn giả có uy tín về sáng tạo và khởi nghiệp, các chuyên gia đến từ các trường đại học, trung tâm khởi nghiệp và Tập đoàn VNPT.
Đặc biệt, mỗi đề án án lọt vào vòng 3 sẽ được hỗ trợ tài chính tối đa 20 triệu đồng để hoàn thiện sản phẩm. 6 đề án xuất sắc được lựa chọn tranh tại tại vòng chung kết ngày 28/12/2019.
Sáng tạo trẻ Bách khoa 2019 là năm thứ hai Tập đoàn VNPT đồng hành cùng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược giai đoạn 2016-2020 đã ký giữa VNPT và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.
Theo đó, nguồn Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ của VNPT sẽ được sử dụng với mục tiêu tạo môi trường, hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật, định hướng cho các nhóm nghiên cứu của sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội các đề tài phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tạo cầu nối đưa các kết quả nghiên cứu của thầy trò Bách khoa vào ứng dụng rộng rãi trên thực tế.
Cơ cấu giải thưởng cuộc thi: 1 giải Nhất: 20 triệu đồng; 1 giải Nhì: 10 triệu đồng; 1 giải Ba: 5 triệu đồng; 1 giải Khuyến khích: 3 triệu đồng.
Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao tặng một số giải bình chọn từ khán giả: 1 giải sản phẩm yêu thích của vòng Chung kết: 7 triệu đồng; 1 giải Nhất video yêu thích của vòng 3: 3 triệu đồng; 3 giải Nhì video yêu thích của vòng 3: 1 triệu đồng.