4 thành công từ phổ điểm qua góc nhìn trường đại học

4 thành công từ phổ điểm qua góc nhìn trường đại học

Bộ GD&ĐT đã đưa ra phân tích phổ điểm các môn thi của thí sinh đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng và phổ điểm theo các khối. Dạng phổ điểm của tất cả các môn thi, bài thi đều tiệm cận gần với phân phối chuẩn. Điểm trung bình và trung vị của các môn gần như nhau. Điểm thi có sự phân hóa cao, điều này tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ xây dựng ngưỡng đảm bảo chất lượng hoặc điểm chuẩn vào các ngành khác nhau.

Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Địa lí có điểm trung bình trong khoảng (5; 6). Các môn Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tiếng Anh có điểm trung bình trong khoảng (4;5).

Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Địa lí, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%.

Đối với một số khối thi (A, A1, B, C, C01, D), tổng điểm của các khối thi đều có phân phối tiệm cận gần tới phân phối chuẩn, điểm trung bình và trung vị của các khối thi gần như nhau. Tổng điểm theo các khối thi có độ phân tán cao, phân hóa tốt hơn so với tổng điểm theo các khối thi của năm 2017. Điểm trung bình của tổng điểm của các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15.

4 thành công từ phổ điểm qua góc nhìn trường đại học ảnh 1
Ông Nguyễn Đào Tùng 

Qua phổ điểm trên, dưới góc nhìn xét tuyển của các trường đại học, theo ông Nguyễn Đào Tùng, có thể đánh giá một số thành công sau:

Đề phân hóa tốt hơn

Một là: Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận và nghiên cứu rất nghiêm túc các ý kiến của thí sinh, phụ huynh và các chuyên gia, cộng đồng xã hội về đề thi năm 2017. Kết quả đề thi năm 2018 có sự phân hóa tốt hơn nhiều so với năm 2017, phản ảnh thực chất hơn lực học của từng học sinh phổ thông.

Nếu đề thi có sự phân hóa những năm tiếp theo cũng như năm 2018 thì đây là cơ hội để các trường đại học xác định được đối tượng thí sinh (đối tượng khách hàng) một cách rõ ràng, không có tình trạng đầu năm công bố đề án tuyển sinh một ngưỡng đảm bảo chất lượng, khi có phổ điểm lại điều chỉnh lên, hoặc điều chỉnh xuống tạo ra tâm lý không tốt cho phụ huynh và thí sinh.

Đáp ứng được 2 mục tiêu

Hai là: Đề thi năm 2018 đáp ứng tốt được mục tiêu quan trọng vừa xét tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng cho các trường. Kết quả 97,57% học sinh tốt nghiệp THPT năm 2018, trong đó giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%.

Học sinh thận trọng hơn khi chọn ngành

Ba là: Xét tuyển đại học năm 2018 tâm lý của thí sinh và phụ huynh thận trọng hơn khi chọn trường và chọn ngành.

Năm 2017, kết quả thi cao hơn lực học của thí sinh làm các em có tâm lý chủ quan thay đổi nguyện vọng vào trường cao hơn. Nhiều em tự tin điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm, hoặc bỏ bớt nguyện vọng.

Khi công bố kết quả đợt 1 nhiều thí sinh không đỗ vào trường nào, đợi đăng ký đợt 2 vào những trường tốp dưới với tâm trạng nuối tiếc.

Giúp trường ĐH giải bài toán công bố ngưỡng điểm đảm bảo

Bốn là kết quả phân tích phổ điểm theo từng khối dưới đây sẽ giúp cho các trường đại học định hình được ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng ở mức khoảng từ 13-15 điểm tùy từng tổ hợp xét tuyển, điểm này phù hợp với cách lấy điểm chuẩn những năm trước đây thi 3 chung.

Như vậy việc Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng) đối với các trường đại học không có khối ngành giáo viên và phổ điểm năm nay thì các trường đại học cũng hoàn toàn yên tâm không phải hạ thấp quá ngưỡng điểm để ảnh hưởng đến hình ảnh của trường.

Hơn nữa quy chế của tuyển sinh cũng cho phép các trường có nhiều hình thức xét tuyển, ngoài việc dựa vào kết quả thi THPT còn có hình thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập cấp THPT sẽ giúp các trường giải bài toán công bố ngưỡng điểm đảm bảo.

"Tuy nhiên, Qua phân tích phổ điểm thì Bộ GD&ĐT cần phân tích và công bố phổ điểm của từng khu vực I, khu vực 2, khu vực 2 nông thôn, khu vực 3. Bởi vì dựa vào việc giảm điểm khu vực xuống 0,25, các trường sẽ có cơ sở lấy gưỡng đảm bảo chất lượng chính xác hơn. Đặc biệt là đối với các trường đại học ở Tỉnh/thành phố biết được khu vực mình tuyển sinh" - ông Nguyễn Đào Tùng.
Ngày hội việc làm là một trong những cầu nối để nhà trường chuẩn bị "đầu ra" cho sinh viên.

Sinh viên chuẩn bị ra trường cần có gì?

GD&TĐ - Bên cạnh Ngày hội việc làm để làm cầu nối cho sinh viên và các nhà tuyển dụng; trong một nỗ lực khác, nhiều trường đại học đã xây dựng dữ liệu về nhu cầu tìm kiếm việc làm của sinh viên, đào tạo có địa chỉ... để gắn kết quá trình đào tạo và sử dụng lao động. 
Có lớp học mới, học sinh tại điểm Nậm Ma, Trường Mầm non Pú Hồng giờ đây có điều kiện học tập tốt hơn.

Mùa 'kiến làm tổ'

GD&TĐ - Hè đến, tại nhiều ngôi trường ở vùng khó vẫn vang tiếng thầy cô. Không đứng trên bục giảng, họ khoác lên mình bộ quần áo lao động nhịp nhàng tay xẻng, tay bay… Những nhà lớp học, phòng ở nội trú, bếp ăn, sân trường mới… được dựng lên không chỉ bằng vật liệu xây dựng mà còn từ nhiệt huyết, tình yêu thương dành cho các lứa học trò.
80 giáo viên tham gia tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022. Ảnh Ngô Chuyên.

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt ở nước ngoài

GD&TĐ - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Khóa tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và phương pháp dạy học tiếng Việt hiện đại cho giáo viên dạy tiếng Việt đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Tiến sĩ Đỗ Văn Học - Trưởng khoa, Khoa Lưu trữ học – Quản trị văn phòng, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.

Ngành Lưu trữ học: Hiểu thấu đáo về ngành học và vận dụng thành thạo trong thực tiễn

GD&TĐ - Ngành Lưu trữ học đã được đào tạo từ những năm 90 của thế kỷ XX ở Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), ĐHQG-HCM và khẳng định được vai trò và vị trí của ngành Lưu trữ học trong việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trường Tiểu học Định Sơn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Ảnh: Đức Trí

Nỗ lực chưa thể lấp đầy thiếu thốn

GD&TĐ -  Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là hai yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt với môn học mang tính đặc thù như Tiếng Anh. Tuy nhiên, ở nhiều trường học vùng khó, đây vẫn là rào cản cho dù đội ngũ giáo viên đã không ngừng nỗ lực trong dạy học và nâng cao chuyên môn.
Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

GD&TĐ - Nếu nhà bạn đang có nhiều chuối chín mà không thể ăn hết trong một thời gian ngắn thì đừng vội lo ngại. Hãy tham khảo mẹo dùng chuối chín làm thành những món thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình sau đây nhé.