YouTube đang nắm giữ hàng chục triệu thông tin cá nhân của 23 triệu người dùng là trẻ nhỏ, mà không rõ mục đích sử dụng. Điều này khiến người ta đặt ra câu hỏi việc lưu trữ thông tin như vậy nhằm vào mục đích gì?
Trong điều khoản đăng ký thành viên trên của trang YouTube có ghi rõ rằng trang web này không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi.
Tuy nhiên bất cứ ai cũng có thể truy cập và xem các video trên này mà không cần tạo tài khoản. Không loại trừ khả năng trẻ em sử dụng tài khoản của cha mẹ, hoặc nói dối để tạo tài khoản.
Tại YouTube, các nội dung cho trẻ em lại là một mảng nóng rất được khuyến khích phát triển. Các kênh dành cho trẻ em mang về cho YouTube hàng chục triệu USD tiền quảng cáo mỗi năm.
Tuy không cho phép các nhà quảng cáo chọn người xem ở độ tuổi nhất định, nhưng YouTube vẫn có nhiều cách để lách luật, như sử dụng các từ khóa: "trẻ em", "đồ chơi".
Bởi trẻ em chính là đối tượng thụ động và dễ bị ảnh hưởng nhất, rất dễ trở thành con mồi để các nhà phát triển nội dung trục lợi từ những video có nội dung lệch lạc, nhảm nhí, chỉ phục vụ mục đích thu hút trẻ em để câu tiền quảng cáo.
YouTube hiện tại đang cam kết thanh lọc những nội dung để tránh tình trạng này, như: kiểm duyệt nội dung một cách thủ công, hay tạo ra một nền tảng trang YouTube riêng chỉ dành cho trẻ em.