Cuộc thi góp phần giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, hình thành ước mơ nghiên cứu khoa học.
Năm 2021, đề tài “Trợ lý ảo du lịch” của nhóm học sinh Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Gia Huy, Đỗ Khánh Linh xuất sắc giành giải Đặc biệt của cuộc thi. Bốn thành viên trong nhóm đều là anh chị em trong một gia đình nhưng học tập tại các trường và sinh sống ở nhiều nơi khác nhau.
Thuyết minh về đề tài, Trưởng nhóm Nguyễn Gia Huy chia sẻ: Trong hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Việt Nam có tới 90% các công ty du lịch, lữ hành phải tạm dừng hoạt động, du khách nước ngoài không thể tới Việt Nam. Trước thực trạng đó, chúng em nảy ra ý tưởng thiết kế một phần mềm hỗ trợ du khách trong và ngoài nước chưa thể tới trực tiếp tham quan các địa danh ở Việt Nam.
“Trợ lý ảo du lịch” giúp cho du khách trong và ngoài nước có thể tìm hiểu các địa danh nổi tiếng, danh lam, thắng cảnh của Việt Nam qua màn ảnh nhỏ. “Trợ lý ảo du lịch” còn là nơi kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch - lữ hành với du khách trên khắp năm châu. Các thông tin về du lịch được cập nhật một cách dễ dàng và thường xuyên. Điều này giúp du khách và bạn bè quốc tế luôn có những thông tin mới nhất về đất nước, con người Việt Nam.
Phần mềm “Trợ lý ảo du lịch” còn có thể dễ dàng sử dụng, cài đặt trên máy tính và các thiết bị điện tử. Với những tính năng nổi bật, sản phẩm được đánh giá rất cao về tính thời sự, khả năng ứng dụng của mô hình.
Hiện nhóm tiếp tục nâng cấp sản phẩm, bổ sung nguồn dữ liệu để “Trợ lý ảo du lịch” trở thành người bạn đồng hành của du khách không chỉ trong mà sau khi đại dịch Covid-19 qua đi. Đặc biệt, nhóm sẽ mở rộng quy mô sản phẩm và thử nghiệm tại các nơi công cộng trong và ngoài nước.
Theo cô Trần Thúy Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội), cuộc thi là sân chơi bổ ích và lý thú, giúp phát huy năng lực của học sinh, gắn lý thuyết với thực hành và thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Phương Mai luôn tích cực hưởng ứng và chủ động tổ chức nhiều hoạt động, nhằm khơi dậy đam mê, kích thích tư duy sáng tạo của mỗi học sinh.
Nhận xét hầu hết ý tưởng của các em đều gắn với thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong trường học, ông Lê Hùng Lân - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo thông tin: Đa phần học sinh đã tận dụng vật liệu tự nhiên, sẵn có và một số sản phẩm phế thải để tạo ra những sản phẩm ứng dụng giàu tính sáng tạo.
Nhiều học sinh ứng dụng các môn học trong nhà trường làm sản phẩm dự thi, phục vụ tốt cho phương pháp giáo dục trực quan, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học trong nhà trường. Qua đó, cho thấy học sinh Thủ đô rất quan tâm đến vấn đề môi trường, phát triển thành phố Hà Nội theo hướng xanh - sạch - đẹp.