Xếp hạng giáo dục Việt Nam mang tính khách quan, tin cậy

GD&TĐ - Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) xếp hạng Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng chất lượng trường học toàn cầu dựa trên khả năng toán và khoa học của học sinh 15 tuổi. 
Xếp hạng giáo dục Việt Nam mang tính khách quan, tin cậy

Trước kết quả này, GS.TS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội và GS Đinh Quang Báo - Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – đều khẳng định tính khách quan, tin cậy của đánh giá dựa trên cơ sở từ thực tiễn này.

Đánh giá của OECD là thông tin tích cực

Khẳng định tính khách quan, tin cậy của đánh giá này, GS Đào Trọng Thi cho biết: Nếu là chúng ta tự đánh giá, còn nói rằng đó là không khách quan, là mình tự khen mình. Nhưng OECD là một tổ chức rất có uy tín và họ đánh giá không chỉ riêng Việt Nam mà đánh giá trong tương quan với rất nhiều nước trên toàn thế giới. Không thể đánh giá là họ không khách quan, không khoa học.

“Giáo dục phổ thông Việt Nam, lứa tuổi 15 chính là tuổi tốt nghiệp THCS, mà theo như hướng đổi mới giáo dục sắp tới, đây là giai đoạn giáo dục cơ bản; sau đó, lên THPT là định hướng nghề nghiệp. 
Giai đoạn phổ thông, đặc biệt là giai đoạn giáo dục cơ bản, được xem như nền tảng để tiến lên giáo dục đại học – giai đoạn liên đến nguồn nhân lực. Bởi vậy nếu giáo dục phổ thông ít bất cập cũng là thuận lợi cho việc tiếp tục đổi mới để nâng dần chất lượng giáo dục đại học lên.” 

GS Đào Trọng Thi

 Cho rằng, đây là tín hiệu tốt, rất đáng mừng, nhưng GS Đào Trọng Thi đồng thời lưu ý, mỗi cuộc đánh giá đều có tiêu chí riêng, mục đích riêng.

Thứ nhất, OECD chỉ đánh giá học sinh lứa tuổi 15 và về môn Toán và môn Khoa học. Trong khi đó, trên thực tế, học sinh Việt Nam từ trước đến nay được đánh giá tốt, được coi là có ưu thế với hai môn học này.

Thứ hai, phải xem xét đến tiêu chí và phương pháp đánh giá. Chắc chắn, tiêu chí đánh giá của OECD, tuy rất khách quan, nhưng chưa phải đã phản ánh toàn diện về chất lượng hiện đại của giáo dục. Không thể nói giáo dục Mỹ hay giáo dục Anh kém, không thể nói giáo dục các nước châu Âu không tốt. Nhưng trong bảng xếp hạng, những nước này lại đứng thấp hơn so với các nước châu Á, mà cụ thể là thấp hơn so với các nước có truyền thống văn hóa Bắc Á.

Như vậy, đánh giá này cũng chỉ thể hiện một khía cạnh nào đó, chưa phải đánh giá toàn diện, chưa chắc đã đi vào bản chất nhất của chất lượng. Hiểu được điều đó, để chúng ta, bên cạnh niềm vui, cũng phải rất bình tĩnh, rất khiêm tốn, xem xét mình còn điểm yếu nào để khắc phục.

Do đó, trước thông tin này, nên nhìn nhận ở hai khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất, đây là một tín hiệu tốt, khuyến khích mình cố gắng hơn, phấn đấu vươn lên. Nhưng, bên cạnh đó, cũng phải thận trọng, bình tĩnh, xem xét cho toàn diện, đầy đủ để nhìn đúng, đánh giá đúng tình trạng của mình – GS Đào Trọng Thi nêu quan điểm.

Còn GS Đinh Quang Báo trước khi đề cập đến xếp hạng giáo dục Việt Nam của OECD - cho biết: Mục đích của đánh giá trên diện rộng, nhằm đánh giá mức độ tri thức phổ thông nền tảng cần có của học sinh tuổi 15 ở một quốc gia hoặc một cộng đồng nào đó. Đồng thời, qua đó, đánh giá sự bình đẳng về cơ hội được học của học sinh một quốc gia.

Độ tin cậy của đánh giá trên diện rộng phụ thuộc vào công cụ đánh giá và mẫu chọn. Ở nước ta, nếu xếp thứ 12 mà thỏa mãn theo cách chọn mẫu là biểu hiện rất khách quan của giáo dục Việt Nam.

Kết quả đó cho thấy, học sinh Việt Nam không chỉ có kiến thức mà còn có năng lực vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn đời sống.

“Điểm yếu xưa nay của học sinh Việt Nam là có thể có một khối lượng kiến thức nhất định, nhưng khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề nhận thức, về đời sống còn kém. Nhưng kết quả xếp hạng của OECD cho thấy, khiếm khuyết đó phần nào đã được cải thiện.

Và theo tôi, điều này hoàn toàn có cơ sở thực tiễn vì nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT đã thực hiện đổi mới giáo dục, cả về nội dung lẫn phương pháp dạy học. Trong phương pháp dạy học, đã chú trọng phát triển ở học sinh năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề theo các mức độ khác nhau.” – GS Đinh Quang Báo nhận định.

Kết quả từ những chủ trương đổi mới

GS Đinh Quang Báo phân tích: Xếp hạng theo đánh giá của OECD là kết quả từ những chủ trương đổi mới của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, thứ nhất, Bộ GD&ĐT đã có chương trình về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực, đặc biệt thể hiện ở Dự án do Ngân hàng thế giới tài trợ.

“Hiện nay, chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chắc chắn kết quả đó sẽ ngày càng được nâng cao.” 
 GS Đinh Quang Báo 

Thứ hai, Bộ GD&ĐT đã phát động, tổ chức cho học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học trong nhiều năm nay; cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cho học sinh phổ thông trở thành hoạt động thường niên. Học sinh Việt Nam cũng giành được giải cao tại một số kỳ thi nghiên cứu khoa học của học sinh phổ thông trên đấu trường quốc tế.

Kết quả hoạt động tổ chức cho học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học cho thấy: Ở trường phổ thông, giáo viên đã có thể tổ chức bồi dưỡng học sinh năng lực nghiên cứu khoa học. Và, học sinh Việt Nam, nếu được tạo điều kiện thì cũng rất sáng tạo, rất hứng thú nghiên cứu khoa học.

Thứ ba, Bộ GD&ĐT đã triển khai dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm nước ngoài, đặc biệt là của Colombia. Mô hình này hiện nay đang được tổ chức ở bậc tiểu học và THCS, tạo điều kiện cho đổi mới rất hiệu quả về phương pháp dạy học, về lựa chọn nội dung dạy học.

Thứ 4, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên về phương pháp bàn tay nặn bột. Thực chất, đây là phương pháp tổ chức học sinh học bằng nghiên cứu, bằng tìm tòi khoa học. Và trong tìm tòi đó, nhấn mạnh rèn luyện học sinh kỹ năng nghiên cứu bằng các thí nghiệm khoa học.

Thứ 5, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho các nhà trường phát triển năng lực giáo dục, năng lực dạy học cho giáo viên bằng phương thức nghiên cứu bài học. Nghiên cứu bài học là một kinh nghiệm phát triển nghề nghiệp dựa vào cộng đồng nhà trường phổ thông, có nguồn gốc từ Nhật Bản hiện được nhiều nước trên thế giới vận dụng. Đây được xem như một phương thức tổ chức phát triển thường xuyên nghề nghiệp trong hội đồng sư phạm nhà trường...

Tất cả những chủ trương ấy, theo GS Đinh Quang Báo, đã và đang làm chuyển biến nhiều mặt giáo dục Việt Nam, và đánh giá của OECD cũng là kết quả của đổi mới nói trên.

Toàn cảnh hội nghị.

Sơn La: Đề xuất xem xét tăng mức hỗ trợ lưu học sinh Lào

GD&TĐ - Chiều ngày 19/8, tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng đào tạo cho lưu học sinh Lào. Việc đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới.

Vĩnh Phúc: Chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên tại các khu công nghiệp

GD&TĐ - Chiều 19/8, Đảng bộ Công đoàn Khu Công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các Chi bộ tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 28 đồng chí là cán bộ Công đoàn, quần chúng ưu tú đến từ 9 CĐCS trực thuộc. Trong đó, Chi bộ Văn phòng Công đoàn KCN tỉnh kết nạp cho 19 đồng chí vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ảnh minh hoạ.

Ngày 19/8: Có gần 3.000 ca Covid-19 mới

GD&TĐ - Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 19/8 của Bộ Y tế cho biết có 2.983 ca mắc Covid-19 mới; có gần 7.000 bệnh nhân khỏi, gấp hơn 2 lần số mắc mới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị phát triển thị trường với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài

Chiều 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị được kết nối giữa đầu cầu trụ sở Bộ Công Thương với 62 điểm cầu phụ trách 176 thị trường tại các nước trên thế giới.
Ảnh minh họa.

Chủ động xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài dịp 2/9

GD&TĐ - Bộ GTVT yêu cầu dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài....
Cá voi xuất hiện trên vùng biển Quảng Ninh

Cá voi xuất hiện trên vùng biển Quảng Ninh

GD&TĐ - Sáng 19/8, trong lúc đi biển, nhóm ngư dân địa phương phát hiện một con cá voi đang bơi lội cách bờ vài trăm mét, thuộc vùng biển Đầu Đông, xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái). Sự việc được nhóm ngư dân dùng điện thoại quay lại.