Thu hẹp dải phân cách một loạt tuyến đường
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP hiện có 11 dự án hạ tầng giao thông đang thi công với 23 điểm rào chắn, trong đó, rào chắn kéo dài và lâu nhất là tuyến Nguyễn Trãi và Cầu Giấy - Xuân Thủy do thi công 2 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội.
Trong khi, đây là 2 trục giao thông xuyên tâm, lưu lượng phương tiện đông đúc nên đã gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng đến các tuyến lân cận, đặc biệt là các tuyến vành đai 2, vành đai 3.
Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, tại một số đoạn đường trên tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy, mặt đường sau khi rào chắn thi công chỉ còn từ 3,5-4,5m, trong khi lưu lượng phương tiện đi lại qua tuyến này rất lớn.
Để giảm tình trạng ùn tắc, hơn 1 tháng qua, liên ngành CATP và GTVT đã phối hợp, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như thúc tiến độ các dự án đang thi công, bổ sung lực lượng tham gia điều tiết giao thông giờ cao điểm, điều chỉnh tần suất xe buýt hoạt động giờ cao điểm…
Đặc biệt, vừa qua, Sở GTVT đã phối hợp cùng các đơn vị thi công xén hè và dải phân cách tại một loạt tuyến đường lớn như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Đại lộ Thăng Long để mở rộng lòng đường .
Trên tuyến đường Phạm Hùng, do lưu lượng xe lưu thông lớn, Sở GTVT đã quyết định xén thảm cỏ dưới gầm cầu cạn vành đai 3. Theo đó, tuyến đường này được mở rộng thêm 2 làn ô tô, tình trạng ùn ứ dự báo sẽ được cải thiện. Toàn bộ công việc xén vỉa hè, dải phân cách được thực hiện vào ban đêm để không ảnh hưởng tới lưu thông phương tiện.
Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết: Biện pháp xén vỉa hè, mở rộng lòng đường sẽ tiếp tục được triển khai tại một số đoạn trên phố Dịch Vọng, Cầu Giấy...
Trên đường Trần Duy Hưng, từ khi thi công hầm chui tại nút giao Trung Hòa, ùn tắc xảy ra thường xuyên nên Sở GTVT đã mở rộng đường bằng cách xén 2/3 diện tích vỉa hè.
Mỗi giải pháp góp phần giảm ùn tắc
Ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long - cho hay: Để thi công nút giao hầm chui Trung Hòa, Ban QLDA Thăng Long đã đề xuất và được Sở GTVT đồng ý cho xén vỉa hè và dải phân cách giữa đường Trần Duy Hưng, đoạn gần siêu thị Big C và Đại lộ Thăng Long, đoạn qua Trung tâm Hội nghị quốc gia, để mở rộng diện tích lòng đường cho phương tiện qua lại.
Sắp tới, khi thi công cầu vượt nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh, đơn vị này sẽ tiếp tục phải xén dải phân cách để tổ chức thi công.
“Cầu vượt nút giao này bắc từ Hoàng Minh Giám sang Nguyễn Chánh. Hiện, Ban QLDA Thăng Long đang lựa chọn nhà thầu, cố gắng đầu tháng 11 sẽ khởi công. Dự kiến, sau 4 tháng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Cầu vượt sẽ cho phép cả xe buýt lưu thông” - Ông Phạm Thanh Bình thông tin.
Dự án là một hợp phần của dự án hầm chui nút giao Trung Hòa nên phải đẩy nhanh thi công để đưa vào sử dụng đồng bộ. Đơn vị thi công sẽ cố gắng phối hợp với các lực lượng chức năng để đảm bảo ATGT trong suốt thời gian thi công.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, trong bối cảnh Hà Nội đang thi công nhiều dự án hạ tầng giao thông, cộng với áp lực gia tăng phương tiện, không thể chỉ áp dụng một vài giải pháp là có thể giảm ùn tắc.
“Sở GTVT Hà Nội và CATP đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp bền vững lâu dài, có giải pháp chỉ mang tính tình thế, để có thể làm giảm áp lực giao thông từ nay tới cuối năm” - Ông Nguyễn Xuân Tân nhìn nhận.
Trước đây, giải pháp xén hè, xén dải phân cách giữa đã từng được Sở GTVT thực hiện trên nhiều tuyến phố như Trần Thái Tông, Trần Quốc Hoàn, Duy Tân… và đã mang lại hiệu quả nhất định trong chống ùn tắc.
Dỡ 2 đoạn rào chắn dự án Nhổn - Ga Hà Nội
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, nhà thầu Daelim bắt đầu tháo dỡ 2 điểm rào chắn thi công trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn gần cầu vượt Mai Dịch) và đường Xuân Thủy (đoạn trước cổng Học viện Báo chí và Tuyên truyền) để giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Điểm rào chắn trên đường Hồ Tùng Mậu được tháo dỡ dài 55m, từ trụ cầu P237 đến trụ cầu P239. Điểm tháo dỡ trên đường Xuân Thủy dài 30m từ trụ cầu P280 đến trụ cầu P282.
Cùng với đó, 2 điểm rào chắn từ trụ cầu P284 đến trụ cầu P285 và trụ cầu P344 đến trụ cầu P347 trên đường Cầu Giấy sẽ được thu hẹp lại.
Trước đó, Thanh tra Sở GTVT đã chỉ rõ, công trường thi công của nhà thầu Daelim thuộc dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dù được Sở GTVT cấp phép rào chắn thi công từ 23/7 nhưng hầu như không tổ chức thi công.