(GD&TĐ) - Năm học 2013 - 2014, mỗi trường cần xác định, lựa chọn vấn đề cấp bách nhất trong đào tạo TCCN để giải quyết, đổi mới trong năm học.
Đó là một trong những nhiệm vụ được đặt ra đối với các trường TCCN và các cơ sở giáo dục khác có đào tạo TCCN trong năm học mới.
Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thành lập trường (hoặc phân hiệu), cho phép trường TCCN hoạt động giáo dục, thực hiện quy chế đào tạo, mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh TCCN, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm và công khai các sai phạm trong đào tạo TCCN.
Đổi mới quản lý nhà nước về công tác kiểm định chất lượng giáo dục TCCN theo hướng giao cho sở GD&ĐT tổ chức đánh giá ngoài và công nhận cơ sở đào tạo TCCN về mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định.
Tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình trường TCCN gắn với bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng nhân lực của cơ sở đào tạo và quy hoạch phát triển nhân lực của Bộ, ngành và địa phương; Đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo, đánh giá kết quả của người học gắn với chuẩn đầu ra của ngành đào tạo.
Tập trung đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá kết quả của người học với sự tham gia của chuyên gia từ đơn vị sử dụng lao động. Tiếp tục triển khai công tác biên soạn, lựa chọn giáo trình, tài liệu tham khảo; Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống các trường TCCN. Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp;
Các trường triển khai xây dựng chỉ số chất lượng để theo dõi và giám sát chất lượng đào tạo, gắn trách nhiệm của nhà trường với xã hội...
Nhiệm vụ chung của đào tạo TCCN năm học 2013 – 2014 là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về giáo dục chuyên nghiệp, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả, sáng tạo, đi vào chiều sâu các phong trào, các cuộc vận động lớn của ngành; tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo TCCN, đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp; thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực ngành giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển xã hội.
Lập Phương
TIN LIÊN QUAN |
---|