Vụ “Lâm tặc” phá rừng phòng hộ bằng thuốc diệt cỏ ở Thanh Hóa: Chủ tịch huyện cảm ơn Báo Giáo dục và Thời đại

GD&TĐ - Sau khi báo GD&TĐ có bài viết "Lâm tặc phá rừng phòng hộ bằng thuốc diệt cỏ", Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã có công văn phúc đáp, ghi nhận và cảm ơn báo đã thông tin vụ việc.

Rừng phòng hộ ở xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bị phá bằng thuốc diệt cỏ.
Rừng phòng hộ ở xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bị phá bằng thuốc diệt cỏ.

Ngày 10/12, ông Phạm Công Cúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc ký công văn số 2046/UBND - KLNL gửi đến Báo GD&TD bày tỏ sự ghi nhận và cảm ơn những thông tin mà báo đã đăng tải về vụ phá rừng phòng hộ bằng thuốc diệt cỏ.

Theo đó, công văn của UBND huyện Ngọc Lặc, nêu: Ngày 02/12/2019, Báo Giáo dục và Thời dại điện từ có bài: “Lâm tặc” phá rừng bằng thuốc diệt cỏ”, tại khu vực giáp ranh xã Điền Thượng, huyện Bá Thước và xã Thạch Lập huyện Ngọc Lặc. Ngay sau khi báo phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện, phối hợp với UBND xã Thạch Lập, Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Thạch Thành kiểm tra, xác minh và có kết quả như sau:

Trước khi có bài phản ánh của Quý báo, ngày 17/10/2019, Hạt Kiểm lâm, UBND xã Thạch Lập và BQLRPH Thạch Thành đã tổ chức kiểm tra phát hiện tại Lô 4, Khoảnh 1, Tiểu khu 315, đối tượng rừng phòng hộ (giáp ranh xã Điền Thượng, huyện Bá Thước, khu vực Thung Chấn), có hiện tượng phun thuốc diệt cỏ, làm cho cây chuối rừng, cây bụi, lau lách, cỏ bụi bị chết, diện tích 0,4 ha.

Tiếp đó, ngày 26/11/2019, kiểm tra mở rộng, phát hiện đám thứ 2 thuộc Lô 17, Khoảnh 1, Tiểu khu 315, đối tượng rừng phòng hộ, (giáp danh thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh) cũng có hiện tượng tự như trên, diện tích 0,7 ha, trạng thái rừng, gồm: Một số loài cây ưa sáng mọc nhanh, chuối rừng, cây bụi, lau lách, cỏ bụi bị chết; tại hiện trường còn lại 97 gốc cây bị chặt, có đường kính gốc từ 12cm - 35cm, gỗ SP nhóm 7-8, loài cây ưa sáng mọc nhanh, không có giá trị kinh tế.

Tại thời điểm kiểm tra, có phát hiện đối tượng Lê Thị Oanh – (27 tuổi), trú tại thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh là người đang canh tác tại mảnh đất mà tổ công tác kiểm tra. Theo bà Lê Thị Oanh, khai báo diện tích đất nói trên là do ông An, trú tại xã Thạch Lập cho phát dọn để lấy đất trồng rừng và bà Oanh đã cùng chồng dọn phát, tận dụng làm củi và lấy đất trồng rừng. Tổ công tác đã lập biên bản hiện trường, lập hồ sơ để xử lý đối với bà Lê Thị Oanh, ông An theo quy định.

 
Công văn của UBND huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa.
Công văn của UBND huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. 

Đến ngày 04/12/2019, Hạt Kiểm lâm tiếp tục phối hợp với UBND xã Thạch Lập và chủ rừng phúc tra lại và mở rộng kiểm tra khu vực bị phun thuốc diệt cỏ trồng rừng, kết quả không phát hiện diện tích phát sinh phun thuốc mới.

Kiểm tra lại diện tích cũ, tổng cộng có 2 đám rừng với diện tích 1,1 ha, là khu vực từ nhiều năm trước đây nhân dân thôn Đô Sơn, xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc đã canh tác nương rẫy. Hiện trạng có các loài cây chuối rừng, cỏ tranh, lau lách và một số loài cây ưa sáng mọc nhanh tái sinh.

Chủ tịch UBND huyện cũng đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thạch Lập, chủ rừng và cơ quan Kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng, để rừng bị xâm hại, nhưng không có giải pháp kịp thời đấu tranh, ngăn chặn.

UBND huyện Ngọc Lặc, chân thành cảm ơn phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại đã phản ánh kịp thời vụ việc và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của Quý báo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.