Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh

Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh

Ngày 25/2/2020, Bộ Y tế đã chủ trì buổi họp giao ban trực tuyến với 700 điểm cầu trên cả nước để triển khai công tác ngành trong năm 2020. Trọng tâm của buổi họp chính là những diễn biến đáng chú ý của công tác phòng, chống dịch Covid-19 do virus SARS-Cov-2 gây ra. Ngoài ra, trong buổi họp cũng đưa ra những thông tin quan trọng khác.

Thông tin chính xác về người Hàn ở Đà Nẵng

Tại điểm cầu Đà Nẵng, Giám đốc Sở y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kiêm Yến thông tin cho biết, nếu những du khách Hàn Quốc đang bị cách ly tại thành phố không có nhu cầu quay về. Sẽ phải thực hiện cách ly 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế Việt Nam. Trước đó, chiều 24/2, Đà Nẵng khởi động quy trình tiếp nhận 80 hành khách trở về từ Deagu, Hàn Quốc và phân loại ngay tại chân cầu thang sau khi máy bay hạ cánh.

Trong đó có 58 người Việt Nam, 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan. UBND thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, các đơn vị y tế, hàng không và Bệnh viện phổi để tổ chức cách ly ngay tại sân bay.

Trong 58 người Việt Nam có 57 người sức khỏe bình thường được đưa về cách ly tại trung tâm huấn luyện quân sự thành phố và 1 người có dấu hiệu sốt được điều trị cách ly tại Bệnh viện phổi thành phố.

Với 22 người nước ngoài, khi được đưa về Bệnh viện phổi thành phố để cách ly, ban đầu họ có phản ứng không muốn vào. Tuy nhiên, sau khi các đơn vị phối hợp với Lãnh sự quán Hàn Quốc vận động thì họ đồng ý tạm thời ở bệnh viện để cách ly.

Hiện nay, UBND thành phố Đà Nẵng đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để điều chuyển 22 người nước ngoài nói trên về cách ly. Một vấn đề nữa Đà Nẵng đang phải đối mặt là có rất nhiều chuyến bay đến từ Hàn Quốc từ ngày 9/2 tới nay.

Chiều 25/2, thành phố sẽ tổ chức rà soát lại toàn bộ các khách sạn, địa điểm du lịch có hành khách từ các vùng dịch để cách ly theo quy định, dự kiến số lượng sẽ rất lớn.

Chính quyền thành phố cũng yêu cầu Sở Ngoại vụ làm việc thêm với Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng để phối hợp để làm sao vừa đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh viện nay, vừa đảm bảo vấn đề ngoại giao. Ngoài ra, bà Yến cũng kiến nghị Bộ Y tế tạo điều kiện để Viện Paster Nha Trang phối hợp, hỗ trợ trong quá trình xét nghiệm Covid-19 cho Đà Nẵng.

Vĩnh Phúc hiện có 1.005 người Hàn Quốc tạm trú

Trong những ngày qua, diễn biến dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc đã có những chuyển biến tích cực. 11 ca nhiễm bệnh tại Vĩnh Phúc tính đến nay đã được điều trị và cho kết quả âm tính. Các trường cách ly tại trường quân sự tỉnh là 96 người, trong đó có 1 trường hợp mới về từ Hàn Quốc.

Trong ngày 25/2, Sở Y tế Vĩnh Phúc sẽ khám rà soát các trường hợp này và cho ra khỏi khu cách ly 82 người đã qua 16 ngày cách lý mà không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Số người Hàn Quốc hiện nay ở Vĩnh Phúc là 1.005 và Nhật Bản là 29 người. Công dân Vĩnh Phúc học tập và lao động tại Hàn Quốc là 433 người, tại Nhật Bản là 3.356 người. Trong tình hình dịch bệnh, sẽ có xu thế công dân Vĩnh Phúc từ Hàn Quốc, Nhật Bản trở về nước.

Sáng 25/2, Ban Thường vụ tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã họp về phương án tiếp theo và diễn biến phòng dịch Covid-19, cụ thể là phương án cách ly những người từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Đồng thời có chủ trương đầu tư trang thiết bị vật tư y tế cần thiết để tiếp tục phòng chống dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành công bước đầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc. Dựa vào tình hình dịch bệnh hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẩn trương hoàn thành cuốn sổ tay về kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi. Từ đó, chủ động trong việc đối phó với dịch bệnh trong thời gian tới nếu có 1 địa phương lâm tình trạng tương tự.

Đã kiểm soát được dịch

Cũng trong buổi họp, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết thành phố tổ chức kiểm dịch y tế nghiêm ngặt và giám sát chặt chẽ người đến từ vùng có dịch.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp Cảng vụ hàng không, Cảng vụ hàng hải, công an cửa khẩu áp dụng khai báo y tế cho hành khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc từ ngày 25/1, khai báo y tế cho hành khách đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc từ ngày 23/2.

Trong khi đó, Hà Nội cho biết, dân số ban đêm của thành phố là 8 triệu người, ban ngày hơn 10 triệu người nhưng chưa có ca nhiễm bệnh nào. 78 người nghi nhiễm chỉ còn 1 người đang phải theo dõi, còn lại đã có kết quả âm tính.

Hiện, TP có văn bản hướng dẫn chi tiết các bước vệ sinh khử khuẩn, yêu cầu với giáo viên, học sinh, phụ huynh, đã tiến hành khử khuẩn 4 đợt tại tất cả các trường học, cuối tuần này sẽ triển khai khử khuẩn đợt 5, đúng yêu cầu của Chính phủ trước khi đón học sinh trở lại trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, hiện có sự so sánh công tác phòng, chống dịch bệnh giữa Việt Nam với nước khác. Theo đó cho rằng, Việt Nam đã làm tốt hơn.“Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, ông Đam cho rằng Việt Nam vẫn thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước, trong đó khẳng định Việt Nam có thể ứng phó tốt khi có 3.000 bệnh nhân. Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để, như “dập đống lửa để không còn gì âm ỉ”.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Đây là đợt diễn tập cho các tình huống chống dịch. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính, đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân. Chúng ta đã kiểm soát được dịch”.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ