Thực tế ngược quy định
Thực trạng trò học tầng cao, lãnh đạo nhà trường làm việc, họp hội đồng ở tầng thấp vẫn diễn ra sau 1 năm Bộ GD&ĐT ra Văn bản số 4470/BGDĐT-CSVC gửi sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc “Thực hiện nhiệm vụ về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non, phổ thông”.
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT cần: “Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó quỹ đất để xây dựng các CSGD phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, bảo đảm hiệu quả đầu tư lâu dài. Ưu tiên quỹ đất để xây dựng trường, lớp học ở các khu đô thị mới, tái định cư, khu đông dân cư, các khu công nghiệp, các CSGD có tổ chức nội trú, bán trú cho học sinh”.
Các địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn khó khăn về quỹ đất xây mới, mở rộng trường lớp, đã được Bộ GD&ĐT hướng dẫn rõ: “Đối với CSGD tại các quận nội thành thuộc thành phố lớn đông dân cư nếu thiếu phòng học, nhưng lại quá khó khăn trong việc bố trí quỹ đất để xây thêm phòng học, tùy từng trường hợp cụ thể lập phương án nâng tầng các công trình hiện có bảo đảm đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành; sau khi thực hiện nâng tầng các công trình phải bố trí các phòng học và các phòng phục vụ trực tiếp học sinh ở các tầng thấp theo quy định, các khu hiệu bộ, khu hành chính, phòng làm việc của cán bộ, giáo viên được bố trí tại tầng cao”.
Quy định là vậy nhưng ngay ở Hà Nội, nhiều trường học đến nay chưa thực hiện hướng dẫn trên. Ví dụ, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phố Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn bố trí HS học trên tầng cao; phòng hiệu trưởng và một số phòng chức năng khác như phòng kế toán, phòng truyền thống… ở tầng 1. Mặc dù trường được xây mới song vẫn có HS phải leo bộ lên tầng 5 để học…
Bà Vũ Thúy Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường lý giải: “Hiện nay, phòng hiệu trưởng ở tầng 1, phòng hiệu phó ở tầng 2, tầng 3 (trường có 2 hiệu phó). Đây là những phòng “kẹ” ở đầu hồi, có trong thiết kế xây dựng trường từ cách đây 6 năm. Phòng có diện tích 15 m2 không thể bố trí cho HS học. Còn phòng truyền thống bố trí ở tầng 1 nhưng là phòng dành cho HS vào tham quan truyền thống của nhà trường; họp công tác đội; nơi các đoàn khách đến nhà trường họp, thăm quan truyền thống thành tích của nhà trường…”.
Một góc nhìn về giải pháp
Do đâu có những trường học đã xây mới, sửa chữa hay nâng tầng (mấy năm gần đây), đến năm học này vẫn chưa bố trí phòng học bảo đảm quy định, HS vẫn phải leo bộ lên tầng cao để học?
Ông Nguyễn Sĩ Thư (Chủ tịch HĐQT Hệ thống Giáo dục Alpha) chia sẻ: “Về lâu dài cần có quy hoạch của Nhà nước, bao gồm quy hoạch cả khu dân cư, đường sá, bệnh viện và trường học. Tôi tin khoa học về quy hoạch đô thị đủ để trả lời câu hỏi này với các khu dân cư mới. Nếu có quy hoạch tốt, chúng ta ít phải thay đổi và đau đầu xử lý những sự vụ như nâng tầng, thiếu phòng học. Vì từ mỗi khu dân cư đều có thể tính ra được số HS đi học và liên quan tới số lớp, số trường, số đường cần có”.
Cũng theo ông Sĩ Thư, đối với các khu dân cư hiện tại, khu phố cổ và phố cũ, số HS mới tăng lên không nhiều. Phần lớn lượng HS tăng nằm ở các khu đô thị, nơi có các toà chung cư mới mọc lên như nấm. “Nếu quy hoạch, cấp phép tốt và khoa học, tôi nghĩ chúng ta không phải điều chỉnh, xin thêm gì nhiều trong việc nâng tầng các nhà học. Còn với những trường hợp cố tình vi phạm quy định, phụ huynh có quyền lựa chọn các trường tốt cho con học” - ông Sĩ Thư nhấn mạnh.