Tom Cruise - người hùng trên màn bạc

GD&TĐ - Tom Cruise là diễn viên, đạo diễn, viết kịch bản và nhà sản xuất phim người Mỹ. Anh là một trong những đại diện nổi tiếng nhất của nền điện ảnh Mỹ và được tôn vinh là “Người hùng trên màn bạc”.

Tom Cruise.
Tom Cruise.

Tuổi thơ nhọc nhằn

Thomas Cruise Mapother IV sinh ngày 3/7/1962 ở Syracuse (New York, Mỹ). Anh lớn lên trong một gia đình có 4 người con và là con thứ ba, cũng là con trai duy nhất.

Bố của Tom là một kỹ sư nhưng không mấy thành công trong sự nghiệp. Do những vấn đề về việc làm của ông, gia đình thường chuyển từ thành phố này đến thành phố khác. Mẹ của Tom là một diễn viên.

Khi cậu bé Tom lên 12 tuổi, người cha rời khỏi gia đình khiến cuộc sống của mấy mẹ con ngày càng khó khăn, những đứa trẻ phải làm kiếm tiền trong thời gian rảnh để giúp đỡ người mẹ.

Ở trường, Tom học hành không dễ dàng, anh bị một căn bệnh hiếm - dyslexia (bệnh khó đọc). Mẹ anh cũng từng mắc chứng này và những đứa trẻ trong nhà cũng vậy.

Ở trường, Tom không phải là một học sinh giỏi, ngay cả còn bị đưa vào nhóm học sinh cá biệt, nhưng cậu bé luôn tìm cách đối phó với vấn đề của mình và chẳng bao lâu được chuyển về lớp bình thường. Bằng nỗ lực gấp nhiều lần người khác, Tom rèn luyện độ tập trung, trực quan và biết cách tạo ra hình ảnh tinh thần để hiểu những gì vừa đọc.

Nhưng đây không phải là điều duy nhất gây phiền toái cho Tom, anh cũng thuộc dạng chậm phát triển chiều cao (hiện chỉ cao 170cm). Do đó, trong những năm ở trường, Tom thường trò chuyện với những người thấp hơn mình để cảm thấy tự tin hơn.

Để cao thêm vài cm, anh đã tích cực chơi thể thao, mong trở thành một vận động viên chuyên nghiệp nhưng do chấn thương đầu gối, không thể theo đuổi sự nghiệp này được.

Ước mơ trở thành diễn viên xuất hiện khi Cruise mới 16 tuổi. Lần đầu tiên anh biểu diễn trên sân khấu trong bài nhạc Guys and Dolls. Trước đó, Tom có những kế hoạch khác, anh đăng ký học thần học, nhưng chỉ sau một năm ở trường dòng, anh thay đổi quyết định và đến New York để xây dựng sự nghiệp đóng phim. Cruise đặt ra mục tiêu trở thành diễn viên nổi tiếng trong 10 năm.

Diễn viên nổi tiếng

Năm 1980, chàng diễn viên tương lai chuyển đến New York và điều đầu tiên anh làm là “cắt ngắn” tên mình, chỉ còn là Tom Cruise. Anh tham gia tất cả các buổi thử vai. Một năm sau khi đến thành phố lớn, Tom được lưu ý và được mời vào vai Billy trong phim ngắn Endless Love (Tình yêu bất tận), sau đó là một số vai phụ trong những phim nhiều tập.

Vai chính đầu tiên mà Tom nhận là vào năm 1983, trong phim bom tấn Risky business (Kinh doanh mạo hiểm), phim này thu được 65 triệu USD tại phòng vé và đây là một thành công thực sự đối với anh.

Nhưng Tom Cruise chỉ thực sự trở thành sao Hollywood khi đóng trong bộ phim Top Gun (Phi công siêu đẳng). Sau đó, anh đóng vai chính trong các phim The Color of Money (Màu sắc của đồng tiền) và Rain Man (Người đàn ông trong mưa).

Tham gia phim Born on the Fourth of July (Sinh vào ngày 4 tháng 7), Cruise nhận giải thưởng Quả cầu vàng và được đề cử giải Oscar.

Tom có nhiều vai diễn thành công nhưng đỉnh cao sự nghiệp của anh là phim Mission Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi). Điều thú vị là trong phim này, Cruise không chỉ đóng vai chính, mà còn làm nhiệm vụ như một nhà sản xuất phim hành động.

Vai diễn sáng chói đã mang lại cho diễn viên đẹp trai này hàng triệu fan hâm mộ là ma cà rồng Lestat trong bộ phim nổi tiếng Interview With The Vampire: Vampire Chronicles (Phỏng vấn ma cà rồng).

Năm 1996, anh lại nhận Quả cầu vàng và cũng được đề cử giải Oscar diễn viên chính xuất sắc cho phim Jerry Maguire (Quản lý và người tình). Bốn năm sau đó, phim Mission Impossible 2 do anh thủ vai chính thành công không chỉ ở lượng khán giả mà còn về tài chính, thu về 550 triệu USD.

Năm 2001, Cruise đóng vai chính trong phim Vanilla Sky (Khung trời ảo mộng) và nhận giải Saturn hạng mục diễn viên xuất sắc nhất. Trong những năm tiếp theo, anh tham gia những bộ phim nổi tiếng như The Last Samurai (Võ sĩ đạo cuối cùng), Collateral (Sát thủ bí ẩn), War of the Worlds (Đại chiến thế giới), Valkyrie (Điệp vụ Valkyrie) và nhiều phim khác.

Năm 2010, phim Knight and Day (Chuyện tình sát thủ) công chiếu, trở nên nổi tiếng không chỉ ở Mỹ. Cũng năm này, bộ phim hành động kinh dị Oblivion (Bí mật Trái đất diệt vong), với sự tham gia của Tom ra rạp. Ngay lập tức phim nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả. Năm 2011, Tom xuất hiện trong phần 3 phim Mission impossible: Ghost Protocol (Điệp vụ bất khả thi: Chiến dịch bóng ma).

Những năm sau này, Tom Cruise tiếp tục sáng chói trong những bộ phim nổi tiếng và vai diễn của anh luôn được giới phê bình khen ngợi.

Trong phim Nhiệm vụ bất khả thi
Trong phim Nhiệm vụ bất khả thi

Tình duyên lận đận

Tom Cruise kết hôn 3 lần. Với người vợ đầu, nữ diễn viên Mimi Rogers, họ sống chung trong 3 năm (kể từ 1987). Cuộc hôn nhân của họ được cho là hạnh phúc nhưng rồi chia tay do việc Cruise từ chối chuyển đến Los Angeles. Họ không có đứa con nào.

Năm 1990, Tom gặp diễn viên Nicole Kidman và cả hai kết hôn cùng năm đó. Họ được xem là cặp diễn viên có cuộc hôn nhân bền vững, kéo dài 11 năm và nhận nuôi hai đứa con.

Năm 1999, cặp đôi này đóng vai chính trong phim nổi tiếng của Stanley Kubrick, Eyes Wide Shut (Mắt nhắm hờ). Hai năm sau, họ nộp đơn ly dị và Kidman nhận từ Cruise 10 triệu USD.

Năm 2001, Tom bắt đầu quan hệ với nữ diễn viên nổi tiếng Penelope Cruise, họ làm việc với nhau trong bộ phim Vanilla Sky. Đôi tình nhân này không kết hôn, sau vài năm thì chia tay. Người ta cho rằng, một trong những lý do của sự đổ vỡ là do Penelope ghen với vợ cũ của Tom.

Một năm sau đó, Tom gặp người vợ thứ ba, Katie Holmes. Mối quan hệ tốt đẹp của họ được các báo lá cải khai thác triệt để. Cruise cầu hôn với cô sau khi bé gái Suri ra đời được 6 tháng. Đám cưới của họ diễn ra ở Italy năm 2006.

Tuy nhiên, hôn nhân của họ cũng kéo dài chỉ được 6 năm và vào tháng 8/2012, Holmes và Cruise ra tòa ly hôn.

Người hùng giữa đời thường

Bên ngoài màn ảnh, Tom Cruise dường như luôn muốn duy trì hình tượng người hùng của mình. Ở các buổi ra mắt phim từ Âu đến Á, Tom Cruise luôn dành ra hàng giờ để chụp ảnh, kí tặng, chào hỏi fan, từ tốn trả lời từng câu hỏi của cánh báo chí với sự lịch thiệp và kiên nhẫn tối đa.

Nụ cười luôn thường trực trên môi Tom Cruise, dù anh có đứng suốt cả giờ đồng hồ, thậm chí là dưới mưa hay bị đám đông xô đẩy, giằng kéo. Anh thích được gặp gỡ trực tiếp với người hâm mộ, thay vì giao lưu qua mạng xã hội như các thần tượng kiểu mới. Không một ai từng tiếp xúc với anh có thể phàn nàn về thái độ của Tom Cruise.

Cho đến nay, Tom Cruise vẫn nằm trong danh sách các ngôi sao giàu có nhất Hollywood. Một thống kê của trang The Richest tiết lộ tổng giá trị tài sản của Tom Cruise lên tới nửa tỷ USD. Nguồn thu chủ yếu của Tom Cruise đến từ cát-sê đóng phim và các hợp đồng quảng cáo.

Không chỉ có sự thân thiện, Tom Cruise còn là người hùng đích thực với những câu chuyện cứu mạng người hay có cử chỉ cao đẹp được lưu truyền khắp Hollywood.

Ví dụ như vào năm 1997, khi Tom đang dạo chơi trên du thuyền cùng vợ lúc đó là Nicole Kidman và các con, anh đã phát hiện ra một chiếc thuyền gần đó đang bốc cháy. Ngay lập tức tài tử đã lao tới cứu sống cả một gia đình gồm 5 người trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Một lần khác khi đang lái xe trong đêm tại Los Angeles, Tom Cruise bắt gặp một phụ nữ trẻ bị xe tông bị thương. Tom đã gọi cấp cứu và đích thân đưa cô gái đến bệnh viện, đồng thời chi trả toàn bộ viện phí.

Nạn nhân là cô gái 23 tuổi sau đó đã ca ngợi nghĩa cử của Tom với tạp chí People: “Nếu anh ấy không phải Siêu nhân thì cũng là Người Dơi. Người Dơi không cần có sức mạnh siêu nhiên để làm người hùng”.

Trong một buổi ra mắt phần đầu của loạt phim Mission Impossible tại Anh, tình cờ thấy hai fan nhí, một 7 tuổi và một 13 tuổi bị đám đông 10.000 người chen lấn dồn vào thanh chắn sắt, Tom Cruise đã không ngần ngại tới giải cứu hai cậu bé và gọi cảnh sát trợ giúp. Cậu bé 7 tuổi sau này tâm sự, cậu treo ảnh Tom Cruise trong phòng cả cuộc đời và chúc anh ngủ ngon qua ảnh hằng đêm.

Điều đáng nói là Tom Cruise chưa từng lên mặt báo kể lể về những câu chuyện trên, khiến chúng không được nhiều người hâm mộ anh biết tới.

Theo Biography

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ