Kịch hát “Ngàn năm mây trắng” hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật

GD&TĐ - Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam vừa tổ chức lễ khởi công tác phẩm kịch hát “Ngàn năm mây trắng”. Đây là tác phẩm được dàn dựng để tham dự Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, Hà Nội - 2019, do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức.

Ê kíp dàn dựng vở kịch hát "Ngàn năm mây trắng"
Ê kíp dàn dựng vở kịch hát "Ngàn năm mây trắng"

Chuyển thể từ kịch bản văn học của PGS - TS Nguyễn Thế Kỷ, “Ngàn năm mây trắng” sẽ do NSƯT Thanh Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam và NSƯT Triệu Trung Kiên - Phó GĐ Nhà hát Cải lương Việt Nam đồng đạo diễn. Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và sự góp mặt của một số nghệ sỹ thuộc Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam.

NSƯT Thanh Ngoan
 NSƯT Thanh Ngoan

Lấy cảm hứng từ các câu chuyện cổ tích, các truyền thuyết về Hòn Vọng Phu, về nàng Tô Thị, TS Nguyễn Thế Kỷ sáng tác nên “Ngàn năm mây trắng”. Lịch sử hàng ngàn năm dựng và giữ nước của dân tộc đã xuất hiện vô vàn biểu tượng vọng phu. Đó là người vợ chờ chồng trong chiến tranh, chờ chồng đi làm ăn buôn bán phương xa, chờ chồng đi sứ, đi công tác, nghiên cứu khoa học ở nước ngoài …

Ba nhân vật chính của vở kịch thơ là Tô Thị (người vợ), Trần Khôi (người chồng), kẻ thủ ác Trương Lỗ ( (anh em kết nghĩa của Trần Khôi). Theo lớp lang, các nhân vật thể hiện số phận, tính cách một cách rõ nét thông qua tài năng diễn xuất các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát chèo, cải lương, hát xẩm, hát văn Huế… của các nghệ sĩ.

Cũng vì hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật, vở diễn có cùng lúc hai đạo diễn đó là Đạo diễn – Nghệ sỹ ưu tú Thanh Ngoan phụ trách phần chèo, xẩm, hát văn Huế; Đạo diễn – Nghệ sỹ ưu tú Triệu Trung Kiên phụ trách phần cải lương.

NSƯT Triệu Trung Kiên
 NSƯT Triệu Trung Kiên

Theo đạo diễn Triệu Trung Kiên – người phụ trách mảng cải lương của vở diễn cho biết: “Ngàn năm mây trắng” sẽ giúp khán giả có những trải nghiệm thú vị khi cùng lúc được thưởng thức nhiều loại hình âm nhạc, nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Với kịch thơ “Ngàn năm mây trắng”, TS Nguyễn Thế Kỷ lại trở về sử dụng thể loại sở trường của mình trong sáng tác. Ông đã có 4 vở kịch thơ (Chuyện tình Khau Vai, Mai Hắc Đế, Thầy Ba Đợi) trong số 7 vở kịch nói, kịch hát đã được dàn dựng và công diễn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ