Cải lương se mối duyên tình

GD&TĐ - Cùng đam mê cải lương, cùng học chung trường sân khấu, cùng có với nhau những kỷ niệm đẹp của một thời sinh viên…, có thể nói, chính cải lương đã se mối lương duyên hạnh phúc cho NSƯT Lê Hồng Thắm và NS Thanh Phong suốt 15 năm qua.

Hồng Thắm và ông xã Thanh Phong
Hồng Thắm và ông xã Thanh Phong

Cùng niềm đam mê cải lương

NSƯT Lê Hồng Thắm tên thật là Lê Thị Hồng Thắm, sinh năm 1980 tại quận Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cha mẹ không phải là nghệ sĩ nhưng rất mê xem hát cải lương và thích nghe ca cổ nhạc. Quê hương Cần Giuộc của Hồng Thắm là mảnh đất có nhiều phong trào đờn ca tài tử nên những ngày khi còn học tiểu học, Hồng Thắm và các bạn được các nghệ nhân ở trong xóm dạy ca cổ nhạc để ca giúp vui trong các cuộc đờn ca ở địa phương. Năm 1998, vì ngưỡng mộ đôi nghệ sĩ Minh Vương - Lệ Thủy mà Hồng Thắm xin phép cha mẹ lên TPHCM để thực hiện ước mơ được trở thành nghệ sĩ cải lương như thần tượng của mình.

Năm 2000, Hồng Thắm thi đậu vào Khoa Diễn viên - Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Chị là một trong những học viên giỏi, có thể diễn được tất cả các loại vai.

Sau khi tốt nghiệp, Lê Hồng Thắm về cộng tác với Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nhóm Thắp sáng niềm tin, với các bạn diễn Vũ Luân, Trinh Trinh, Tú Sương, Lê Tứ, Hà Như… Chị cũng đảm nhận nhiều vai chánh.

Cùng đồng nghiệp

Cùng đồng nghiệp

NS Thanh Phong không phải là cái tên sáng chói trong làng cải lương. Hầu hết anh chỉ đóng vai trò dàn bao trong các vở diễn. Tuy những vai kép phụ không trực tiếp làm nên thành công của vở diễn nhưng lại rất quan trọng trong việc đưa vở diễn đến gần với trái tim của khán giả bằng những chi tiết sinh động, hóm hỉnh. Và có lẽ vậy lại hợp với con người anh giản dị, hài lòng với những gì mình đang có.

Tự nhận mình không có giọng hát mượt, không có sắc vóc đẹp để đảm đương các vai kép chính, Thanh Phong cho rằng “duyên” với sân khấu của mình đã định sẵn vậy, chỉ có thể đắm mình trong những kép phụ như Thanh Xà - Bạch Xà , Đứa con họ Triệu , Duyên kiếp… nhưng cũng để lại ấn tượng với người xem. Hiện nay, ngoài việc tham gia diễn cho sân khấu cải lương và sân khấu kịch nói, Thanh Phong còn đảm đương vai trò “ông chủ” một studio áo cưới ở huyện Nhà Bè (TPHCM), coi như đây là một nghề “tay trái”, phần nào đó cải thiện kinh tế gia đình.

“Ông tơ - bà nguyệt” cải lương se duyên

Thanh Phong vốn học trên Lê Hồng Thắm một khóa, nhưng nhờ những giờ học chung sân khấu của trường nên hai người quen nhau, trở thành bạn thân và giúp đỡ nhau trong học tập. Tình yêu đến thật tự nhiên khi họ chợt nhận ra trái tim rung động mỗi lần được ở bên đối phương. Đám cưới giản dị khép lại chuyện tình đẹp như mơ của thời sinh viên và mở ra một trang hạnh phúc mới cho hạnh phúc vợ chồng. Đến bây giờ, dù đã chung sống được 15 năm nhưng hạnh phúc của họ vẫn như ngày nào, giản dị và yên bình, khiến nhiều người phải mơ ước.

NSƯT Lê Hồng Thắm tâm sự rằng, ngày ấy, khi hay tin chị lên xe hoa, bên cạnh những lời chúc phúc, cũng có nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối cho chị, khi sự nghiệp đang bắt đầu thăng tiến. Thật vậy, Lê Hồng Thắm đã để mất nhiều cơ hội trong thời gian chị thai nghén và nuôi con nhỏ. Nhưng, chị chưa bao giờ hối tiếc vì điều đó. Với Lê Hồng Thắm, gia đình vốn rất đỗi thiêng liêng và đứa con là niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất của người phụ nữ. Chị cho rằng mình may mắn khi lấy được chồng là người cùng nghề, lại học cùng trường. Bởi Thanh Phong tuy không tham gia các vai chánh nhưng lại là người luôn đưa ra những ý tưởng mới mẻ, những lời khuyên đúng đắn để vợ mình có thể hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất. Anh cũng là người đứng sau hỗ trợ vợ trong những buổi diễn quan trọng. Có lẽ nhờ đều là người trong nghề nên anh chị biết cảm thông và chia sẻ cho nhau nhiều hơn. Hơn nữa, tuy cùng là nghệ sĩ nhưng công việc của Thanh Phong và Lê Hồng Thắm không giống nhau. Những vai diễn của anh đều là dàn bao, kép phụ, chẳng mấy ai tranh giành, anh cũng tự lượng sức mình và chấp nhận những gì duyên đã định. Còn Lê Hồng Thắm lại thường xuyên đảm nhận những vai đào chính, có những cạnh tranh nhất định.

Trong một vở cải lương

Trong một vở cải lương

Trong cuộc sống riêng, có lẽ cái khó của một cặp đôi nghệ sĩ chính là vì họ là người của công chúng, bị đặt dưới nhiều ánh mắt soi mói của dư luận. Ý thức được điều đó nên cặp đôi này luôn tách bạch rõ ràng giữa công việc và gia đình, coi đó là cách để giữ khoảng cách riêng cho mình. Thanh Phong kể rằng có nhiều lúc hai vợ chồng đi ăn hay đi siêu thị nhưng mãi đến khi ra về thì mới có người nhận ra và thốt lên: “A! anh chị này là nghệ sĩ cải lương nè”. Thật ra, gặp anh chị ở ngoài đời, khó thấy được vẻ hào nhoáng, lộng lẫy của một nghệ sĩ, mà chỉ là những con người bình thường, có những ước mơ, hạnh phúc riêng.

Tâm sự về tình yêu và hạnh phúc, diễn viên Thanh Phong cho hay, để gia đình luôn hạnh phúc, cách tốt nhất là bản thân phải biết cân bằng giữa tình yêu, công việc và gia đình. Với vợ chồng anh, hai người đã trải qua thời trẻ trung mơ mộng và khi đã kết hôn, họ lại đặt cuộc sống gia đình trong một lối suy nghĩ khác. Đó là một nền tài chính vững chắc, tạo cơ sở để duy trì hạnh phúc lâu dài, phải cân bằng giữa tình yêu và cuộc sống thực tế thì mới mong hạnh phúc được ổn định. Thanh Phong cũng cho biết, trong công việc, anh và Lê Hồng Thắm luôn có những nguyên tắc riêng, tự nghiêm khắc với bản thân mình. Đối với một cặp đôi nghệ sĩ, ngoài cảm thông, yếu tố cần thiết để duy trì hạnh phúc chính là tin tưởng lẫn nhau và có lẽ nhờ nó mà gia đình anh luôn giữ được không khí đầm ấm. Cũng có khi một trong hai vợ chồng anh gặp những căng thẳng trong công việc, những lúc như vậy, họ thường cùng nhau đi xem kịch, đi dạo, coi như đó là một cách xả stress hiệu quả.

Hòa hợp trong cách dạy con

Một trong những hạnh phúc lớn lao của anh chị đó chính là cậu con trai Gia Nguyên 12 tuổi, thông minh, ngoan ngoãn. Nhờ thế, hai vợ chồng anh chị lại một lần nữa chứng tỏ sự hòa hợp trong cách dạy con. “Hầu như chẳng bao giờ tôi và vợ mâu thuẫn trong cách dạy con cả. Những lúc Thắm ‘cương’, dùng hình phạt để dạy con thì tôi lại ‘nhu’, nhẹ nhàng khuyên bảo; cũng may là con trai tôi rất ngoan và hiểu chuyện”, Thanh Phong cười tâm sự như thế.

Con trai NSƯT Lê Hồng Thắm “mê mẩn” cải lương từ nhỏ. NSƯT Lê Hồng Thắm cho biết: “Khi đang mang thai Gia Nguyên tôi vẫn đi hát, con được nghe cải lương từ nhỏ nên chắc đã cải lương đã thấm vào trong máu con từ lúc đó rồi”. Gia Nguyên bắt đầu hát cải lương lần đầu vào năm 4 tuổi. Em được mẹ hướng dẫn cách hát. Tuồng đầu tiên Gia Nguyên diễn với mẹ là Chiến phá sông Ngân nhưng em chỉ đóng vai nền. Gia Nguyên cho biết: “Vì ba mẹ em rất đam mê cải lương nên nếu như em nối nghiệp thì ba mẹ em nhất định sẽ rất vui. Em yêu thích cải lương bằng sự tự nguyện, chứ không phải bị ba mẹ ép buộc”.

Thời gian qua, Gia Nguyên đã tham gia một số chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi và cũng đã rinh nhiều giải thưởng. Trước đó, Gia Nguyên cũng thường xuyên theo mẹ đi diễn, bên cạnh đó cậu bé cũng từng hỗ trợ mẹ trên nhiều sân khấu lớn nhỏ. Chia sẻ về mình, Gia Nguyên cho biết: “Con muốn dùng khả năng của mình để truyền cảm hứng cho nhiều bạn nhỏ yêu thích bộ môn cải lương. Ngoài việc đây là bộ môn nghệ thuật dân tộc vô cùng quý báu, thì cải lương chính đã mai mối cho ba và mẹ gặp nhau và sinh ra con. Lớn lên, con muốn được như mẹ, trở thành một nghệ sĩ cải lương thực thụ”. Còn khá nhỏ tuổi nhưng Gia Nguyên được xem là mầm hy vọng ít ỏi nhằm bảo tồn nền cải lương nước nhà.

Hồng Thắm và ông xã Thanh Phong cùng con trai Gia Nguyên trên sân khấu

Hồng Thắm và ông xã Thanh Phong cùng con trai Gia Nguyên trên sân khấu

“Tôi sẽ hát đến chừng nào khán giả không muốn nghe nữa. Mà nếu khán giả hết thích nghe, tôi sẽ tiếp tục về nhà hát cho… gia đình tôi nghe” - Lê Hồng Thắm hóm hỉnh. Hỏi chị: “Người ta vẫn bảo, hôn nhân cần những khoảng trống vừa đủ để tạo nên sự thú vị và không nhàm chán. Thế nhưng, người ta thường thấy vợ chồng chị gần như không phút giây nào rời xa nhau. Thật sự có khi nào chị cảm thấy bức bối hay mất tự do vì sự gắn bó đó hay không? Lê Hồng Thắm trả lời: “Tôi chỉ cảm thấy bối rối và mất tự tin khi không có ông xã bên cạnh. Mỗi khi bước lên sân khấu, nhìn xuống thấy ông xã say mê xem vợ biểu diễn chính là động lực để tôi có thể hát không bao giờ biết mệt”.

Hiện tại, cặp đôi nghệ sĩ Thanh Phong - Lê Hồng Thắm vẫn đang tiếp tục sự nghiệp của mình tại Nhà hát Trần Hữu Trang, đồng thời cộng tác với các Đài truyền hình nhằm cống hiến thêm nhiều vai diễn đặc sắc cho công chúng yêu cải lương. Những ngày nghỉ, họ lại cùng con trai về quê thăm ông bà, cùng nhau đi chơi. Đối với họ, đó là những hạnh phúc không gì có thể đánh đổi được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO thừa nhận một sự thật phũ phàng

GD&TĐ - Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg mới đây nói rằng, các nước của khối cần thừa nhận họ không hỗ trợ Kiev như đã hứa.
Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.