Mặc dù đã hơn một tháng trôi qua, nhưng dư âm về mùa trung thu truyền thống đúng nghĩa đầu tiên tại sân Văn Miếu vẫn còn trong tiềm thức của nhiều người.
Những mâm cỗ đón Trung thu đầy màu sắc được trình bày khéo léo theo quy luật âm dương ngũ hành cho đến chiếc đèn lồng hình con thỏ với đường cong mềm mại được phục dựng tỉ mẩn thêm một lần nữa làm vương vấn nhiều khách tham quan khi ghé xem triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt vừa qua ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Góp phần vào mâm cỗ văn hoá truyền thống đó, ngoài tâm huyết và sự dụng công trong khâu tổ chức của chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon, sự nhạy cảm nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia cũng cần ghi nhận.
Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, người có tác phẩm được trao giải nhất trong triển lãm, thì công thức để tạo nên thành công một bức ảnh chụp sự kiện đẹp gồm 4 yếu tố. Đó là sự nhạy cảm của người chụp ảnh, kinh nghiệm, thiết bị và khâu xử lý hậu kỳ. Trong đó kinh nghiệm và sự nhạy cảm được anh chú trọng hàng đầu.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá bổ sung: "nắm vững kỹ thuật chụp sẽ giúp chủ động xử lý trong nhiều tình huống nếu có sự cố bất ngờ xảy ra". Nhưng anh cho rằng, điều kiện tiên quyết vẫn là "sự may mắn khi nắm bắt được khoảnh khắc", và kế đến là "sự tập trung cao độ" vì có những sự vật, sự việc "chỉ diễn ra trong tích tắc".
Tuy có nhiều góc nhìn đa dạng, nhưng các nhiếp ảnh gia đều cho rằng cảm xúc của người nghệ sỹ là quan trọng.
Điều đó được Ban tổ chức làm rất tốt khi "bày biện" sẵn cho các tác giả một không gian mộc mạc và dân dã với những đèn ông sao, những con tò he ngộ nghĩnh, hình ảnh ông đồ già mài mực bên giấy đỏ thiêng liêng mà gần gũi, ánh mắt ngạc nhiên nhưng rạng rỡ của những em bé háo hức lần đầu được rước đèn trông trăng cùng cha mẹ ở sân Văn Miếu.
Với tác giả Minh Ngọc thì cảm xúc có được lại đến từ sự bất ngờ. Anh cho biết bản thân rất ngạc nhiên vì nhiều chi tiết được ban tổ chức giữ kín đến tận phút cuối cùng, tạo cảm xúc cho các nghệ sĩ sáng tác.
Chia sẻ về chuỗi sự kiện Thu Vọng Nguyệt, bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon cho biết ý tưởng thực hiện và tổ chức xuất phát từ tình yêu với văn hóa Tràng An cùng với mục đích lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống cho lớp trẻ mai sau.
Đồng tình với điều này, theo nhiếp ảnh gia Minh Ngọc, Việt Nam có thể học hỏi thêm về cách bảo tồn và lưu giữ văn hóa truyền thống từ chính các nước láng giềng xung quanh, nhưng vận dụng thế nào thì phải cần đến bàn tay của các chuyên gia và những đơn vị có tâm như êkip Thu Vọng Nguyệt.
Còn tác giả Lê Việt Khánh lại đặt nặng vai trò giáo dục. Anh cho rằng muốn dùng văn hóa để quảng bá du lịch thì việc đầu tiên phải làm là cần nhân rộng những sự kiện tương tự để “kéo văn hoá truyền thống trở lại đời sống xã hội”. Tác giả cho rằng chừng nào thế hệ trẻ thực sự hiểu và trân quý các giá trị văn hoá của cha ông thì việc họ chung tay gìn giữ và quảng bá là điều không cần bàn cãi.