Tương lai nào cho giáo dục đại học Đông Á?

GD&TĐ - Sau khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào tháng 3/2020, một số chuyên gia giáo dục dự đoán cuộc khủng hoảng sẽ định hình lại luồng sinh viên quốc tế.

Giáo dục quốc tế có thể dịch chuyển về Đông Á trong 1, 2 thập kỷ tới.
Giáo dục quốc tế có thể dịch chuyển về Đông Á trong 1, 2 thập kỷ tới.

Đông Á sẽ đón tỷ lệ sinh viên quốc tế lớn hơn với một số quốc gia sẽ trở thành trung tâm giáo dục đại học trong khu vực.

Những quan điểm này dựa trên giả định rằng Đông Á sẽ phục hồi nhanh hơn sau cuộc khủng hoảng và quay lại dạy trực tiếp trong thời gian ngắn. 2 năm đã trôi qua, mặc dù tỷ lệ mắc Covid-19 ở nhiều nước Đông Á giảm, chính sách phòng chống dịch nghiêm ngặt trong khu vực đồng nghĩa giáo dục chưa thể phục hồi nhanh chóng như dự định.

Điển hình, Trung Quốc vẫn đóng cửa biên giới khiến gần 500.000 sinh viên quốc tế chưa thể nhập học trực tiếp. Còn Nhật Bản chỉ cho phép tối đa 7.000 sinh viên nhập cảnh mỗi ngày nên hàng chục nghìn sinh viên phải chờ đợi.

2 năm trước, GS Simon Marginson, Trường Đại học Oxford, Anh, dự đoán thay vì du học Bắc Mỹ, Tây Âu, Anh hoặc Australia, nhiều sinh viên Đông Á sẽ chuyển hướng sang các nước Đông Á khác. Nhưng hiện tại, GS Marginson thừa nhận một số dự đoán của ông đã không thành hiện thực, ít nhất là trong ngắn hạn.

“Đại dịch đã chứng minh rằng nhu cầu du học Anh, Mỹ là rất mạnh và nó khác với phần còn lại của thế giới. Điều này đồng nghĩa dù Trung Quốc, Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế biên giới, họ cũng khó thu hút du học sinh rời xa phương Tây”, ông Marginson bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Marginson cho biết, trong tương lai dài hạn, từ 10 đến 20 năm, giáo dục đại học sẽ dịch chuyển về châu Á. Đông Á sẽ trở thành một trung tâm giáo dục lớn hơn hoặc tập hợp các trung tâm lớn hơn là các quốc gia mạnh về giáo dục quốc tế.

Đồng tình với GS Marginson, bà Anna Esaki-Smith, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn nghiên cứu Education Rethink, cho rằng, Coivd-19 có thể thúc đẩy mô hình giáo dục linh hoạt, nghĩa là sinh viên không chọn một quốc gia cụ thể để học tập. Thay vào đó, họ có thể đăng ký các chương trình liên kết quốc tế hay học từ xa.

Bà Anna lấy ví dụ, Hồng Kông, tại một thời điểm được đánh giá là trung tâm giáo dục toàn cầu với nhiều cơ sở giáo dục xếp hạng cao, chương trình dạy bằng tiếng Anh và thu hút nhiều sinh viên Trung Quốc đại lục. Đó từng là một nơi an toàn để học tập.

Tuy nhiên, sau dịch Covid-19 và các vấn đề khác, Hồng Kông đang dần trở nên kém hấp dẫn trong mắt sinh viên quốc tế. Mở rộng ra, việc chọn một quốc gia để du học là quyết định cần rất nhiều sự cân nhắc, tính toán, đôi khi là yếu tố ngăn cản sinh viên phát triển cơ hội học tập.

Bà Janet Ilieva, người sáng lập và Giám đốc Công ty tư vấn giáo dục Education Insight, nhận định: Dù tỷ lệ sinh viên quốc tế trên toàn cầu có thể bị đình trệ trong thời gian đại dịch, khả năng số lượng này sẽ tăng tốc trở lại khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ.

“Đồng thời, tính linh hoạt và phạm vi tiếp cận giáo dục sẽ được mở rộng, thậm chí xuyên biên giới. Điều này cho phép các trường đại học tăng số lượng chương trình đào tạo trực tuyến”, bà Janet cho biết.

Theo THE

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ