Từ vụ nhà Văn Mai Hương bị hack camera: Có nên lắp camera ở chốn riêng tư?

Từ vụ nhà Văn Mai Hương bị hack camera: Có nên lắp camera ở chốn riêng tư?

Theo chuyên gia bảo mật Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch Công ty Bkav - việc lắp đặt camera an ninh tại nhà cần đáp ứng hai tiêu chí về kĩ thuật cấu hình và sự bao quát không gian.

Về cấu hình cần đảm bảo chất lượng hình ảnh cùng các yếu tố kĩ thuật và bảo mật tài khoản, mật khẩu. Chủ nhân cũng phải thuần thục cách sử dụng.

Còn về không gian, theo ông Tuấn Anh, các mắt camera giám sát cần được lắp đặt với khoảng cách hợp lí, tại các vị trí có thể bao quát được không gian để biết được người ra kẻ vào nhà, các đối tượng xâm nhập...v.v…

Tuy nhiên ông Tuấn Anh cũng cho rằng, những chốn không gian như phòng ngủ hay phòng thay đồ thì cần cân nhắc việc lắp camera an ninh bên trong có thực sự cần thiết hay không bởi vị trí lắp đặt này khá nhạy cảm, có thể gây ra hệ lụy nếu những hình ảnh camera ghi được trong phòng thay đồ, phòng ngủ bị lộ lọt ra ngoài theo các kênh bị ai đó làm rò rỉ hay bị tin tặc xâm nhập hệ thống và lấy cắp hình ảnh rồi phát tán.

Tuy nhiên ở những không gian riêng hoặc không cần thiết có camera an ninh, nếu đã lỡ lắp vẫn có giải pháp khắc phục là che lại (ảnh:PK).

Tuy nhiên ở những không gian riêng hoặc không cần thiết có camera an ninh, nếu đã lỡ lắp vẫn có giải pháp khắc phục là che lại (ảnh: PK).

Thay vào đó, có thể lắp camera an ninh ở vị trí trước cửa các không gian riêng tư như trước cửa phòng ngủ hay trước cửa phòng thay đồ cũng sẽ giúp giám sát được người ra vào hay kẻ lạ xâm nhập song tránh được việc ghi lại những hình ảnh riêng tư, nhạy cảm.

Cũng bình luận về vấn đề này, chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức – Giám đốc Công ty An ninh mạng CyberRadar – cho rằng, hiện không có nguyên tắc nào về việc lắp đặt camera ở những không gian riêng tư.

Tuy nhiên, lắp camera ở đâu, tại vị trí nào, việc đó phụ thuộc vào nhu cầu của gia chủ cùng với sự tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ hay đơn vị tư vấn, giám sát nhằm bảo đảm camera hoạt động chất lượng và hiệu quả, tránh “hậu họa” gây rò rỉ những hình ảnh riêng tư và nhạy cảm.

“Vấn đề phụ thuộc rất nhiều vào kiến thức và ý thức người dùng. Người dùng lắp đặt camera ở vị trí nào cần phải suy nghĩ thấu đáo về tính hiệu quả và các hệ lụy có thể xảy ra”, ông Đức nói.

Vị trí lắp camera an ninh cần được tính toán một cách kĩ lượng cho hợp lí và đạt hiệu quả giám sát (ảnh:PK).

Vị trí lắp camera an ninh cần được tính toán một cách kĩ lượng cho hợp lí và đạt hiệu quả giám sát (ảnh: PK).

Có những trường hợp từng xảy ra, camera được lắp đặt ở không gian sinh hoạt chung của gia đình nhưng có lúc những sinh hoạt có tính chất riêng tư cũng diễn ra ở đây và đi vào ống kính camera.

Nếu không cẩn trọng, để những hình ảnh này lộ lọt ra ngoài, gia chủ sẽ gặp không ít phiền phức, mệt mỏi.

Một thực tế được chuyên gia Tuấn Anh nêu ra, là hiện nay việc lắp đặt camera tại gia dường như hoàn toàn phụ thuộc vào tư vấn của nhà cung cấp, lắp xong thì chuyển giao lại cho gia chủ.

Qua một thời gian sử dụng, các vị trí lắp đặt camera dần lộ rõ sự bất hợp lí nhưng gia chủ không nắm rõ hay không quan tâm nên cũng không có sự điều chỉnh. Chính điều này cũng không phát huy hết hiệu quả của camera an ninh mà ngược lại đôi khi còn gây ra những vấn đề phiền hà, hệ lụy.

Theo Laodong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.