Tự tin bước vào ngày thi đầu tiên

GD&TĐ - Một ngày trước khi kỳ thi chính thức bắt đầu, trên 99% thí sinh đã đến điểm thi làm thủ tục dự thi. Theo nhận định của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia, buổi làm thủ tục dự thi diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế. Thời tiết và giao thông đều ủng hộ thí sinh trên cả nước. Đây là điểm khởi đầu thuận lợi cho kỳ thi an toàn, hiệu quả. 

Thí sinh tại cụm thi Hà Nội tự tin bước vào kỳ thi. Ảnh: Phú Xuân - Quang Đại
Thí sinh tại cụm thi Hà Nội tự tin bước vào kỳ thi. Ảnh: Phú Xuân - Quang Đại

Chủ động đến phòng thi

Theo số liệu của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia, cả nước có 887.104 đăng ký dự thi; trong đó 879.742 đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 99,17%. Theo quy chế, các thí sinh có thể đến làm thủ tục và dự thi vào trước 7 giờ sáng 25/6.

Tại phòng thi, cán bộ coi thi phát thẻ dự thi, đối chiếu, kiểm tra chính xác ảnh trong thẻ dự thi với Giấy chứng minh nhân dân và thí sinh, tránh nhầm lẫn; Đồng thời, yêu cầu thí sinh ký tên vào danh sách cấp thẻ dự thi. Thí sinh cũng được yêu cầu kiểm tra tất cả các thông tin cá nhân trong danh sách, báo ngay nếu phát hiện có nhầm lẫn.

Các thí sinh được phổ biến quy chế thi; đặc biệt lưu ý lịch thi, thời gian thi, dụng cụ, máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi, trách nhiệm của thí sinh. Hướng dẫn học sinh có nhu cầu điều chỉnh thông tin dự thi; Xử lý và phản ánh chính xác thông tin về Ban Thư ký Hội đồng thi (sau khi kiểm tra, đối chiếu với Phiếu đăng ký tham dự kỳ thi và Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh).

Điểm thi tại Trường THPT Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), dù trời kéo mưa vần vũ, đen kịt nhưng 13 giờ 30 nhiều thí sinh đã có mặt. Trịnh Phan Ngọc Mai (lớp 12A2, Trường THPT Mỹ Xuyên) vui vẻ cho biết: Lớp em ai cũng nôn nao nên đến điểm thi sớm để làm thủ tục. Thầy cô đã nhắc nhở chúng em phải đến phòng thi đúng giờ, nếu thấy có những sai sót về họ tên, ngày tháng năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực thì báo cho cán bộ điểm thi để xử lý kịp thời.

Tại Lào Cai, mặc dù lũ quét khiến giao thông cô lập nhưng 70 thí sinh ở xã Bản Hồ huyện Sa pa vẫn có mặt tại điểm thi an toàn. Theo bà Trần Xuân Mai - Trưởng điểm thi THPT huyện Sa Pa: Những thí sinh này đã được gia đình và Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa tập kết tại Trường Dân tộc nội trú huyện Sa Pa từ trước khi xảy ra lũ quét.

13.786 thí sinh tại 27 điểm thi của tỉnh Tiền Giang đã có mặt tại 586 phòng thi để làm thủ tục dự thi THPT quốc gia. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn cho biết: Tỷ lệ làm thủ tục dự thi năm nay đạt 99,49% trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh có 1.753 cán bộ coi thi có mặt trong buổi làm thủ tục. Các trường hợp vắng làm thủ tục dự thi không có điều gì bất thường, đa phần các em thuộc diện miễn thi THPT quốc gia, số còn lại cũng đã được các trưởng phụ trách điểm thi tìm hiểu nguyên nhân và thông báo nhanh chóng đến gia đình thí sinh để tìm hiểu nguyên nhân có hướng giải quyết.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ động viên thí sinh trước giờ vào phòng thi
  • Lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ động viên thí sinh trước giờ vào phòng thi

Thí sinh tự tin, thoải mái

Mặc dù đây là kỳ thi quan trọng nhưng hầu hết các thí sinh đến trường thi với tâm lý khá vui vẻ. Hà Thu Giang, học sinh Trường THPT Trương Định (Hà Nội) cho biết: Em đã sẵn sàng bước vào Kỳ thi THPT quốc gia. “Hy vọng đề thi tạo cơ hội cho chúng em dùng tư duy để vận dụng kiến thức đã học chứ không bắt buộc phải dùng trí nhớ theo kiểu học thuộc bài”, Giang nói.

Tương tự, Bùi Thùy Linh, lớp 12A2 Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) cũng không cảm thấy có áp lực. Một phần được thi tại chính ngôi trường mình học hàng ngày nên không có cảm giác lạ lẫm hay bỡ ngỡ. Hơn nữa, em tự tin với kiến thức của mình cho 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ và tổ hợp xã hội.

Chỉ tham dự kỳ thi để xét tốt nghiệp, Trần Ngọc Quang, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (Đồng Hới - Quảng Bình) có phần thoải mái hơn các bạn thi để vào ĐH. Quang chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp em đăng ký học nghề mình yêu thích. Còn với Lang Thị Khánh Huyền (Trường THPT DTNT số 2 Nghệ An), sau giây phút hồi hộp ban đầu, khi nhận thẻ dự thi, đối chiếu thông tin đều chính xác và làm quen với phòng thi, bạn cùng phòng, em thấy tự tin và quyết tâm cho môn thi đầu tiên để “đầu xuôi đuôi khắc lọt”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.