Đưa ứng dụng 3D vào dạy học
Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3), ngôi trường đầu tiên tại TPHCM thực hiện thí điểm mô hình trường học tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế. Thời gian qua, tập thể sư phạm nhà trường không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học để nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục. Trường cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, tận dụng tối đa ứng dụng CNTT trong dạy học, quản trị nhà trường để bắt kịp với xu thế 4.0. Bên cạnh đó, trường cũng tiên phong trong việc ứng dụng CNTT trong kiểm tra, đánh giá học sinh như giao bài tập, kiểm tra giữa kỳ trực tuyến… Mới đây, trường chính thức đưa ứng dụng công nghệ 3D vào dạy học môn Toán đối với học sinh khối 11.
Thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Phòng chiếu 3D được đưa vào sử dụng từ năm học 2019 - 2020. Tuy nhiên trước đây, công nghệ 3D thường được các trường sử dụng để trình chiếu phim tư liệu, hỗ trợ dạy học các môn Lịch sử, Địa lý… Đa phần những bộ phim tư liệu này đã có sẵn. Từ đầu năm học 2020 - 2021, nhà trường mạnh dạn đưa công nghệ 3D vào giảng dạy môn Toán dành cho khối 11, cụ thể là phần Hình học không gian. Việc dạy học ứng dụng công nghệ 3D không hề dễ dàng, nên giáo viên phải dày công chuẩn bị, mất nhiều thời gian tìm hiểu, chuyển đổi từ định dạng 2D sang 3D để trình chiếu trên màn hình máy chiếu, tương thức với kính 3D.
Bước đầu ghi nhận, học sinh rất thích thú, học tập hiệu quả bởi những hình khối trong không gian trở nên sống động, gần gũi. Nhờ đó, các em dễ dàng liên hệ thực tiễn liên quan đến kiến thức bài học. Được biết, sau khi triển khai thí điểm với môn Toán và có những sơ kết ban đầu, nhà trường nhân rộng hình thức học tập này ở các môn như Sinh học, Vật lý…
Tương tự, hướng đến xây dựng mô hình trường học thông minh, từ năm học 2018 - 2019, Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3) đưa 27 kính thực tế ảo để ứng dụng trong các tiết giảng cho học sinh ở các môn như Lý, Hoá, Sinh, Công nghệ… Trường THCS Lê Quý Đôn cũng đưa vào 5 phòng học thông minh với tivi tương tác và phần mềm học liệu số 3D Mozabook, giúp học sinh học khoa học với hình ảnh 3D trực quan, sống động như thật.
Đặc biệt, trường áp dụng thí điểm phần mềm công nghệ nhận diện khuôn mặt để đơn giản hóa việc điểm danh và quản lý học sinh tại lớp 7/12 trong năm học 2019 -2020. Bên cạnh đó, trường đưa vào vận hành phòng kính vườn sinh vật 4.0, trồng rau sạch mà có thể quản lý bất cứ khi nào, ở đâu bằng phần mềm theo định hướng Internet of things…
Nhiều giải pháp đồng bộ
Chia sẻ về xây dựng trường học thông minh, cô Đỗ Thị Mỹ Hoà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, Quận 10 cho rằng: Mặc dù có quan điểm khác nhau về trường học thông minh, tuy nhiên nổi bật chính là trường học vận dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực trên nền tảng ứng dụng tiến bộ công nghệ kĩ thuật số nhằm nâng cao chất lượng GD học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong đào tạo thế hệ trẻ.
Theo đó, thời gian qua, trường xây dựng mạng lưới công nghệ hóa toàn bộ công tác quản lý giáo viên, nhân viên và học sinh bằng các phần mềm CNTT. Cụ thể, các báo cáo đều được yêu cầu cập nhật trên cổng thông tin điện tử, với thời gian quy định rõ ràng. Hồ sơ của giáo viên, nhân viên, học sinh được quản lý bằng phần mềm… Bên cạnh đó, trường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngày hội khoa học sáng tạo, các CLB Robotic, trải nghiệm với thí nghiệm vui…
Song song với dạy học, quản trị nhà trường theo xu hướng 4.0 cũng được nhiều trường học thực hiện như: Sổ liên lạc điện tử, sổ điểm điện tử, giáo án điện tử, điểm danh học sinh, giáo viên bằng dấu vân tay, lắp đặt camera an ninh toàn trường, thư viện điện tử, thanh toán học phí không dùng tiền mặt…