Với đặc thù của hệ giáo dục thường xuyên, hầu hết số học sinh vào học Trung tâm GDTX số 3 đều không trúng tuyển vào lớp 10 các Trường THPT. Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ở địa bàn xa trung tâm, có tư tưởng không muốn tiếp tục đi học, từ đó dẫn đến chất lượng 2 mặt đầu vào thấp. Vì vậy, tinh thần học tập của học sinh còn rất nhiều hạn chế.
Từ thực tế này, Trung tâm đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
Ông Lê Xuyên – Giám đốc Trung tâm GDTX số 3 Đà Nẵng cho biết: “Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết đối với chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT một cách linh hoạt, phù hợp với mục tiêu và khung thời gian của chương trình”.
Hằng năm, Trung tâm đều Tổ chức Hội nghị nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT để tìm giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể. Từ sự thống nhất của phụ huynh học sinh, Trung tâm đã tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh có học lực yếu, kém và tổ chức ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp. Qua các đợt thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12, giáo viên đã điều chỉnh phương pháp, nội dung ôn tập để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.
Từ Hội nghị nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT, Trung tâm GDTX số 3 đã có nhiều biện pháp dạy học, ôn tập phù hợp để nâng cao chất lượng bài làm của học sinh. |
Một biện pháp nữa trong nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục tại Trung tâm GDTX số 3 là thực hiện việc dự giờ và đăng kí dạy thao giảng hội đồng. Năm học 2021 - 2022, mỗi giáo viên của Trung tâm phải dự giờ ít nhất 8 tiết, phòng đã triển khai 8/8 tiết thao giảng hội đồng. Kết quả các tiết dạy và học đều được đánh giá cao, giáo viên dạy đã có nhiều đầu tư, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy – học.
Theo ông Lê Xuyên, từ phong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, chất lượng đại trà và mũi nhọn của Trung tâm GDTX số 3 đã có những thay đổi đáng kể. Trung tâm đã tổ chức bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh, học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố. Kết quả đạt được: Đội tuyển học sinh giỏi Tiếng Anh đạt 1 giải nhì toàn đoàn và 4giải ba/4 học sinh dự thi: một giải nhất, một nhì và hai giải ba. Đội tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa khối 12 của Trung tâm cũng đạt 103 giải, trong đó: 13 giải nhất, 34 giải nhì, 28 giải ba và 28 giải khuyến khích.
Trung tâm GDTX số 3 đã tổ chức kiểm tra học kì chung toàn thành phố đối với các môn văn hóa; tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo cụm thi đua; thi học sinh giỏi các môn văn hóa THPT; tự làm thiết bị dạy học; nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, viết sáng kiến kinh nghiệm về quản lí, giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng dạy học các chương trình GDTX và các hoạt động chuyên môn khác.
Cũng trong năm học 2021 – 2022, Trung tâm đã tổ chức cuộc thi KHKT cấp Trung tâm lần I với sự tham gia của 14 học sinh và có 7 giáo viên phụ trách hướng dẫn với 8 sản phẩm. Từ 8 sản phẩm này, đã có 2 sản phẩm được chọn dự thi cấp thành phố và đều đạt được 2 giải tư. Những sân chơi này đã góp phần khơi gợi sự sáng tạo, niềm yêu thích khám phá để góp phần nâng cao ý thức học tập trong học sinh.