Trung Quốc: Nhà khoa học chỉnh sửa gen bị kết án 3 năm tù

Trung Quốc: Nhà khoa học chỉnh sửa gen bị kết án 3 năm tù

Tháng 11/2018, ông He Jiankui cho biết đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen được gọi là Crispr-Cas9 để thay đổi gen của hai bé sinh đôi. Phát biểu này đã gây ra phản ứng dữ dội không chỉ ở Trung Quốc mà còn toàn thế giới về đạo đức trong nghiên cứu và công việc của nhà khoa học này.

Hãng Tân Hoa Xã đưa tin, hôm 30/12, tòa án ở Thâm Quyến đã buộc tội ông He hành nghề bất hợp pháp và yêu cầu nhà khoa học này nộp phạt 3 triệu nhân dân tệ (430.000 USD). Trong khi đó, hai người khác trong nhóm nghiên cứu của ông He được nhận bản án nhẹ hơn.

“Ba bị cáo không có chứng nhận hành nghề y. Nhằm có được danh tiếng và sự giàu có, những người này đã cố tình vi phạm các quy định quốc gia trong nghiên cứu khoa học và điều trị y tế. Họ đã bất chấp đạo đức trong nghiên cứu khoa học”, tòa án tuyên bố.

Các nhà điều tra cho biết, từ tháng 3/2017 đến tháng 11/2018, ông He đã giả mạo các tài liệu đánh giá đạo đức, tìm kiếm 8 cặp vợ chồng tham gia thí nghiệm của mình và có được hai người mang thai.

He - người làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Phương ở Thâm Quyến, bị cáo buộc vi phạm các chuẩn mực đạo đức khoa học trong việc cố gắng can thiệp vào cấu trúc gen của cặp song sinh tên Lula và Nana.

Trước đó, ông He tuyên bố chỉnh sửa gen nhằm giúp cặp song sinh này có khả năng kháng virus HIV. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được Tạp chí MIT Technology Review công bố cho thấy, nhà khoa học này đã không thành công trong việc tái tạo gen để giúp cơ thể miễn dịch.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ