Máy bay CH4& và máy bay F5. |
Máy bay CH47 Chinook là máy bay trực thăng vận tải hạng nặng đa năng 2 động cơ, 2 cánh quạt do hãng Boeing Integrate Defense Systems Hoa Kỳ thiết kế và chế tạo năm 1962.
Công năng thiết kế của máy bay này là chuyển quân, chuyển vũ khí hạng nặng như pháo lên các điểm cao và hỗ trợ hậu cần cho chiến trường.
Tháng 11/1965, Sư đoàn Kỵ binh Bay số 1 của Hoa Kỳ tham chiến ở miền Nam Việt Nam. Đến tháng 2/1966, những chiếc CH47 được đưa sang Việt Nam và được biên chế thành 21 đơn vị máy bay CH47 với tổng số trên 750 chiếc được cả quân đội Mỹ và Nguỵ sử dụng. Hơn 200 chiếc trong số đó đã bị quân và dân ta loại khỏi vòng chiến đấu.
F5 là máy bay tiêm kích - ném bom chiến thuật do Hãng Northrop (Hoa Kỳ) thiết kế và chế tạo. Tháng 10/1965, Mỹ đưa F5 vào miền Nam Việt Nam, và đến tháng 6/1967, Mỹ trang bị cho không lực Việt Nam Cộng hoà.
Theo số liệu của Bộ Tư lệnh Không quân Nguỵ, tới đầu năm 1975, Không quân Nguỵ có 1.193 máy bay các loại, trong đó có 126 chiếc F5.
Ngày 8/4/1975, phi công Nguyễn Thành Trung đã lái một trong số máy bay F-5E của Việt Nam Cộng hoà ném bom Dinh Độc Lập.
Được biết, Bảo tàng LSQSVN đang làm hồ sơ đề nghị Cục Di sản công nhận 2 máy bay Mig 21 từng bắn rơi 14 máy bay địch (6/9 phi công lái máy bay này được phong Anh hùng) và máy bay Mig 21 bắn rơi 5 máy bay (1 máy bay B52) năm 1972 là bảo vật quốc gia.
Cũng trong chiều 28/4, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức triển lãm “Hậu cần cho đại thắng mùa xuân 1975”.
Triển lãm trưng bày gần 300 tài liệu, hiện vật và hình ảnh tư liệu trong đó, có nhiều hiện vật quí được lựa chọn trưng bày như: Nghị quyết của Bộ Chính trị về việc thành lập Hội đồng chi viện cho miền Nam; mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa” của Đại tướng- Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi toàn thể Đảng viên, chiến sĩ ngày 7/4/1975.
Anh Thư