Triều Tiên phản ứng gay gắt cố vấn an ninh Mỹ

GD&TĐ - Trong một tuyên bố hôm 27/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton là một người “thiếu hiểu biết” khi cho rằng các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đã vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc; đồng thời khẳng định rằng, việc từ bỏ các vụ thử tên lửa có nghĩa là từ bỏ quyền tự vệ.

Triều Tiên chỉ trích ông Bolton vì phát ngôn trước đó
Triều Tiên chỉ trích ông Bolton vì phát ngôn trước đó

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho rằng, ông Bolton đang có những hành động phá hủy hòa bình hơn là duy trì an ninh.

Đầu tháng 5 vừa qua, Triều Tiên đã thử nghiệm phóng tên lửa, bao gồm một số tên lửa hành trình mà theo các chuyên gia, chúng có thể được sử dụng để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Hàn Quốc và Mỹ.

Do các tên lửa bay trên quỹ đạo phẳng và thấp nên giới chức Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ đã đặt ra câu hỏi, liệu vũ khí này có được coi là tên lửa đạn đạo hay không và cho rằng Triều Tiên có khả năng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định, Bình Nhưỡng chưa bao giờ công nhận tính hợp pháp của các nghị quyết cấm phát triển và thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

“Như đã nói nhiều lần trước đó, chúng tôi chưa bao giờ chấp nhận hoặc bị ràng buộc bởi những điều không hợp pháp phủ nhận một quốc gia có chủ quyền, quyền sống còn và phát triển”, đại diện Triều Tiên nói thêm.

Năm ngoái, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết đã hoàn tất lực lượng hạt nhân và khẳng định sẽ ngừng thử vũ khí cũng như tên lửa đạn đạo tầm xa. Trong năm qua, lãnh đạo Triều Tiên đã hai lần gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ