Triển khai Chương trình mới nhìn từ một tỉnh miền núi

GD&TĐ - Sau gần 3 năm triển khai Chương trình GDPT năm 2018, vùng cao Lai Châu đã đạt được kết quả quan trọng về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tiết học theo Chương trình GDPT mới của cô trò trường THCS thị trấn Mường Tè.
Tiết học theo Chương trình GDPT mới của cô trò trường THCS thị trấn Mường Tè.

Tập trung nguồn lực

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPP) năm 2018, ngành GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực để chuẩn bị điều kiện và thực hiện Chương trình theo đúng lộ trình, kế hoạch của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh.

Ông Lưu Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Chúng tôi đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục lựa chọn, bố trí đội ngũ giáo viên, phân công giảng dạy phù hợp. Bên cạnh đó, việc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo đúng quy trình, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, điều kiện tổ chức dạy học của tỉnh".

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức biên soạn, thẩm định, phát hành, sử dụng Tài liệu giáo dục địa phương đúng quy định. Công tác quản lý nhà nước về giáo được tăng cường và đã có bước chuyển biến tích cực. Toàn ngành đã chú trọng nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tăng cường phân cấp quản lý giáo dục. Đồng thời, tăng quyền tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục..

Trường Tiểu học thị trấn Mường Tè huy động xã hội hóa ti vi có kết nối internet để phục vụ dạy và học.

Trường Tiểu học thị trấn Mường Tè huy động xã hội hóa ti vi có kết nối internet để phục vụ dạy và học.

Theo ông Lưu Hồng Phương, Sở GD&ĐT đã phối hợp với UBND các huyện thành phố tham mưu bố trí, lồng ghép các nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, nguồn kinh phí chương trình kế hoạch, đề án với Nghị quyết thực hiện mục tiêu bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, từng bước bảo đảm đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình, sách giáo khoa…

Các cơ sở giáo dục đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học cơ bản đảm bảo về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT

Năm học 2022 – 2023, trường Tiểu học Thị trấn Mường Tè có 25 lớp với 699 học sinh. Toàn trường hiện có 55 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, thực hiện nhiệm vụ tại 3 điểm trường. Sau gần 3 năm thực hiện Chương trình GDPT mới, chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được cải thiện. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đạt 100%.

Cô Hoàng Thị Minh Lan, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Mường Tè cho biết: “Cơ sở vật, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng đầy đủ chương trình dạy học mới đối với lớp 1,2,3. Nhà trường đã kêu gọi xã hội hóa giáo dục để giúp học sinh có điều kiện học tập tốt nhất”.

“Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lấy ý kiến của các thành viên hội đồng trường, thống nhất xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường linh hoạt, xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn, môn học và kế hoạch bài dạy phù hợp với điều kiện thực tế đặc thù tại địa phương và của nhà trường trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt theo Chương trình GDPT mới” – cô Lan chia sẻ.

Theo đó, trong 2 năm học vừa qua, nhà trường đã huy động phụ huynh ủng hộ được 15 ti vi lắp tại các lớp học theo chương trình mới. Sách giáo khoa được phụ huynh mua đầy đủ. Nhà trường được lắp đặt hệ thống máy chiếu để phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Ngoài ra, giáo viên còn tự làm đồ dùng dạy học gắn với nội dung bài dạy để tại lớp và sử dụng khi cần thiết.

Cũng theo cô Lan, kết quả quan trọng mà Chương trình GDPT mới đem lại là phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh. Từ đó, học sinh được chủ động khám phá tri thức và hứng thú hơn với bài học.

Em Nguyễn Khánh Chi, học sinh lớp 3A1, trường Tiểu học Thị trấn Mường Tè cho biết: “Em rất vui khi vừa được học bài vừa được xem hình ảnh trên ti vi. Có rất nhiều hình ảnh đẹp giúp chúng em nhớ nhanh được nội dung bài học”.

“Sau 3 năm triển khai, Chương trình GDPT mới đã đi vào nền nếp. Chất lượng đội ngũ, học sinh được nâng lên, tạo được niềm tin đối với phụ và nhân dân trên địa bàn” – ông Tống Thanh Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Tè cho biết.

Em Nguyễn Khánh Chi (áo tím) học sinh lớp 3A1, trường Tiểu học thị trấn Mường Tè trong giờ học Toán.

Em Nguyễn Khánh Chi (áo tím) học sinh lớp 3A1, trường Tiểu học thị trấn Mường Tè trong giờ học Toán.

Chú trọng tuyển dụng giáo viên

Mặc dù đã được đầu tư và có được những kết quả đáng khích lệ nhưng việc thực hiện Chương trình GDPT mới ở Lai Châu, đặc biệt là những địa bàn vùng khó còn gặp phải không ít khó khăn. Khó khăn nhất là về vấn đề đội ngũ và cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu.

“Cơ cấu giáo viên giữa các môn học, cấp học chưa đồng bộ dẫn đến một số trường gặp nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các địa phương, trường học đang trong quá trình giải quyết” – ông Lưu Hồng Phương cho biết.

Các trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu tích cực huy động xã hội hóa giáo dục để có cơ sở vật chất phục vụ triển khai Chương trình GDPT mới.

Các trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu tích cực huy động xã hội hóa giáo dục để có cơ sở vật chất phục vụ triển khai Chương trình GDPT mới.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát đội ngũ giáo viên hiện có ở các cấp học, từng trường để phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu đủ giáo viên đáp ứng lộ trình đổi mới chương trình GDPT 2018. Trong đó, quan tâm bố trí đảm bảo đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo cho các trường phổ thông dân tộc nội trú” – ông Lưu Hồng Phương chia sẻ.

Để tiếp tục khắc phục tình trạng thiếu nhiều giáo viên ở tất cả các môn học, bậc học, đặc biệt là thiếu giáo viên Tin học, Tiếng Anh, Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố đã rà soát nhu cầu tuyển dụng giáo viên đối với từng môn học, cấp học cụ thể. Trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyển dụng với thời gian tiếp nhận hồ sơ dài hạn.

Cùng với đó, tỉnh Lai Châu cũng thông báo rộng rãi kế hoạch tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Đồng thời gửi văn bản đề nghị các cơ sở đào tạo giáo viên thông tin đến đông đảo sinh viên sư phạm biết để đăng ký dự tuyển.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu, hiện nhiều địa phương còn thiếu phòng học, phòng học bộ môn. Trang thiết bị các phòng học bộ môn còn thiếu, đặc biệt là phòng Tin học, Tiếng Anh lớp 3. Ngân sách đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất còn có hạn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Cô Hoàng Thị Minh Lan cho biết: “Thiết bị và đồ dùng phục vụ cho công tác dạy và học đối với các lớp triển khai chương trình GDPT mới còn chưa kịp thời. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các tiết dạy. Chúng tôi mong muốn trang thiết bị dạy học sẽ sớm được cung cấp đến các trường để đảm bảo mục tiêu chương trình”.

Theo Sở GD&ĐT Lai Châu, năm học 2021 - 2022, kết quả chất lượng giáo dục lớp 1, lớp 2 thực hiện Chương trình GDPT 2018 được đánh giá mức Hoàn thành trở lên đạt 99,4%, tăng 0,2% so với năm học 2019 - 2020. Trong đó, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt trở lên đạt trên 47%, tăng 18,8% so với năm học 2019 - 2020. Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành ngày càng giảm.

Đối với học sinh lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT mới, chất lượng giáo dục cũng ngày càng được nâng cao. Kết quả học tập xếp loại từ đạt trở lên là trên 95%, tăng 2% so với năm học 2019 - 2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngôi nhà còn là 'lớp học' bồi dưỡng, trao truyền dân ca ví, giặm cho thế hệ trẻ.

Còn sức còn trao truyền dân ca ví, giặm

GD&TĐ - Dưới sự hướng dẫn của vợ chồng nghệ nhân, những năm gần đây câu lạc bộ Dân ca ví, giặm xã Cẩm Mỹ liên tục phát triển và giành nhiều giải thưởng.