Sáng kiến giúp dân làm đẹp phố phường của các bạn trẻ TP.HCM

GD&TĐ -  Những ngày này, hình ảnh các bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên thuộc lực lượng dân quân (phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, TP.HCM) hằng ngày kết nối, chăm lo đời sống người dân nghèo đang lan tỏa trong cộng đồng dân cư. 

Thanh niên, lực lượng dân quân trồng cây nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Bác Hồ.
Thanh niên, lực lượng dân quân trồng cây nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Bác Hồ.

Với những việc làm bình dị, những bạn trẻ này đang nỗ lực từng ngày đóng góp nhiều việc làm ý nghĩa để thành phố thêm văn minh, nghĩa tình, hiện đại.

Theo đó, quá trình đô thị hóa nhanh để phát triển thành phố đã gây ra nhiều hệ lụy trong đời sống dân cư, gây nên những bức xúc của người dân. Với quyết tâm nâng cao ý thức về môi trường thân thiện của người dân, những đoàn viên, thanh niên, lực lượng dân quân (LLDQ) phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9, TP.HCM) đã kết nối với đoàn các đơn vị, địa phương khác để thực hiện việc tổng vệ sinh xóa các điểm rác tự phát tồn đọng trong các khu dân cư, tạo mảng xanh tại các điểm rác nhằm chống tái ô nhiễm; khai thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi phòng, chống bệnh tật ở các khu dân cư.

Anh Lê Hiếu Lành cùng lực lượng dân quân dọn rác tại kênh thoát nước đường lã Xuân Oai.
Anh Lê Hiếu Lành cùng lực lượng dân quân dọn rác tại kênh thoát nước đường lã Xuân Oai.

Hằng ngày các đoàn viên, thanh niên này sẽ đến tận nơi để tìm hiểu nguyên nhân và nguồn gốc phát sinh rác tồn đọng, ý kiến của người dân và chính quyền địa phương để kết nối với chính quyền, đoàn thể địa phương về cách thức, nội dung thực hiện.

Ngay sau đó, các đoàn viên sẽ thực hiện việc thiết kế mặt bằng; tuyên truyền đến người dân chung quanh khu vực để nhận sự đồng thuận trong việc thực hiện công tác truyền thông, tìm nguồn chăm sóc cây, hỗ trợ công tác duy trì tại chỗ sau khi công trình hoàn thành.

Ngày cuối tuần, từ rất sớm các thanh niên là LLDQ chia thành nhiều tốp, đảm nhiệm những phần việc như: Phát quang nơi công cộng, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải dọc các tuyến đường, làm sạch hành lang giao thông và lột bỏ các tờ quảng cáo sai quy định dán trên tường, cột điện…

Công việc khá vất vả, thời tiết lại nắng nóng nhưng các bạn luôn hồ hởi, vui tươi. Giúp dân bê tông hóa các hẻm trên địa bàn khu vực 4 phát quang bụi rậm phòng chống dịch; tham gia cùng Đoàn Thanh niên phường giúp đỡ tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà các gia đình diện chính sách…

Đặc biệt mới đây, các bạn phối hợp cùng đoàn thanh niên phường vận động hổ trợ chăm lo đời sống cho hộ chính sách, điển hình chăm lo hàng tháng cho mẹ liệt sĩ Nguyễn thị Mốc trên địa bàn khu phố 4. Sửa chữa chống dột nhà cho mẹ Mốc với kinh phí 7,2 triệu đồng khi mùa mưa đã tới.

 
Theo Chỉ huy trưởng quân sự phường – Lê Hiếu Lành, việc triển khai các công trình tưởng chừng thuận lợi, dễ dàng, song trong quá trình thực tế, các đoàn viên, thanh niên phải rất khéo léo và linh hoạt trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia.
Nhờ sự kiên trì và quyết tâm, các bạn trẻ đã nhận được sự ủng hộ của người dân trong công việc.
Kết quả, phong cách, tác phong làm việc của các bạn trẻ có nhiều chuyển biến tích cực; những việc làm thiết thực trong xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng được đông đảo mọi người tham gia, có sức lan tỏa tạo nên môi trường thân thiện, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của tình đồng chí, đồng đội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ