Những trí thức trẻ phụng sự cho nông dân nghèo

GD&TĐ - Họ là những trí thức trẻ, tốt nghiệp những trường ĐH lớn nhưng đã và đang cống hiến tuổi thanh xuân của mình, đưa nông nghiệp công nghệ cao đến với những vùng quê nghèo.

Nhóm thế hệ ưu tú luôn xem người nông dân là đối tượng mà mình phụng sự.
Nhóm thế hệ ưu tú luôn xem người nông dân là đối tượng mà mình phụng sự.

“Ưu tú” là để phụng sự cộng đồng

Những trí thức trẻ đó đã lập nên nhóm “Thế hệ ưu tú” ngày đêm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của nông dân.

Trong giai đoạn đầu nhóm nghiên cứu để hoàn thiện các đề án để tạo tiền đề cho kêu gọi đầu tư, sau đó phụng sự giúp ích cho bà con nghèo.

Hiện tại, nhóm Thế hệ ưu tú đã có 3 đề án đã thành hiện thực: Đó là 2 bể lọc nước quy mô lớn tại Ninh Thuận và Hệ thống Solar panel – Chai mặt trời – chai mặt trăng cho bà con Khmer tại Hóc Môn, TP. HCM và 1 đề án xử lý bã thải từ cây thanh long nuôi trùn quế và ủ phân hữu cơ vi sinh từ phế thải thanh long tại Bình Thuận

Lê Minh Vương, trưởng nhóm “Thế hệ ưu tú” kể, kỉ niệm vui đó là sau khi lắp đặt xong 2 mô hình thực địa nói trên thì bà con rất vui và cảm ơn không ngừng nghỉ. Có một số bà con tính thật thà chất phác còn xin thêm các dây sạc điện thoại để sạc pin. Nhóm đã vui vẻ mua thêm thiết bị để bà con được tiện sử dụng hệ thống Solar Panel và chai mặt trời.

“Tôi còn nhớ như in kỷ niệm cùng các cộng sự về xây dựng đề án “ Xử lý phế thải cây thanh long nuôi trùn quế và ủ phân hữu cơ vi sinh” ngoài Bình Thuận. Khi chúng tôi vừa nói tên đề án này ra thì người dân ai ai cũng đồng lòng hỗ trợ giúp đỡ và mong muốn có được một lượng phân hữu cơ sạch từ chính phế thải của thanh long để cung cấp cho trồng trọt. Đó là động lực cho thấy rằng ý tưởng và đề án của mình được bà con rất ủng hộ và hổ trợ thực hiện”- Vương kể.

Song, điều nhóm trăn trở nhất vẫn là nhận thức cho bà con hiểu được tầm quan trọng của nông nghiệp sạch và áp dụng kỹ thuật máy móc vào canh tác nông nghiệp. Đặc biệt là sự quan tâm hơn của Nhà nước đối với đầu tư và khoa học kỹ thuật cho thanh niên công hiến sức trẻ của mình cho khoa học nói chung và nông nghiệp công nghệ cao nói riêng. Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nước- nhà nông- nhà khoa học.

“Nguyện vọng của nhóm là có một nơi nghiên cứu và hổ trợ anh em hiện thực hóa các đề án khả thi và tâm huyết của mình cũng như có 1 nguồn vốn tại trợ để những ý tưởng đề án mà nhóm tâm huyết nghiên cứu sẽ không bị..mọt ăn trên giá sách”- Trần Quang Huy, thành viên nhóm chia sẻ

Hiện tại, các thành viên nhóm đang xây dựng ý tưởng “Mô hình nông nghiệp bền vững VACB (Vườn – Ao – Chuồng- Biogas), kết hợp hệ thống tưới nước nhỏ giọt thông minh- Solar EGG”.

Đây là ý tưởng, tích hợp cả hai mảng mà nhóm theo đuổi đó là nông ngiệp công nghệ cao và bảo vệ môi trường. Hệ thống nhỏ giọt là Module quan trọng nhất của mô hình, nó sử dụng năng lượng mặt trời – Solar panel để cung cấp điện cho máy bơm nước lên bồn chứa ở trên cao, từ đó áp lực sẽ làm nước phân bố đều xuống mặt đất thông qua hệ thống dây dẫn nhỏ giọt được thiết kế phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng cho cây nho xanh tại Ninh Thuận.

Lấy nông nghiệp để “nuôi sống” nông nghiệp

Lê Minh Vương trong một buổi giới thiệu các phương pháp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ.
Lê Minh Vương trong một buổi giới thiệu các phương pháp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ.

Từng bị “đúp” 1 năm vì nợ môn và không muốn học ĐH theo kiểu máy móc, nhưng Lê Minh Vương, sáng lập nhóm “Thế hệ ưu tú” đã biến khoảng thời gian nợ môn đó với rất nhiều ý tưởng trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, giúp đỡ nhiều nông dân nghèo.

Câu khẩu hiệu “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ đến với bạn” lấy cảm hứng từ bộ phim 3 chàng ngốc của Ấn Độ. Một bộ phim nói về sự phá cách và không theo bất kỳ một khuôn khổ nào.

Câu nói này là đúc kết giá trị mà bộ phim muốn mang lại, hãy làm những điều mình thích hãy theo đuổi những đam mê và khát vọng chính đáng của mình, phải vì lợi ích tập thể thành công sẽ đến với chúng ta.

Đó được xem như cây “kim chỉ nam” cho những cố gắng, cống hiến không ngừng nghỉ của 5 bạn trẻ mang trong mình ước mơ xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, thân thiện với môi trường trên mảnh đất Việt Nam.

Vương cho rằng, nước ta đã gia nhập nhiều tổ chức thương mại lớn, sẽ có nhiều cơ hội và thách thức phải đối mặt. Với thế mạnh là một quốc gia có truyền thống nông nghiệp từ ngàn năm nay, đó chính là cơ hội cho nước ta.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp ở nước ta khá manh mún trong những năm gần đây. Đó chính là thách thức phải cải tiến công nghệ và áp dụng công nghệ vào nông nghiệp, chuyền từ một nước chuyển đổi dần từ nông nghiệp “thô” sang nông nghiệp “ tinh”, tăng sức cạnh tranh và đồng thời tăng chất lượng nông sản đáp ứng cả nhu cầu trong và ngoài nước.

Nông nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe con người sẽ là xu thế của nông nghiệp Việt trong tương lai, đặc biệt là chiến lược của nhiều tập đoàn, công ty lớn. Còn đối với các mô hình nông nghiệp khác quy mô nhỏ hơn thì nông nghiệp sạch – hữu cơ sẽ là sự lựa chọn vừa tầm.

Nhận thức được tầm quan trọng của nông nghiệp trong đời sống “Nhóm thế hệ ưu tú” đi theo 2 mảng chính là nông nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường. Thế mạnh của nhóm là tập hợp những chiến hữu có năng lực chuyên môn cao trong mảng môi trường và nông nghiệp nên nhóm sẽ theo đuổi nó.

“Chính bản thân tôi xuất thân từ một vùng quê nghèo đầy nắng và gió, hạn hán nhất cả nước – Ninh Thuận. Với nông nghiệp là nghề chính của người dân tại đây, tôi có trách nhiệm và nghĩa vụ phải làm gì đó để góp ích cho nông nghiệp địa phương”- Vương kể.

Nhóm thế hệ ưu tú gồm 5 thành viên: Lê Minh Vương (trưởng nhóm), Trần Minh Hải (phụ trách tài chính), Trần Quang Huy (phụ trách kỹ thuật), Trần Minh Thuận (phụ trách thiết kế). Lê Đức Trọng ( Phụ trách kỹ thuật).

Nhóm đã có nhiều giải thưởng được ghi nhận trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và bảo vệ môi trường như:

Giải tâm huyết tại cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng- sử dụng tài nguyên bền vững” do mạng lưới thế hệ xanh phối hợp với Tổng cục Môi trường tổ chức năm 2014.

Giải khuyến khích trong cuộc thi “Tuổi trẻ với sáng kiến vì môi trường bền vững”với đề án” Tủ lạnh không sử dụng điện kết hợp lọc nước dung tích nhỏ”

Giải đặc biệt cuộc thi “Mùa hè nước” do công ty Unilever tổ chức năm 2015 với dự án “Bể lọc cải tiến sử dụng năng lượng mặt trời”.

Giải ba tại cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng cho cuộc sống xanh” năm 2015 do Sở công tương TP.HCM tổ chức, với sản phẩm “Chai mặt trời cải tiến”.

Giải nhì cuộc thi “Dự án khởi nghiệp 2015” do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp-BSA tổ chức với đề án” Sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và kết hợp với nuôi trùn quế từ bùn thải ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát.

Giải nhất cuộc thi do T.Ư Đoàn tổ chức lễ phát động “Thanh thiếu niên tham gia đề xuất các giải pháp ý tưởng sáng tạo tiết kiệm năng lượng năm 2015”với sản phẩm “Thiết bị sạc pin di động đa năng Solar EGG”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.