Lịch lúa chín Tây Bắc, Đông Bắc: Lên kế hoạch săn ảnh ngay thôi!

Thế là một mùa vàng lại về trên Tây Bắc và cả Đông Bắc! Thời điểm mà ta cảm nhận rõ nét nhất sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, rằng sinh ra là để dành cho nhau.

"Mùa vàng" Tây Bắc.
"Mùa vàng" Tây Bắc.

Một buổi bình minh se lạnh, khi những giọt sương sớm còn vương trên từng hạt lúa chín vàng chờ người gặt, thong thả đi trên con đường quanh co hàng hàng lớp lớp lúa bao bọc, biết đâu, bạn lại bắt gặp âm thanh "lả lướt" của những cây lúa nghiêng mình trong từng luồng gió thổi mơn man.

Trước hình ảnh từng thửa ruộng bậc thang Lào Cai, Yên Bái như những con sóng cuộn trào cả hương sắc đất trời vào nhau, ai lại chẳng muốn sờ tận tay, nghe tường tận âm thanh của đất trời.

Nếu ánh nắng nhuộm một màu vàng bóng mượt khiến thảm lúa lấp lánh những hạt ngọc trời thì khi hoàng hôn buông xuống, một màu cam rực lên những "nấc thang vàng" để màu lúa chín càng thêm đẹp đẽ. 

Mặt trời đỏ au như trứng gà đổ xuống, ôm trọn từng đường nét thô sơ của núi non hùng vĩ. Hoàng hôn dịu dàng, thăm thẳm trên mọi cung đường. Từng bậc lúa vàng ươm tựa như nấc thang của trời đưa ta lạc vào cõi mơ. 

Một "biển lúa" rộng lớn với từng con "sóng vàng" nhấp nhô chảy vào trong tim, trong trí nhớ của mỗi người về một nơi mơ mộng và yên bình. 

Thấp thoáng là những gương mặt hăng say làm việc với chiếc áo thổ cẩm nổi bật điểm xuyết cho cả "thiên đường" bát ngát.

Chẳng trách, mỗi khi dừng chân nơi đây, ai cũng ngẩn ngơ và chỉ muốn lưu giữ thật nhiều hình đẹp của một "mùa vàng" Tây Bắc, của những nấc thang vàng… 

Lịch "săn lúa vàng" dự kiến ở Tú Lệ, Thung lũng Khau Phạ - Lìm Thái - Lìm Mông, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Sáng Nhù... (Yên Bái) từ 10/9 đến 10/10;

Tả Van, Tả Phìn, Hầu Thào, Lao Chải, Mường Hum (Lào Cai) từ 25/8 đến 15/9; Y Tý (Lào Cai) và các vùng xung quanh như Dền Sáng, Dền Thàng, Sàng Ma Sáo, Khu Chu Lìn từ 25/8 đến 20/9.

Không chỉ Tây Bắc, vùng Đông Bắc cũng có nhiều địa điểm để chiêm ngưỡng những "thiên đường vàng" mộng mơ như Hoàng Su Phì - Xín Mần: Nậm Ty, Thông Nguyên, Bản Luốc, Bản Phùng (Hà Giang) từ 20/9 đến 20/10; Bản Giốc, Ngọc Côn, Phong Nậm (Cao Bằng) từ 20/9 đến 10/10; Bắc Sơn (Lạng Sơn): đầu tháng 11. 

Từ ngữ có diễn đạt bao nhiêu cũng không thể tả hết được vẻ đẹp của những nấc thang mùa lúa chín, trừ khi bạn một lần ghé thăm, cảm nhận và choáng ngợp…

Theo Người Lao động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ