Học sinh lớp 11 chế tạo máy cho tôm ăn điều khiển từ xa

GD&TĐ - Với mong muốn tạo ra sản phẩm công nghệ giúp ích bà con nuôi tôm tại quê nhà, em Hồ Thiên Phúc - học sinh lớp 11 Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã chế tạo ra chiếc máy cho tôm ăn điều khiển từ xa.

Hồ Thiên Phúc
Hồ Thiên Phúc

Sản phẩm “Máy cho tôm ăn công nghệ không dây” của Phúc là một ý tưởng mới lạ, đã đạt được giải Nhất vòng thi cấp tỉnh Bạc Liêu ở Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ IV, năm 2017 - 2018.

Nói về khởi nguồn sáng tạo ra sản phẩm, Thiên Phúc chia sẻ: “Nhiều người nuôi tôm ở quê em thường cho tôm ăn với khối lượng lớn và cho ăn ở nhiều hồ nên khá vất vả. Những lúc trời mưa càng khó khăn hơn, nguy hiểm luôn rình rập khi nguồn điện kéo ra hồ tôm không đảm bảo an toàn. Em tìm hiểu về một số loại máy cho tôm ăn, từ đó nghiên cứu sáng tạo thêm để hoàn thiện ý tưởng”.

Hồ Thiên Phúc bên sản phẩm máy cho tôm ăn công nghệ không dây
Hồ Thiên Phúc bên sản phẩm máy cho tôm ăn công nghệ không dây

Với chi phí thực hiện mô hình khoảng 2 triệu đồng, sản phẩm được làm từ khung sắt, thùng xốp, động cơ cho tôm ăn, động cơ di chuyển, pin nguồn, dàn mạch, ống nhựa PVC, nhựa mica… Bộ phận trên cùng của máy là tấm pin năng lượng mặt trời, bên dưới là bộ phận chứa thức ăn và ống dẫn thức ăn. Động cơ xoay phân tán và ổ mạch được đặt dưới cùng trong thùng xốp đậy kín. Bên hông phao nổi là các động cơ di chuyển nối với 2 bánh xe đẩy nước được ghép từ các miếng mica.

Ưu điểm của máy có thể di chuyển khắp mặt hồ nuôi tôm bất kể thời tiết. Ngoài việc cho tôm ăn, chiếc máy này có thể dùng để rải thuốc và vôi trên khắp mặt ao để xử lý ao. Việc của người dùng là điều khiển từ xa. Máy cho tôm ăn sử dụng nguồn điện 12V, an toàn cho người sử dụng.

Nguồn điện của máy có thể được nạp từ biến áp 220V xuống 12V hoặc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để nạp cho nguồn của máy. Nếu trời mưa, nguồn điện được tích trữ này sẽ phát huy hiệu quả, máy không gặp vấn đề ẩm ướt hay nước vào gây hư mạch. Đặc biệt là hệ thống không dây đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm máy cho tôm ăn điều khiển từ xa giúp giải phóng sức lao động của con người, bỏ qua các bước lao động sản xuất thủ công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ