Điểm mới của “Tri thức trẻ vì Giáo dục” năm 2019

GD&TĐ - Trải qua 3 năm liên tiếp, chương trình Tri thức trẻ vì Giáo dục do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo Tuổi trẻ và Tập đoàn Thiên Long chính thức khởi động năm thứ 4. 

Ban tổ chức chương trình "Tri thức trẻ vì Giáo dục" trả lời họp báo.
Ban tổ chức chương trình "Tri thức trẻ vì Giáo dục" trả lời họp báo.

Theo đó, năm 2018, số lượng hồ sơ tham dự đông đảo nhất và các công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo và nhà đầu tư.

Một số công trình như: “Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT)” nhận được đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh; “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống” nhận được gói đầu tư trị giá 300.000.000đ của ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup;  “Toán tương tác - Flash for Math” được dạy thử nghiệm ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội và có chuyên mục riêng trên báo điện tử Dân Trí.

Đặc biệt, các phần mềm “Học tiếng anh trực tuyến IOSTUDY” và “Học song ngữ FullLook đã được thương mại hóa và có doanh thu;

“Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học” được Ban Tổ chức chương trình tài trợ, xuất bản 1.500 cuốn và phát hành toàn quốc. Sau khi được thị trường đón nhận, Nhà xuất bản Trẻ đã tái bản 2 lần với số lượng 7.500 cuốn. Điều đó cho thầy tầm quan trọng của bộ sách giáo dục giới tính dành cho học sinh và sự quan tâm của xã hội, trường học, phụ huynh, học sinh đối với việc giáo dục giới tính;

Các ứng dụng “Trợ thủ học tập trên điện thoại di động”, “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” (địa chỉ truy cập: http://openclassroom.edu.vn) đi vào hoạt động miễn phí đã có lượng người dùng tăng lên đáng kể và tiếp tục tăng lên hàng ngày;

“Bộ tiêu bản phục vụ giảng dạy môn sinh học ở trường Trung Học Phổ Thông (THPT)” được nhiều trường đặt hàng sản xuất đưa vào phục vụ giảng dạy.

Tiếp nối những thành công, Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018, ngoài các nội dung xuyên suốt, chương trình năm nay sẽ có thêm một số điểm mới như: phối hợp các trường Đại học Sư phạm triển khai chương trình “Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục” thông qua các hội nghị nghiên cứu khoa học khối ngành sư phạm. Đồng thời, tổ chức sơ kết 3 năm Chương trình, gặp gỡ các tác giả đạt giải thưởng các năm 2016, 2017, 2018; bổ sung giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng hồ sơ gửi tham gia chương trình nhiều nhất.

Năm nay, chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung:

Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập: Phạm vi nội dung công trình, sáng kiến có thể là từng môn học, bậc học, lứa tuổi hoặc nhiều môn học, bậc học, lứa tuổi; hoặc trong phương pháp giảng dạy; hoặc phương pháp học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu: Các công cụ mới – chưa từng có trên thị trường hoặc các sáng chế cải tiến, thể hiện tính ưu việt so với các công cụ hiện đang áp dụng trong môi trường giáo dục.

Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục: Các công trình nghiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể, có giá trị thực tiễn cao.

Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019 nhận hồ sơ từ ngày 2/5/2019 đến ngày 30/9/2019.

Bình chọn hàng tháng tại website www.trithuctre.doanthanhnien.vn: từ ngày 02/5 – 30/10/2019.

Chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo (tối đa 15 công trình, sáng kiến): trước ngày 01/11/2019.

Chấm chung khảo và Lễ trao giải: dự kiến 10/11/2019 (Chủ nhật).

Tác giả gửi bộ hồ sơ dạng file tới địa chỉ email trithuctrevigiaoduc@gmail.com, gồm các tài liệu bắt buộc: Bản đăng ký theo mẫu của chương trình; Bản tóm tắt về công trình, sáng kiến (không quá một trang giấy A4); Bản toàn văn và các phụ lục, hình ảnh, video clip minh họa, bản vẽ kỹ thuật kèm theo (nếu có); 01 ảnh chân dung bán thân.

Giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến:

Trên cơ sở đề xuất của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho tối đa 15 công trình, sáng kiến được vào vòng chung kết, trong đó:

Giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” được trao tặng cho tối đa 5 công trình, sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu. Phần thưởng gồm: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng: 100.000.000đ/1 công trình, sáng kiến.

Ngoài tối đa 5 công trình, sáng kiến được Giải thưởng“Tri thức trẻ vì giáo dục”, các công trình còn lại được vào Vòng Chung kết sẽ được trao Giải thưởng “Cống hiến”. Phần thưởng gồm: Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng: 10.000.000đ/1 công trình, sáng kiến.

Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao các giải thưởng phụ:

Dành cho tác giả: Hồ sơ được bình chọn cao nhất mỗi tháng được lựa chọn vào vòng sơ khảo đồng thời nhận được tiền thưởng trị giá 2.000.000đ.

 Dành cho tập thể: Tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc có nhiều hồ sơ hợp lệ gửi tham gia chương trình nhất: 5.000.000đ;  Đoàn trường có nhiều hồ sơ hợp lệ gửi tham gia chương trình nhất: 5.000.000đ.

Ông Trịnh Văn Hào, Tập đoàn Thiên Long, đại diện Ban tổ chức cho biết: "Đối với Tri thức trẻ vì giáo dục, việc hỗ trợ ứng dụng các công trình cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm các ý tưởng hay cho ngành giáo dục. Vì vậy, mỗi năm, Thiên Long cùng các đơn vị đồng tổ chức bàn bạc với các tác giả và lên phương án hỗ trợ hợp lý nhất cho các công trình.Để các ý tưởng hay có thể đi xa hơn, ngoài nỗ lực của Tri thức trẻ vì giáo dục, chúng tôi cũng rất cần sự chung tay góp sức của các nguồn lực xã hội. Chỉ với sự quan tâm và chung sức của toàn xã hội, trí tuệ và tâm huyết của người trẻ mới không hoài phí và học sinh mới có cơ hội tiếp cận những phương pháp, dụng cụ giáo dục hay".

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ