Câu chuyện về chàng trai dân tộc Thái trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành huấn luyện Múa

GD&TĐ -Nùng Văn Minh sinh năm 1996, ngành huấn luyện múa,Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội là một trong những thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc. Câu chuyện về chàng trai người dân tộc đã trở thành niềm cảm hứng học tập cho nhiều sinh viên khác noi theo.

Nùng Văn Minh sinh năm 1996, thủ khoa tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.
Nùng Văn Minh sinh năm 1996, thủ khoa tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

Người "hiếm hoi" của tỉnh theo học Đại học ngành nghệ thuật

Bài biểu diễn của Nùng Văn Minh và nhóm múa
Bài biểu diễn của Nùng Văn Minh và nhóm múa

Nùng Văn Minh là một người con của dân tộc Thái ở bản Nà Hoi - xã Thân Thuộc - huyện Tân Uyên - tỉnh Lai Châu. Gia đình làm nông là chủ yếu nên kinh tế còn nhiều khó khăn.

Ở vùng quê còn nghèo và lạc hậu, chuyện học lên Đại học là xa vời và không thực tế. Thế nhưng. Minh chính là con số ít hiếm hoi của cả tỉnh bởi đã học lên Đại học lại còn theo ngành nghệ thuật.

Minh chia sẻ: “Người ảnh hưởng đến em nhiều nhất có lẽ là bố. Trong suy nghĩ của em, bố luôn cần cù, chịu thương chịu khó và đặc biệt còn là một nghệ nhân chơi được các nhạc cụ của dân tộc Thái.

Thời điểm này, ít người còn giữ được truyền thống chơi nhạc cụ dân tộc mình nhưng bố em lại đam mê với nó. Có lẽ vì vậy mà em được ảnh hưởng chút nghệ thuật từ ngày còn nhỏ”.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bố mẹ luôn là động lực để Minh cố gắng vươn lên.

Trước đó, Nùng Văn Minh học Trung cấp tại Lào Cai. Nhớ lại những ngày đầu đến với nghề còn lạ lẫm, rụt dè lại đi học múa nên thực sự đối với chàng trai này rất khó. Lúc này, mẹ luôn động viên con trai: “không được ngại, cố bắt chước và làm theo những gì thầy cô dạy”.

Hơn nữa, vì là ở bản mới ra nên Minh không dám nói chuyện hay chơi cùng ai. Thời gian đầu bỡ ngỡ không tránh khỏi cảm giác buồn chán, có phần nản chí. Thế nhưng, khi hòa mình vào môi trường mới, các bạn mới, chàng trai trẻ lại thấy cuộc sống trở lên có ý nghĩa.

“Em may mắn học được các thầy cô giỏi và tâm huyết. Ở đó, chúng em không chỉ được học những bài múa mà còn học cả cách làm người. Em là một người tương đối chỉn chu và nghiêm túc nên ước mơ trở thành một giảng viên dạy múa chính đã hình thành trong đầu.

Đó cũng chính là lý do em theo học chuyên ngành huấn luyện múa tại trường Đại học Sân Khấu và Điện ảnh Hà Nội” – Minh chia sẻ.

Ước mơ đóng góp cho ngành Múa Việt Nam

Nùng Văn Minh là niềm tự hào của gia đình.
 Nùng Văn Minh là niềm tự hào của gia đình.

Thi tuyển đầu vào, điểm chuyên ngành của Nùng Văn Minh đạt được tổng điểm thi đầu vào cao nhất trong Khoa múa. Và mới đây, Minh cũng chính là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường. Đó là niềm tự hào của không chỉ bản thân Minh mà còn của bố mẹ.

Mọi thủ tục nhập học, con trai tự làm hết bởi bố mẹ không biết chữ. Biết tin con đỗ đại học hay đạt được những thành tích cao trong suốt những năm học ở trường, gia đình không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc.

Năm 2017, Minh may mắn được tuyển chọn và tham gia chương trình giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chàng trai người dân tộc Thái cũng là một trong số những người trong nhóm diễn viên Việt Nam được nhận thư mời và cử sang Nhật Bản tập múa biểu diễn tại đất nước này và cả ở Việt Nam.

Lớp học chuyên ngành huấn luyện Múa của Nùng Văn Minh
 Lớp học chuyên ngành huấn luyện Múa của Nùng Văn Minh

Trong thời gian tới, Minh dự định sẽ tiếp tục hoạt động trong ngành nghệ thuật múa và học lên để có thể thực hiện ước mơ cống hiến đào tạo những thế hệ mới, góp phần xây dựng phát triển nghệ thuật múa Việt Nam.

Bảng vàng thành tích của Nùng Văn Minh:

- Điểm học tập toàn khóa: 8.59/10

- Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc

- Thành tích:

 + Giải Nhất Tài năng trẻ học sinh sinh viên các cơ sở đào tạo VHNT Toàn quốc năm 2017

+ Đạt học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn trao tặng

 + Thủ khoa đầu vào và đầu ra ngành Huấn luyện múa

+ Danh hiệu HSSV giỏi 4 năm liên tiếp

+ Là lớp trưởng lớp Biên đạo và Huấn luyện K35

+ Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thông tin & Du lịch vì có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện năm 2015 và 2016

+ Giải Nhất diễn viên múa cuộc thi tài năng HSSV khoa Múa

+ Huy chương Đồng giải vô địch khiêu vũ thể thao Quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2017

+ Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.