Bài toán lớp 2 khiến người lớn điên đầu

Tưởng rằng đây chỉ là câu hỏi đùa vu vơ trên mạng, nhưng bài toán tưởng vô lý này thậm chí còn xuất hiện trong đề toán lớp 2 của học sinh Trung Quốc.

Bài toán xuất hiện trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc gây khó khăn cho không chỉ học sinh mà còn các phụ huynh trong việc tìm đáp án.
Bài toán xuất hiện trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc gây khó khăn cho không chỉ học sinh mà còn các phụ huynh trong việc tìm đáp án.

Câu hỏi: Trên một con tàu có 26 con cừu và 10 con dê, hỏi thuyền trưởng tàu năm nay bao nhiêu tuổi?

Bài toán xuất hiện trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc gây khó khăn cho không chỉ học sinh mà còn các phụ huynh trong việc tìm đáp án. Thậm chí, nó còn được lan truyền rộng rãi và xuất hiện nổi bật trên các dòng tiêu đề của các trang báo, mạng trên khắp thế giới.

> Đáp án tham khảo:

Trên Weibo, nhiều người vận dụng khả năng logic thử giải bài toán này. Một tài khoản trích dẫn lại đáp án được đăng trên một bài báo như sau:

"Trọng lượng của 26 con cừu và 10 con dê là khoảng 7.700 kg, dựa trên trọng lượng trung bình của mỗi con vật.

Tại Trung Quốc, nếu bạn lái một con tàu chở hơn 5.000 kg hàng hóa, bạn cần phải có giấy phép lái tàu 5 năm trở lên. Độ tuổi tối thiểu để có giấy phép lái tàu là 23, vì vậy, thuyền trưởng ít nhất phải 28 tuổi".

Nhưng có lẽ, câu hỏi này phù hợp với một câu chuyện trinh thám, đòi hỏi những bộ óc Sherlock Holmes để "phá án" hơn là một câu đố toán học.

Điều thú vị đó là khi được sử dụng để kiểm tra khả năng tư duy của các học sinh lớp 1 và lớp 2 tại Trung Quốc, 3/4 em được hỏi trả lời rằng, thuyền trưởng năm nay 36 tuổi (26 + 10 = 36).

Theo VTC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ