“Giải quyết việc làm cho SV tốt nghiệp là trách nhiệm của chính quyền”

GD&TĐ - “TPHCM cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hoàn chỉnh hệ sinh thái thị trường lao động, cũng như hỗ trợ các điều kiện cần thiết để tăng cường sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, để giảm đến mức thấp nhất khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu của doanh nghiệp”.

Đông đảo đại biểu tham dự Hội thảo
Đông đảo đại biểu tham dự Hội thảo

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM tại Hội thảo Khoa học với chủ đề “Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp” do Trường ĐH Kinh tế TPHCM phối hợp với Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức chiều ngày 10/1.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác giải quyết việc làm cho người lao động đã trở thành một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của TPHCM.

Riêng đối với công tác giải quyết việc làm cho sinh viênnâng cao chất lượng đào tạo các trường đại học, cao đẳng, thời gian qua TPHCM cũng đạt được những kết quả tích cực: Đã có 10 trường đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, 21 trường đại học, cao đẳng đạt tiêu chuẩn giáo dục và hơn 700 sinh viên các nước châu Á đang học tập tại thành phố. Số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng tại thành phố đạt tỉ lệ 72,3%.

Đánh giá vai trò quan trọng của TPHCM, doanh nghiệp cũng như các trường ĐH - CĐ trong việc kiến tạo việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên, ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM nhìn nhận: Tổng số lao động đang làm việc trong doanh nghiệp giai đoạn 2013 - 2017 có sự gia tăng rất nhanh chóng.

Việc tập trung thúc đẩy nhóm ngành nghề trọng điểm của TP như: Buôn bán, bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng, bất động sản; khoa học, công nghệ; dịch vụ tư vấn, thiết kế, quảng cáo; vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống trong khối doanh nghiệp nhỏ và vừa đã mang lại cho thị trường lao động TPHCM nhiều đầu việc cho người lao động.

Tuy đầu việc gia tăng mạnh mẽ hàng năm so với nhu cầu của thị trường lao động, nhưng theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM vẫn không thể phủ nhận công tác giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là sinh viên sau khi tốt nghiệp vẫn còn nhiều thách thức.

“Giải quyết việc làm cho các sinh viên tốt nghiệp là trách nhiệm của chính quyền đối với xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò hết sức quan trọng”- ông Phong nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ