Chàng thủ khoa và ước mơ trở thành bác sĩ

GD&TĐ - Nguyễn Khoa Bảo, học sinh lớp 12A2 trường THPT Nguyễn Huệ - thành phố Huế  tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 với tổng số điểm 29,8 điểm; trong đó, Toán 9.8, Hóa và Sinh đều đạt điểm tuyệt đối 10 điểm/môn. Với số điểm này Bảo vinh dự trở thành thí sinh đạt thủ khoa khối B của tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Nguyễn Khoa Bảo mong muốn được làm bác sĩ chữa bệnh, cứu người.
Nguyễn Khoa Bảo mong muốn được làm bác sĩ chữa bệnh, cứu người.

Không tạo áp lực cho việc học

Bảo nằm trong số ít những thủ khoa có học bạ không “đẹp” như rất nhiều thủ khoa khác. Em không có thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, không tham gia hầu hết các kỳ thi học sinh giỏi từ tiểu học… Trái lại, với mức học gần như luôn luôn là “khá”, em lại có đặc điểm của một cậu bé nhiều đam mê và dám thực hiện đam mê.

Nói về điểm số cao trong kỳ thi vừa qua, Bảo cho biết ngay từ khi vào cấp 3 em đã chuẩn bị sẵn cho mình một hành trang trong học tập. Để có được thành tích như hôm nay, trong suốt 3 năm học cấp 3, Bảo luôn bám sát chương trình trong sách giáo khoa cùng với đó là tìm tòi tài liệu bên ngoài, giải các bài tập nâng cao trên mạng.

Nói về bí kíp học của mình Bảo chia sẻ rằng, đối với các bài tập em luôn tìm phương pháp để giải nhanh nhất có thể, cùng với đó là tìm cho mình những cách học “riêng”, phù hợp với bản thân với mục đích dễ hiểu, dễ nhớ. “Từ đầu năm lớp 12, em bắt đầu tăng tốc cho việc học cũng như làm quen với cách thức thi THPT Quốc gia để tránh bối rối, ngỡ ngàng khi vào phòng thi.

Để giữ được sức khỏe tốt, em không học quá khuya và thường ngủ đủ 7 tiếng trong một đêm”, Bảo chia sẻ. Không để việc học khiến đầu óc luôn căng thẳng, hàng ngày, Bảo thường giành cho mình một khoảng thời gian để theo đuổi những sở thích riêng như: chơi đàn ghi-ta, xem phim hoặc nghe nhạc.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình trí thức của Huế, ba và bà nội làm ngành y, ông ngoại và mẹ là nhà giáo. Tưởng rằng kết quả hôm nay của Bảo là tất yếu, nhưng không hẳn đã vậy, chị Âu Khánh Vân, mẹ Bảo cho rằng con trai chị là một cậu bé cá tính mạnh. Từ nhỏ, Bảo đã thể hiện tính độc lập trong học tập và vui chơi. Khoa Bảo luôn có những câu hỏi nảy sinh khi quan sát cuộc sống và luôn có sự tìm tòi và giải đáp riêng. Sức học tốt nhưng những con điểm của Bảo không phải lúc nào cũng tròn trịa.

Lên THPT, học trường “có mẹ dạy” cũng là một áp lực, nhưng Bảo không hề lúng túng, em phân chia thời gian để được học và được chơi theo cách của mình khi vẫn dành thời gian cho nhiều ước muốn, tiếp tục học bơi, học nhạc, học vẽ và tham gia thể thao.

Hiểu tính con, ba mẹ Bảo không gây áp lực ép con học, trái lại anh chị đã luôn tạo cho con một không gian học tập mở. Bảo có thể chơi game hàng giờ ngay cả trong mùa thi, miễn là đã làm xong bài hoặc cả khi đã dành quá nhiều giờ cho việc học.

Mong muốn nối nghiệp bố

Nhưng, như chị Vân tâm sự “nói vậy mà không phải vậy”. Với cái tuổi vừa chớm lớn, mỗi đứa trẻ đều hướng tới “được có những suy nghĩ độc lập”. Những suy nghĩ ấy có thể rất chín chắn, nhưng cũng có thể bốc đồng. Ba luôn là người tâm sự về nghề nghiệp, khả năng thực hiện và ý nghĩa nhân văn của một nghề kiếm sống. Những lời khuyên răn, chia sẻ của ba, sự chu đáo, dịu dàng của mẹ đã khiến Bảo hiểu ra điều mình thực sự mong muốn. Bảo luôn biết lắng nghe nhất là khi ba mẹ can thiệp, kích cầu đúng lúc và chừng mực.

Theo cô Hoàng Thị Kiều Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ , TP. Huế Bảo là học sinh có học lực tốt, trong thời gian theo học ở trường Bảo đã giành giải 3 cuộc thi Toán cấp tỉnh (không có giải nhất và nhì), cùng với đó là huy chương bạc cuộc thi Violimpic Toán quốc gia.

Theo cô Dung, Bảo là học sinh có nghị lực lớn, khi mới vào trường thì em này chỉ là học sinh có học lực chỉ ở mức khá. Nhưng chỉ sau 1 năm học, Bảo đã chứng tỏ được năng lực của mình khi có được vị trí cao trong lớp và trường. Trong hai lần thi thử trước đó tại trường mặc dù đề thi tương đối khó nhưng Bảo vẫn đạt được thành tích cao. Các bạn bè trong lớp Bảo cho biết: Không chỉ học giỏi, Bảo còn thường xuyên giúp đỡ các bạn trong học tập như: giải các bài tập nâng cao, tìm các bài tập khó để các bạn cùng tham gia... và qua đó, cùng các bạn rút ra kinh nghiệm trong phương pháp giải.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, muốn tham gia vào các CLB của trường Đại học Y Dược, các hoạt động xã hội để trau dồi các kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp. “Phải xác định mình học cái gì đúng với đam mê của mình. Cái sợ nhất là không biết học gì chứ không phải là sợ những khó khăn. Hơn nữa, quan trọng nhất là tự giác học tập để tạo cho mình thói quen không dựa dẫm vào người khác để từ đó mà cố gắng và đứng dậy sau khi thất bại”.

Bảo cũng không quên gửi lời tri ân và cảm ơn đến những người thân của mình: “Em đạt được kết quả như ngày hôm nay một phần nhờ vào truyền thống của gia đình, dòng họ. Đó không chỉ là niềm động viên mà còn là trách nhiệm làm tự hào cho truyền thống của gia đình. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến thầy cô và bạn bè vì đã luôn bên cạnh để em cố gắng và nỗ lực hơn trong suốt thời gian qua”.

Nhờ sự quyết tâm và cố gắng không ngừng nghỉ, Nguyễn Khoa Bảo đã bước đầu gặt hái được những thành công sau 12 năm rèn luyện. Chúc em luôn sức khỏe và tiếp tục "cháy" với đam mê để đạt được ước mơ của chính mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ