“Bí kíp” học ĐH của thủ khoa tốt nghiệp Sư phạm Toán

GD&TĐ - Tốt nghiệp ĐH loại thủ khoa ngành Sư phạm Toán hệ chính quy 2019 của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, tân cử nhân Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn sở hữu điểm số khiến ai cũng ngưỡng mộ: 3.85/4.0. 

Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trao bằng tốt nghiệp ĐH cho Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn, ngày 16/6/2019
Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trao bằng tốt nghiệp ĐH cho Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn, ngày 16/6/2019

Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn chia sẻ có tình yêu với môn toán từ nhỏ và suốt quá trình 4 năm học ĐH luôn nỗ lực, phấn đầu không ngừng.

Phương pháp học tích hợp nhiều thứ

Những môn học ở bậc ĐH đòi hỏi SV phải đầu tư nhiều thời gian, công sức vì khối lượng kiến thức khá khó và khổng lồ. Sơn chia sẻ một số cách học mang lại hiệu quả tốt của mình như sau:

- Học nhóm: Theo Sơn, học nhóm ở bậc ĐH rất quan trọng vì kiến thức khá khó và nhiều. Thay vì tự mày mò học từng thứ một, sẽ rất mất thời gian và công sức, Sơn cùng các bạn trong nhóm chia ra mỗi người tìm hiểu sâu một phần nào đó. Khi họp nhóm, người đó sẽ trình bày lại những gì đã tìm hiểu được cho các bạn trong nhóm nghe. Cách này tiết kiệm được nhiều thơi gian và phát huy được thế mạnh của từng người.

 - Tìm tòi tài liệu: Theo Sơn, để dễ quản lý chương trình học, thông thường GV phụ trách sẽ chỉ yêu cầu SV tìm hiểu theo một giáo trình nào đó. Tuy nhiên GV cũng sẽ giới thiệu kèm theo nhiều giáo trình khác để SV tìm hiểu thêm. GV không thể nào truyền thụ hết mọi phần kiến thức cũng như mọi dạng bài tập liên quan được vì khuôn khổ thời gian có hạn, chính bản thân SV nên đầu tư thêm thời gian để đọc thêm các tài liệu khác có liên quan môn học.

Niềm vui của Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn trong ngày lễ tốt nghiệp 16/6/2019
Niềm vui của Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn  trong ngày lễ tốt nghiệp 16/6/2019 

- Học hỏi từ đàn anh, đàn chị: Với Sơn, những đàn anh, đàn chị đi trước họ đã có khoảng thời gian tích lũy kiến thức + tài liệu về môn học đó. Sơn thường xin phép họ chia sẻ những thứ đó (nếu được) để học hỏi kinh nghiệm. Vì với cùng góc nhìn của người SV mới tiếp cận những tri thức đó, Sơn cảm thấy việc tiếp thu từ các anh chị có phần dễ dàng hơn so với tự đọc tài liệu.

- Không ngại giao tiếp với giảng viên: Theo Sơn, SV nói chung rất ngại giao tiếp với GV về mặt học tập, đặc biệt lại càng ngại khi muốn hỏi GV về những chỗ kiến thức mà bản thân chưa nắm rõ. Với những phần kiến thức chưa rõ, Sơn thường trao đổi trực tiếp với GV hoặc qua một số phương tiên liên lạc để nhận được sự hỗ trợ từ các thầy, cô. 

- Không ngại học cải thiện: Sơn quan niệm, có những môn học thực sự lần đầu học mình cảm thấy không thể hiểu được nội dung môn đó, cộng thêm một số lý do khiến cho điểm số không được như mong muốn. Sơn không ngại việc đăng kí học cải thiện môn đó để hiểu vấn đề một cách sâu sắc hơn và cho mình thêm một cơ hội để thử sức lại với đề thi.

Tình yêu với môn Toán

Nói về lý do chọn Toán chứ không phải môn khác, Sơn chia sẻ, đã có tình yêu với môn Toán từ thời còn học Tiểu học, đặc biệt là vào thời gian lớp 5. Bên cạnh sách giáo khoa, Sơn thường tìm thêm nhiều sách toán từ thư viện, nhà sách để đọc và tìm hiểu thêm nhiều điều mới lạ, bổ ích. 

Đến với nghề sư phạm, với Sơn cũng có thể nói là một cái duyên vì truyền thống gia đình chưa có ai theo nghề giáo. Sơn chia sẻ trong quãng thời gian đi học, Sơn đã may mắn gặp được một số thầy cô tận tụy, đối xử với học trò bằng cái tâm. Thêm vào đó là sự yêu thích môn Toán nên Sơn chọn ngành sư phạm Toán như bước khởi đâu cho hành trình trở thành một giáo viên dạy Toán giỏi, có tâm.

Nói về hướng phát triển sắp tới, Sơn cho biết hiện đang  trau dồi các kĩ năng cần có của người giáo viên để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi tuyển viên chức sắp tới của Sở GD&ĐT TP.HCM.

“Niềm khao khát của em là được trở về trường cũ - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) để công tác. Nhưng nếu không như dự định, dù được dạy ở đâu em cũng cảm thấy thỏa mãn đam mê dạy học và dạy HS bằng cái tâm của mình” – Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.