Trẻ bị viêm ruột nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bệnh viêm ruột là bệnh lý có khả năng gây tử vong cao ở trẻ nếu như bố mẹ không chú ý cũng như nhầm lẫn sang các bệnh khác.

Trẻ bị viêm ruột nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Viêm ruột là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm và có các triệu chứng rất khó phát hiện. Theo đó, nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có khả năng gây ra nhiều biến chứng xấu và cản trở quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu nhận biết đặc trưng như: Trẻ đi ngoài nhiều lần, phân lỏng cũng như có chất nhờn lẫn trong phân, có thể có cả máu kèm trong phân, sốt nóng, nôn mửa,...

Theo đó, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường kể trên, bố mẹ nên nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để thăm khám, tìm ra nguyên nhân cũng như có phương pháp điều trị hợp lý nhất. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng trong việc điều trị bệnh ở bé.

Viêm ruột là bệnh lý có khả năng gây tử vong cao ở trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ảnh minh họa: Internet

Viêm ruột là bệnh lý có khả năng gây tử vong cao ở trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Trẻ bị viêm ruột nên ăn gì?

Viêm ruột sẽ khiến cơ thể trẻ bị mất nước nên bố mẹ cần bổ sung nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây cho bé. Ngoài ra, nên tập cho trẻ thói quen uống 200ml nước ấm mỗi sáng thức dậy, điều này giúp cho việc nhuận tràng và lợi tiểu. Còn đối với trẻ sơ sinh thì cần được cho bú nhiều hơn.

Bên cạnh đó, có thể dùng dung dịch Oresol để bù nước và chất điện giải cho trẻ kết hợp với việc uống nước lọc thường xuyên.

Khi bị viêm ruột trẻ sẽ thường biếng ăn, do vậy nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày với thực đơn chủ yếu là thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng.

Tăng cường bổ sung vitamin C qua các loại trái cây như: Cam, ổi, chuối,... bởi nó có tác dụng trấn an thành ruột.

Nên ăn thêm sữa chua vì nó giúp hệ tiêu hóa của trẻ được bổ sung men vi sinh và vô số lợi khuẩn để cơ thể trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ngoài ra, khoai lang có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B, chất đạm, tinh bột, một số loại acid amin và các nguyên tố vi lượng giúp kích thích nhu động tuột làm thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn.

Nên cho trẻ bị viêm ruột ăn các loại rau và trái cây màu vàng, đỏ, xanh thẫm. Ảnh minh họa: Internet

Nên cho trẻ bị viêm ruột ăn các loại rau và trái cây màu vàng, đỏ, xanh thẫm.

Hai loại thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong thực đơn của các bé bị viêm ruột chính là lòng đỏ trứng và cá biển. Đây là hai loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin D có tác dụng kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Tăng cường các thực phẩm nhiều năng lượng như gạo, khoai và các loại rau màu vàng, đỏ, xanh thẫm như cà chua, bí ngô, bí đao; các loại thịt như gà, vịt, lợn hay sữa đậu nành và dầu thực vật cho trẻ bị viêm ruột.

Trẻ bị viêm ruột không nên ăn gì?

Hạn chế cho trẻ bị viêm ruột hấp thụ các loại đạm động vật và các đồ ăn nhanh như: Xúc xích, đùi gà quay, khoai tây chiên, snack...

Tránh sử dụng các loại thức uống có ga và chứa chất kích thích.

Giảm bớt những thức ăn có nhiều chất xơ như rau bí, rau bầu, hạt ngô, đậu đỗ nguyên hạt, măng tươi, măng khô... bởi chúng gây khó tiêu cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Theo Phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ