Dự án được triển khai bởi Khu sinh thái giáo dục Về Quê phối hợp với nhóm tác giả gồm Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh (Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM) thực hiện.
Dự án ra đời hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường có nhiều hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống… Qua đó, góp phần bồi dưỡng những phẩm chất, phát triển những năng lực theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018, giúp các em phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, khám phá bản thân cũng như phát triển tinh thần cộng đồng, khả năng tự học, khám phá để hoàn thiện thêm tri thức và kỹ năng, có thêm những hiểu biết ban đầu về ngành, nghề, có ý thức hướng nghiệp.
Dự án gồm 8 tour trải nghiệm để học sinh và nhà trường chọn lựa phù hợp với kế hoạch giáo dục của mình gồm: tour trải nghiệm chân trời sáng tạo; tour trải nghiệm tự nhiên xã hội địa phương TP.HCM; tour trải nghiệm tự nhiên xã hội Nam Bộ; tour trải nghiệm kỹ năng sống (Đầu cấp tiểu học); tour trải nghiệm kỹ năng sống (cuối cấp tiểu học); tour trải nghiệm khoa học và lịch sử bậc THCS; tour trải nghiệm khoa học và hướng nghiệp bậc THPT.
Trong đó, có nhiều hoạt động như nhận diện trang phục giọng nói theo vùng miền; tham quan nhà trưng bày về phong trào Đồng Khởi với đuốc lá dừa, áo bà ba khăn rằn, thử bó đuốc dừa, tập hát vọng cổ; thực hành thoát hiểm khi chìm xuồng trên sông; thực hiện ươm cây, làm giá đỗ...
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng cuộc đời mỗi người sẽ gắn liền với những chuyến xe như: chuyến xe công tác, của công việc, chuyến xe du lịch nghĩ dưỡng... Ở lứa tuổi học sinh với hoạt động học tập và rèn luyện là chủ đạo, "chuyến xe trải nghiệm" sẽ mang lại cho các em môi trường học tập thực tế, hiệu quả.
Tham gia trải nghiệm, các em được thấy tận mắt, được sờ tận tay, được nghe tận tai, nên các em sẽ có được kiến thức rất thực tế và mang dấu ấn sâu đậm trong tâm trí các em.
"Không chỉ vậy, Chuyến xe trải nghiệm còn giúp các em mở rộng một số hoạt động đã học trong trường nhưng bị bó hẹp bởi không gian hạn chế, giờ sẽ được triển khai rộng hơn. Hàm lượng giáo dục sâu hơn, các em được học nhiều hơn, được phát triển, sáng tạo hơn thông qua hoạt động", TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nhấn mạnh.
Theo các soạn giả, để có cơ sở thiết kế các tour trải nghiệm này, các soạn giả và đơn vị phối hợp đã tham khảo các văn bản, quy định, tài liệu có liên quan trong đó hai văn bản trọng tâm nhất là : chương trình GD phổ thông tổng thể 2018, các bộ SGK hiện hành đang được sử dụng trong nhà trường từ năm học 2020-2021.
Song song đó, các soạn giả cũng đã tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tâm lý học, sư phạm, chính trị học, văn hoá học, kỹ năng sống... để có những bổ sung sáng tạo và đặc thù riêng của dự án.