“Tôi ủng hộ quy định xét tuyển trong tuyển sinh của Bộ GD&ĐT”

GD&TĐ - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị lâm thời Trường ĐH Đông Đô về dự thảo Quy định công tác xét tuyển trong tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ năm 2014 của Bộ GD&ĐT.

“Tôi ủng hộ quy định xét tuyển trong tuyển sinh của Bộ GD&ĐT”
Ông Nguyễn Thanh Tĩnh 
Theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh, cách đặt vấn đề của Bộ GD&ĐT về việc quy định các mức điểm xét tuyển cơ bản và các trường đại học, cao đẳng tự xác định môn chính của khối thi tuyển sinh để nhân hệ số 2 vừa đảm bảo chức năng quản lý của Bộ về chất lượng đầu vào, vừa đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong công tác tuyển sinh.

Cách làm này cũng phù hợp với yêu cầu, mục tiêu đào tạo của từng ngành học mà ở đó Bộ và các trường đại học, cao đẳng phải chịu trách nhiệm trước người học, phụ huynh và xa hơn là toàn xã hội.

Tuy nhiên, về mức điểm xét tuyển cơ bản, theo dự thảo có 3 hoặc 4 mức điểm xét tuyển, theo ông Tĩnh còn dàn trải.

“Để từng bước phân tầng cơ sở giáo dục đại học như mục tiêu của Bộ thì chỉ cần tối đa là 2 mức điểm xét tuyển cơ bản. Lý do tôi đưa ra ý kiến này là phân tầng cũng phải có tiêu chí của nó, càng nhiều mức điểm xét tuyển cơ bản càng khó phân tầng” - Ông Tĩnh bày tỏ.

Với nội dung chọn môn chính của khối thi nhân hệ số 2, theo ông Tĩnh, đối với các ngành công nghệ, khoa học tự nhiên, văn hóa nghệ thuật sẽ thuân lợi hơn nhiều so với khối xã hội nhân văn.

“Đây thực sự là vấn đề nhạy cảm cho các ngành tuyển khối C (Văn, Sử, Địa lý). Những năm gần đây, điểm tuyển sinh khối C môn Địa lý có kết quả cao nhất, tiếp đến là môn Văn và sau cùng là môn Lịch sử. Cho nên chọn môn nào là môn được nhân hệ số 2 của khối C, theo tôi không đơn thuần là biện pháp cơ học” - Ông Tĩnh nhận định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: INT

Đến với bài thơ hay: Ngọt ngào tình mẹ

GD&TĐ - Tôi thực sự ấn tượng với bài thơ “Trong lời mẹ hát” của Trương Nam Hương, như một bản nhạc du dương, êm dịu về tình mẫu tử thiêng liêng.