Đổi mới sáng tạo từ chăm chút môi trường học tập

GD&TĐ - Những mô hình, cách làm sáng tạo thời gian qua đã giúp nhiều nhà trường tại Thái Nguyên đạt kết quả tích cực trong đổi mới giáo dục.

Học sinh trường PT Dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Thái Nguyên) với các hoạt động tập thể ý nghĩa, lôi cuốn.
Học sinh trường PT Dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Thái Nguyên) với các hoạt động tập thể ý nghĩa, lôi cuốn.

Xây dựng môi trường học tập thân thiện

Với đặc thù là ngôi trường của các em học sinh dân tộc thiểu số vùng khó khăn, trường PT Dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Thái Nguyên) đã trở thành một mái nhà thứ hai để các bạn nhỏ yên tâm học tập, sinh hoạt nội trú.

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý học sinh nội trú là một nhiệm vụ hàng đầu mà tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên đều phải nỗ lực thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Từ việc gấp chăn màn, tự chăm sóc bản thân, cho đến kỹ năng làm việc theo nhóm, sử dụng điện thoại an toàn, các em đều được thầy cô hướng dẫn tỉ mỉ.

Bên cạnh việc duy trì đảm bảo sức khỏe thể chất qua việc ăn uống và tập luyện thể dục thể thao, nhà trường còn chăm lo cho các em về đời sống tinh thần qua các sinh hoạt tập thể phù hợp, bổ ích hằng tuần như văn hóa văn nghệ, xem phim về truyền thống lịch sử…

nbk-2.jpg
Một hoạt động giáo dục truyền thống, về nguồn thăm di tích lịch sử tại địa phương của trường PT Dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Thái Nguyên).

Bà Đặng Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: Nhằm xây dựng môi trường học tập thân thiện, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục truyền thống văn hóa của quê hương và dân tộc, thông qua các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm.

Nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các câu lạc bộ theo sở thích; duy trì và khuyến khích mặc trang phục dân tộc trong nhà trường; tạo hoạt động để các em tìm hiểu về những loại hình dân ca, dân vũ ở địa phương; giáo dục cho các em về giá trị của việc nói tiếng của dân tộc mình; tổ chức cho học sinh sưu tầm, thực hiện chơi các trò chơi dân gian…

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức những hoạt động thiết thực tạo sân chơi cho học sinh toàn trường như thi các trò chơi dân gian, trồng rau, chăm sóc cây cảnh làm đẹp khuôn viên trường và các phòng ở kí túc xá…

Một số vấn đề cần thiết nhằm giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường lồng ghép phù hợp vào nội dung môn học, những buổi tập huấn kỹ năng, tư vấn hướng nghiệp.

“Chúng em không chỉ được thầy cô hướng dẫn học bài, mà còn được cùng nhau tham gia nhiều hoạt động tập thể rất vui, nên cho dù ở nội trú nhưng cảm thấy như được ở một ngôi nhà chung vậy”, em Hoàng Minh Nga, học sinh lớp 7A bày tỏ.

Hiệu quả từ giáo dục lối sống, kỹ năng

Đối với trường Tiểu học Nguyễn Huệ (phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên), giáo dục lối sống, kỹ năng được xác định là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu.

Nhà trường đã lồng ghép việc giáo dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử vào các hoạt động chính khoá và ngoại khoá. Việc dạy học kĩ năng sống được lồng ghép trong các môn học chính khóa như Đạo đức, Tự nhiên Xã hội, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, Công nghệ…

nh2.jpg
Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Huệ (phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên) hào hứng tham gia ngày hội khám phá sáng tạo.

Bên cạnh đó, thầy cô còn tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo chủ đề như: Lòng biết ơn, văn hóa ứng xử học đường, ngày hội khám phá sáng tạo công nghệ, nghe nói chuyện về biển đảo và biên giới của Tổ quốc…

Với tinh thần hướng học sinh đến thông điệp “Trung thực - Nỗ lực - Hợp tác - Sáng tạo” của nhà trường, tập thể thầy cô giáo đã luôn nêu gương chuẩn mực, hướng dẫn học sinh trau dồi ý thức và rèn luyện kỹ năng thông qua giao tiếp, hành động việc làm hàng ngày, với những nội dung như: Lời chào hạnh phúc, tranh vẽ của em, góc trang trí sáng tạo…

“Con tôi được cô giáo hướng dẫn tận tình để tạo những thói quen tốt như nói năng lễ phép, giữ gìn sách vở đồ dùng, ngăn nắp gọn gàng. Gia đình thấy rất vui mừng, yên tâm, vì con có môi trường tích cực như vậy để rèn luyện và dần trưởng thành hơn”, chị Trương Thị Thu Ánh, một phụ huynh có con là học sinh lớp 1 của nhà trường chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lan Minh, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Công tác giáo dục lối sống, kỹ năng cho học sinh đã đem lại những kết quả hết sức thiết thực và ý nghĩa, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ấn Độ giáng cho Mỹ cú đòn tỷ đô

Ấn Độ giáng cho Mỹ cú đòn tỷ đô

GD&TĐ - Đáp trả các lệnh trừng phạt và áp thuế 25% của Mỹ, Ấn Độ đã đình chỉ các cuộc đàm phán mua gói vũ khí Mỹ rất lớn với trị giá lên tới hàng tỷ USD.

Mỹ đang ‘lấy đồ của Nga trao cho Nga’

Mỹ đang ‘lấy đồ của Nga trao cho Nga’

GD&TĐ - Theo giới phân tích, các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Washington đề xuất đối với Moscow có thể nói là những thứ ‘đã nằm trong tầm tay Nga’.