Theo đó yêu cầu trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh.
Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.
Việc tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học: Thời gian kiểm tra do phòng GD&ĐT các quận, huyện hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp cho phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học.
Theo đó, tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, lịch kiểm tra các môn học và các khối lớp có thể bố trí linh hoạt trong tuần 34 và 35, và phải đảm bảo không được kết thúc trễ hơn thời gian này (riêng các môn Khoa học, Lịch sử - Địa lý, tiếng Anh, tiếng Hoa, tin học của khối lớp 5 có thể tổ chức kiểm tra vào tuần 33, môn tiếng Pháp có lịch kiểm tra riêng).